Có thể khởi công 3 dự án cao tốc trọng điểm phía Nam vào 2023

(PLO)- Quốc hội đã thông qua nhiều cơ chế đặc biệt, mở đường cho việc lập dự án đầu tư chi tiết, kịp khởi công 3 dự án cao tốc trọng điểm phía Nam giai đoạn 1 nửa cuối 2023.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sáng nay, 16-6, Quốc hội đã thông qua các nghị quyết về chủ trương đầu tư 3 dự án đường cao tốc phía Nam, với nhiều cơ chế, chính sách đặc biệt.

Quốc hội đã thông qua các nghị quyết chủ trương đầu tư 3 dự án cao tốc trọng điểm phía Nam giai đoạn 1. Ảnh: HOÀNG HẢI

Quốc hội đã thông qua các nghị quyết chủ trương đầu tư 3 dự án cao tốc trọng điểm phía Nam giai đoạn 1. Ảnh: HOÀNG HẢI

Cụ thể, các dự án được áp dụng các cơ chế đặc thù về chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư, gói thầu xây lắp; được giao cho các địa phương làm chủ đầu tư các đoạn đi qua địa bàn... Các chính sách này đã được quy định tại Nghị quyết 43 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi kinh tế của Quốc hội.

Ngoài ra, Quốc hội cũng cho phép các dự án được áp dụng các chính sách đặc thù khác như cho phép Bộ GTVT chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính, các bộ, cơ quan T.Ư, các địa phương liên quan xây dựng phương án thu hồi vốn đầu tư dự án hoàn trả vào ngân sách T.Ư và ngân sách địa phương theo tỷ lệ vốn góp đầu tư dự án.

Quốc hội cho phép phân chia các dự án thành phần theo địa giới hành chính của các địa phương thuộc phạm vi của dự án. Trường hợp điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án trong thời gian Quốc hội không họp, Quốc hội ủy quyền Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định (theo quy định hiện hành, việc điều chỉnh dự án trọng điểm quốc gia phải do Quốc hội quyết định).

Nghị quyết cũng quy định, các địa phương chịu trách nhiệm trước Chính phủ trong việc bảo đảm nguồn vốn và tiến độ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án. Trường hợp chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn của địa phương tăng/giảm so với chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án, địa phương đó có trách nhiệm cân đối nguồn vốn từ ngân sách địa phương theo tỷ lệ vốn góp chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án.

Cơ quan được giao làm cơ quan chủ quản chịu trách nhiệm bảo đảm tiến độ, chất lượng của dự án thành phần được giao.

Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư mới chỉ là bước đầu tiên. Việc tiếp theo là Bộ GTVT lập dự án đầu tư, đánh giá tác động môi trường... để có thể lần lượt khởi công xây dựng các tuyến đường cao tốc phía Nam này vào nửa cuối năm 2023.

- Dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài 188,2 km, có tổng mức đầu tư sơ bộ là 44.691 tỉ đồng. Trong đó, nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 là 30.758 tỉ đồng, ngân sách giai đoạn 2026 - 2030 khoảng 13.933 tỉ đồng.

-Dự án Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột dài 117,5 km, có tổng mức đầu tư sơ bộ là 21.935 tỉ đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 là 15.096 tỉ đồng; giai đoạn 2026 - 2030 là 6.839 tỉ đồng.

-Dự án Biên Hòa - Vũng Tàu dài 53,7 km, có tổng mức đầu tư sơ bộ là 17.837 tỉ đồng. Trong đó, nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 là 14.270 tỉ đồng; giai đoạn 2026 - 2030 là 3.567 tỉ đồng.

Cả 3 dự án cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2025 - 2027.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm