Di dời hạ tầng kỹ thuật tuyến metro số 2 và hầm chui Nguyễn Hữu Thọ

0:00 / 0:00
0:00
(PLO)- Sở Xây dựng TP.HCM vừa có văn bản về công tác di dời hạ tầng kỹ thuật dự án tuyến metro số 2 (tuyến Bến Thành - Tham Lương) và dự án hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, quận 7.

Theo đó, Sở Xây dựng nhận thấy có hai phương án tổ chức thực hiện di dời hạ tầng kỹ thuật đối với các dự án trên.

Phương án 1: Chủ đầu tư thực hiện xây dựng mới thay thế nhằm đồng bộ với dự án đầu tư đối với hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật cấp thoát nước, cây xanh, chiếu sáng công cộng và bàn giao cho chủ sở hữu công trình hạ tầng kỹ thuật.

Phương án 2: Chủ đầu tư thực hiện di dời - tái lập công trình hạ tầng kỹ thuật.

Đối với công trình thoát nước, cây xanh, chiếu sáng công cộng: Sau khi chủ đầu tư dự án tổ chức thực hiện di dời - tái lập, chủ đầu tư dự án có trách nhiệm bàn giao cho đơn vị sở hữu và không yêu cầu đơn vị sở hữu trích khấu hao hoàn trả ngân sách TP phần giá trị chênh lệch (nếu có).

Đối với công trình cấp nước: Sau khi tổ chức thực hiện di dời - tái lập, chủ đầu tư có trách nhiệm bàn giao cho đơn vị sở hữu và yêu cầu đơn vị sở hữu trích khấu hao hoàn trả ngân sách TP phần giá trị chênh lệch (nếu có).

Cho đến nay, sau khi gửi văn bản yêu cầu góp ý về các phương án, Sở Xây dựng nhận được ý kiến của 11/11 đơn vị liên quan. Theo đó, đối với công tác di dời hệ thống thoát nước, cây xanh, chiếu sáng công cộng, ý kiến cơ bản các đơn vị thống nhất theo phương án 2. Riêng công tác di dời cấp nước, các đơn vị chưa có sự thống nhất.

Do đó, để thuận tiện trong việc triển khai dự án và đẩy nhanh tiến độ của công tác di dời hạ tầng kỹ thuật phục vụ thi công hai dự án trên, Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP thống nhất một số nội dung.

Thứ nhất: Đối với công tác di dời - tái lập hệ thống thoát nước, cây xanh, chiếu sáng công cộng, biển báo và đèn tín hiệu giao thông của hai dự án trên: Không trích khấu hao hoàn trả ngân sách TP phần giá trị chênh lệch (nếu có) giữa công trình di dời - tái lập và công trình hiện trạng theo quy định.

Thứ hai: Đối với hệ thống cây xanh, chiếu sáng công cộng, biển báo và đèn tín hiệu giao thông của dự án tuyến metro số 2: Chỉ xác định khối lượng hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng bởi dự án và tính chi phí đốn hạ, di dời - tái lập tạm trong hồ sơ bồi thường di dời - tái lập công trình thoát nước, biển báo, cây xanh, chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông.

Phần tái lập các hệ thống trên sẽ thực hiện trong dự án giao thông đô thị bền vững cho tuyến tàu điện ngầm số 2 TP.HCM.

Đối với di dời - tái lập hệ thống cấp nước của cả hai dự án: Thực hiện đúng theo hình thức di dời - tái lập quy định tại Điều 26 Quyết định 28 của UBND TP.

Di dời hạ tầng kỹ thuật tuyến metro số 2 và hầm chui Nguyễn Hữu Thọ ảnh 1

Các đơn vị chức năng đang lên kế hoạch di dời hạ tầng kỹ thuật để làm tuyến metro số 2.
Ảnh: Đ.TRANG