Điều tra sự cố hai máy bay suýt va vào nhau

(PLO)- VATM đã ra quyết định thành lập tổ điều tra xác minh nội bộ và thực hiện ngay công tác bình giảng rút kinh nghiệm về sự cố khiến hai máy bay suýt va vào nhau ở sân bay Nội Bài.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Liên quan đến sự cố hai máy bay suýt va chạm trên đường băng ở sân bay Nội Bài, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), cho biết vừa ra quyết định thành lập tổ điều tra xác minh nội bộ do Trưởng ban An toàn - Chất lượng làm tổ trưởng. Đồng thời chỉ đạo Công ty Quản lý bay miền Bắc, thực hiện ngay công tác bình giảng rút kinh nghiệm về sự cố trên cho toàn bộ lực lượng kiểm soát viên không lưu.

Hiện Tổ điều tra xác minh nội bộ đã khẩn trương thu thập hồ sơ dữ liệu có liên quan, làm việc với kíp trực điều hành bay để tiến hành xác minh và làm rõ công tác điều hành bay của từng cá nhân trong kíp trực ngày 24-6.

Sân bay Nội Bài.

Sân bay Nội Bài.

Qua đánh giá ban đầu của VATM, sự cố trên xảy ra do nguyên nhân sai sót trong việc thực hiện quy trình tác nghiệp của kiểm soát viên không lưu.

"Tổ điều tra xác minh của VATM sẽ nhanh chóng hoàn thiện công tác điều tra và báo cáo kết quả lên Cục Hàng không theo quy định..."- đại diện VATM cho hay.

Như PLO đưa tin, chiều 24-6, chuyến bay AIQ645 của Thai Air Asia lăn ra đầu đường băng chuẩn bị chạy đà cất cánh trên đường băng 11R. Cùng thời điểm một chuyến bay khác cũng hạ cánh xuống đường băng 11L (song song với 11R).

Quá trình liên lạc, kíp trực không lưu yêu cầu tổ bay AIQ645 dừng chờ huấn lệnh cất cánh, đồng thời cấp huấn lệnh cho chuyến hạ cánh cắt qua đường băng 11R để sang đường lăn S8 và đi vào sân đỗ.

Tuy nhiên, tổ bay của Thai Air Asia chỉ nhắc lại huấn lệnh bay mà không nhắc lại nội dung chờ huấn lệnh khởi hành. Kíp trực không lưu cũng không phát hiện ra tổ bay bỏ sót huấn lệnh này. Hậu quả, tổ bay AIQ645 thực hiện chạy đà cất cánh trên đường băng 11R trong lúc chuyến hạ cánh cũng đang lăn cắt qua đường băng này.

Điều đáng nói, sau khi phát hiện vụ việc, kiểm soát viên không lưu không có hành động gì để xử lý tình huống. Thêm vào đó, vụ việc xảy ra từ 24-6, nhưng phải đến 30-6, Công ty Quản lý bay miền Bắc mới chuyển thông tin cho Ban An toàn của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM).

Theo tường trình của tổ bay AIQ645, thời điểm máy bay nhấc bánh mũi và rời mặt đất thì vị trí của máy bay hạ cánh cũng đang ở giữa giao điểm đường băng 11R và đường lăn S8, khoảng cách giữa hai máy bay khoảng 1.500m.

Kiểm soát viên không lưu phát hiện ra tình huống chuyến bay AIQ645 chạy đà khi chuyến bay đã đạt vận tốc đến 127 Knots. Nhận thấy vận tốc chuyến bay gần đạt ngưỡng tốc độ quyết định cất cánh, kiểm soát viên không lưu không đưa ra huấn lệnh hủy bỏ cất cánh.

Sau sự việc, Cục Hàng không Việt Nam cũng ra quyết định tạm đình chỉ kíp trực không lưu liên quan đến sự cố để xác minh vụ việc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm