Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn vừa có tờ trình Thủ tướng Chính phủ thẩm định, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng cầu Cổ Chiên 2 kết nối Bến Tre và Trà Vinh.
Tại tờ trình, Chủ tịch tỉnh Trà Vinh nhận định việc xây dựng tuyến đường bộ ven biển từ Long An đến Cà Mau (bao gồm tuyến đường bộ qua địa phận tỉnh Bến Tre và tỉnh Trà Vinh) là hết sức cần thiết và cấp bách để tạo động lực thúc đẩy phát triển, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, ổn định an sinh xã hội của khu vực, vùng và của Trà Vinh; đồng thời chia sẻ lưu thông, giảm tải cho các tuyến quốc lộ.
Theo Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 1-4-2021 và Nghị quyết số 108/NQ-CP ngày 18-7-2023 của Chính phủ đồng ý vay ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài cho 16 dự án phát triển bền vững vùng ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Trà Vinh đề xuất dự án xây dựng đường hành lang ven biển trên địa bàn tỉnh Trà Vinh - vay vốn ADB. Còn UBND tỉnh Bến Tre đề xuất dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến tre với tỉnh Tiền Giang và Trà Vinh - vay vốn KEXIM. Tuy nhiên, 02 dự án này chưa được kết nối đồng bộ với nhau do bị chia cách bởi sông Cổ Chiên nên làm giảm hiệu quả đầu tư của tuyến đường bộ ven biển.
Để giải quyết vấn đề trên, hạng mục cầu Cổ Chiên 2 đã được UBND tỉnh Bến Tre và tỉnh Trà Vinh xem xét đưa vào chương trình DPO nhưng không thể thực hiện do vướng quy định về pháp luật đầu tư.
Song song đó, Nghị quyết số 41 của Chính phủ đã đồng ý chủ trương vay vốn 02 tỉ USD từ các nhà tài trợ nước ngoài cho các dự án phát triển ĐBSCL là cơ sở để các tỉnh triển khai mạng lưới giao thông kết nối với hai bên đầu cầu Cổ Chiên 2 nhằm tăng cường tính liên kết vùng. Đồng thời, ngày 02-3-2024 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 216 về phân cấp và giao UBND tỉnh Trà Vinh làm cơ quan chủ quản đầu tư dự án xây dựng cầu Cổ Chiên 2, kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Trà Vinh. Đây là cơ sở pháp lý rất quan trọng để tỉnh Trà Vinh tiếp tục hoàn thiện thủ tục đầu tư cho dự án tiến tới khởi công xây dựng công trình.
Theo Chủ tịch tỉnh Trà Vinh, việc đầu tư xây dựng cầu Cổ Chiên 2 trong giai đoạn 2024-2030 là hoàn toàn phù hợp với tiến độ các dự án DPO của tỉnh Bến Tre và tỉnh Trà Vinh, góp phần kết nối giữa hai tỉnh Trà Vinh - Bến Tre nói riêng và các tỉnh ven biển vùng ĐBSCL nói chung, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông, rút ngắn thời gian, khoảng cách di chuyển, góp phần giảm ùn tắc cho quốc lộ 60 và hướng lâu dài là quốc lộ
Dự án đầu tư nhằm thực hiện các mục tiêu từng bước hoàn thành hệ thống tuyến đường bộ ven biển theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng của các tỉnh thuộc khu vực ven biển và nâng cao hiệu quả phòng chống biến đổi khí hậu, nước biển dâng.
Dự án hoàn thành sẽ góp phần quan trọng trong việc mở rộng không gian về hướng biển, phát triển kinh tế biển của tỉnh Trà Vinh và Bến Tre nói riêng cũng như khu vực ĐBSCL nói chung, có vai trò lớn giúp kết nối giao thông vùng, tạo lợi thế cho ngành du lịch địa phương phát triển, thúc đẩy du lịch biển, trao đổi kinh tế với các thành phố lớn, kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh trong vùng.
Đồng thời dự án góp phần phát triển kinh tế thủy sản, năng lượng, công nghiệp nâng cao hiệu quả tài nguyên biển, thu hút đầu tư phát triển các khu kinh tế ven biển, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Phát triển bền vững vùng ĐBSCL thông qua tăng cường chuyển đổi kinh tế theo hướng bền vững và khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu.
Về quy mô: dự án có điểm đầu ở huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh và điểm cuối thuộc huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre. Tổng chiều dài toàn tuyến đầu tư khoảng 5,0km. Trong đó cầu Cổ Chiên 2 sẽ được thiết kế cầu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, bề rộng cầu B=22,5m, gồm 04 làn xe cơ giới và 02 làn xe thô sơ. Công trình cầu cấp I, tải trọng HL93 theo tiêu chuẩn TCVN 11823:2017. Phần tuyến là đường cấp III, đồng bằng với vận tốc thiết kế V= 80km/h theo TCVN 4054:2005.
Dự kiến tổng mức đầu tư là 3.500 tỉ đồng (vốn ngân sách Trung ương). Thời gian thực hiện dự án: Năm 2024-2025 chuẩn bị dự án; Giai đoạn 2026-2029 là thực hiện dự án.