Đến Tây Nguyên để đăng kiểm, chủ xe vẫn bị 'từ chối' vì không có văn bản giấy chứng minh đã nộp phạt nguội

(PLO)- Đi 350km đến Đắc Lắc để được kiểm định xe đúng hạn, nhưng anh Lê Thượng Tiến bất ngờ bị "từ chối" nhiều lần vì "dính" phạt nguội, dù đã nộp phạt sau khi được thông báo. 
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Đăng kiểm xe ô tô tại TP.HCM khá vất vả, anh Lê Thượng Tiến (ngụ quận 7) đã chạy hơn 350km đến Đắc Lắc để được kiểm định xe cho đúng thời hạn thì bất ngờ nhận được thông báo “dính” phạt nguội, dù trước đó anh Tiến đã kiểm tra trên website của Cục CSGT.

Chiếc xe của anh Tiến đã vào dây chuyền kiểm định và hoàn thành một số hạng mục thì được thông báo "dính" phạt nguội. Ảnh: NVCC

Chiếc xe của anh Tiến đã vào dây chuyền kiểm định và hoàn thành một số hạng mục thì được thông báo "dính" phạt nguội. Ảnh: NVCC

Theo lời kể của anh Tiến, vào ngày 8-5 vừa qua, anh đưa chiếc bán tải Mitsubishi Triton BKS 51D-481.35 của mình đến một Trung tâm Đăng kiểm (TTĐK) ở Đắc Lắc để kiểm định. Trước khi đến theo lịch hẹn đã đăng ký online từ trước, anh Tiến đã tra cứu phạt nguội trên trang website của Cục CSGT (www.csgt.vn) và hệ thống thông báo xe anh không vi phạm lỗi nào.

Tuy nhiên, nhân viên ở TTĐK tra cứu trên hệ thống và thông báo xe của anh đang có 1 cảnh báo phạt nguội mang số hiệu 520/22/VAR.HCM ngày 26-9-2022 của Phòng Kiểm định Xe cơ giới với nội dung: "Theo CV 7138/PC08 ngày 8-9-2022 của Phòng CSGT ĐB TP.HCM-ĐS: Thông báo cho chủ xe liên hệ đơn vị nói trên để giải quyết".

Cảnh báo vi phạm giao thông trên hệ thống của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Ảnh: NVCC

Cảnh báo vi phạm giao thông trên hệ thống của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Ảnh: NVCC

Sau đó, anh Tiến đã nhờ người thân ở TP.HCM đi giải quyết và nộp phạt lỗi vi phạm với số tiền 900 nghìn đồng. Người này gửi biên lai điện tử thu phạt vi phạm hành chính đã nộp qua ứng dụng MoMo cho anh khi anh đang chờ ở Đắc Lắc.

Từ 1-10-2021, Thông tư số 16/2021 của Bộ GTVT (quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ): Trường hợp xe ô tô vi phạm giao thông nhưng chưa giải quyết vi phạm đúng hạn và bị đưa lên mục cảnh báo trên Chương trình quản lý kiểm định. Trường hợp này được cấp giấy đăng kiểm 15 ngày/lần nhằm tạo điều kiện để chủ phương tiện đi lại, liên hệ với cơ quan chức năng để giải quyết vi phạm. Người dân thường hay gọi trường hợp này từ bị “từ chối” kiểm định.

Tuy vậy, vào ngày hôm sau, phía TTĐK vẫn "từ chối" kiểm định xe bởi dữ liệu phạt nguội vẫn chưa được xoá trên hệ thống. Anh đã trình bày các giấy tờ liên quan thông qua hình ảnh, tuy nhiên vẫn không được TTĐK này chấp nhận.

“Tôi đã tự tin đi quãng đường từ TP.HCM lên đến Đắc Lắc là khoảng 350km với hơn 9 giờ đồng hồ lái xe vì không có lỗi phạt nguội nào. Nhưng việc khiến tôi bức xúc lại là việc kết nối dữ liệu phạt nguội giữa bên CSGT và Cục Đăng kiểm Việt Nam không tốt. Chi phí tôi di chuyển để kiểm định được chiếc xe của tôi tính đến nay là 16 triệu đồng. Từ ngày 27-4, trong thời gian qua tôi đã phải di chuyển bằng xe máy hoặc đi taxi”- anh Tiến chia sẻ.

Anh Tiến nhờ người nộp phạt nhưng vẫn bị từ chối kiểm định. Ảnh: NVCC

Anh Tiến nhờ người nộp phạt nhưng vẫn bị từ chối kiểm định. Ảnh: NVCC

Cũng theo anh Lê Thượng Tiến, qua lần này anh mới biết nếu chủ xe vi phạm giao thông có thể nộp phạt qua bưu điện hoặc bằng các hình thức online, tuy nhiên để được gỡ cảnh báo phạt nguội để được kiểm định xe thì chủ xe phải quay lại trực tiếp chỗ vi phạm để lấy văn bản chính thức.

“Nghĩa là chủ xe vi phạm lỗi giao thông ở đâu thì quay lại nơi đó để lấy giấy gỡ cảnh báo phạt nguội. Đồng thời, sau khi đã nộp phạt xong, hệ thống cũng không xoá lỗi phạt nguội ngay thời điểm đó, đến hôm nay lỗi xe tôi vẫn còn trên hệ thống. Và khi đi kiểm định chủ xe phải đưa văn bản chính thức đề nghị gỡ cảnh báo của CSGT thì các TTĐK mới hỗ trợ gỡ cảnh báo”- anh Tiến cho hay.

Sau khó khăn khi đi kiểm định xe của mình, anh Tiến đề xuất nhà nước phải linh động cho người dân để giải quyết khi người dân đã nộp phạt và có hoá đơn điện tử, thay vì nhất định phải đòi văn bản giấy. Đồng thời, các cơ quan như CSGT và Cục Đăng kiểm phải có sự liên kết để đỡ vất vả cho người dân.

Trao đổi với PLO, Đại diện một TTĐK tại TP.HCM cho biết: “Khi người dân đã nộp phạt sẽ được đơn vị CSGT nơi người dân vi phạm gửi văn bản tới Cục Đăng kiểm Việt Nam với nội dung: Đề nghị xoá cảnh báo phương tiện liên quan đến vi phạm hành chính trên chương trình quản lý kiểm định. Đồng thời, mặt sau của văn bản này sẽ thể hiện rõ biển số xe, thời gian vi phạm, hành vi vi phạm và địa điểm vi phạm. Theo đó, các TTĐK sẽ nhận văn bản chính thức này để hỗ trợ người dân gỡ cảnh báo phạt nguội”.

Vi phạm hành chính sẽ được gỡ bỏ sau một năm?

Luật sư Võ Đan Mạch, Đoàn luật sư TP.HCM cho biết theo khoản 1 Điều 74 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2020), thời hiệu thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính là 1 năm, kể từ ngày ra quyết định. Quá thời hạn này thì không thi hành quyết định đó nữa, trừ trường hợp quyết định xử phạt có áp dụng hình thức xử phạt tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, biện pháp khắc phục hậu quả thì vẫn phải tịch thu tang vật, phương tiện, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả.

Tuy nhiên, trong trường hợp cá nhân, tổ chức bị xử phạt cố tình trốn tránh, trì hoãn thì thời hiệu nói trên được tính kể từ thời điểm chấm dứt hành vi trốn tránh, trì hoãn (khoản 2 Điều 74 Luật Xử lý vi phạm hành chính).

Tại khoản 1 Điều 7 Luật Xử lý vi phạm hành chính cũng có quy định: cá nhân, tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính, nếu trong thời hạn 6 tháng, kể từ ngày hết thời hiệu thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính mà không tái phạm thì được coi là chưa bị xử phạt vi phạm hành chính.

"Như vậy, trường hợp chủ xe chưa thực hiện đóng phạt mà đã quá thời hạn 1 năm (quá thời hạn thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính), thì không phải thi hành Quyết định nộp phạt nữa và có thể đề nghị cơ quan có thẩm quyền gỡ bỏ ngăn chặn trên hệ thống đăng kiểm"- luật sư Mạch nhấn mạnh.

Cũng theo luật sư Võ Đan Mạch, nếu chủ phương tiện cố tình trốn tránh, trì hoãn thì sẽ tính lại thời hiệu, và vẫn phải thực hiện nộp phạt theo Quyết định ban đầu. Sau khi nộp phạt thì mới có thể đề nghị gỡ bỏ ngăn chặn trên hệ thống đăng kiểm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm