Bí thư Hà Nội: Năm 2022 vận hành đoạn trên cao Metro Nhổn - ga Hà Nội

Sáng 29-11, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã trực tiếp kiểm tra công trường, làm việc với chủ đầu tư, nhà thầu về việc triển khai dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội (Metro Nhổn - ga Hà Nội).

Đây là dự án sử dụng nguồn vốn ODA và vốn hỗn hợp khác, được khởi công từ 25-9-2010, do Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) làm chủ đầu tư. Đoạn Nhổn - ga Hà Nội là đoạn đầu của tuyến Nhổn - Hoàng Mai (Tuyến đường sắt số 3) với tổng chiều dài 21km. Đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, trong đó có 8,5km đi nổi và 4km đi ngầm. 

Báo cáo của MRB cho biết, tổng thể dự án đạt 74% tiến độ, đoạn trên cao đạt 89,5% và tiến độ đoạn đi ngầm đạt 33%. Đến nay, tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) đoạn trên cao đã hoàn thành. Tuy nhiên, đối với đoạn đi ngầm, công tác GPMB còn vướng mắc tại ga S9 và S11. 

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng kiểm tra tiến độ thi công đoạn đi ngầm của tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội sáng ngày 29-11. Ảnh: TP

Theo đó, MRB kiến nghị UBND các quận Đống Đa, Ba Đình tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ban đẩy nhanh việc xây dựng, thẩm định, phê duyệt các phương án bồi thường, hỗ trợ chi tiết. 

MRB cũng đề nghị Sở TN&MT hướng dẫn trình tự thực hiện theo kiến nghị của ban và các quận, đồng thời tích hợp thêm các ý kiến của nhà tài trợ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) để điều chỉnh chính sách bồi thường, hỗ trợ phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam và hài hòa với chính sách an toàn của ADB. 

Đối với gói thầu CP5 chậm trễ (mới đạt 70%) ảnh hưởng chính đến tiến độ chung phần nổi, MRB kiến nghị UBND TP Hà Nội tiếp tục tổ chức kiểm điểm tình hình hằng tháng và đề nghị Bộ Xây dựng (Đơn vị chủ quản của nhà thầu là Tổng công ty Xây dựng Hà Nội - Hancorp) phối hợp đôn đốc tiến độ và giải quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. 

Tại cuộc làm việc, Bí thư Thành ủy TP Hà Nội đề nghị UBND TP và các đơn vị liên quan theo sát tình hình, tiến độ dự án; tập trung phân tích, làm rõ từng khó khăn, vướng mắc của dự án để có phương án giải quyết từng phần, thúc đẩy tiến độ chung của dự án.

“Phải bám sát tiến độ đã được nêu trong tuyên bố chung của Chính phủ nước ta với Chính phủ Pháp. Đó là đến năm 2022 hoàn thành đưa vào vận hành phần đi nổi 8,5km. Đến năm 2025 hoàn thành phần đi ngầm 4km và đưa vào vận hành toàn tuyến.

Phải coi đây là những mốc thời điểm có tính pháp lệnh để tổ chức thực hiện. Riêng đối với đoạn đi nổi, để bảo đảm vận hành trong năm 2022, tiến độ thi công phải phấn đấu hoàn thành trước ngày 15-10-2022” - ông Dũng yêu cầu.

Đối với việc GPMB liên quan đến công trình ngầm, do chưa có cơ chế cụ thể, Bí thư Hà Nội đề nghị Ban Cán sự đảng UBND TP báo cáo Thường trực Thành ủy xem xét cho ý kiến để trình HĐND TP cho phép ban hành cơ chế để tiến hành GPMB, phấn đấu ban hành cơ chế này ngay trong tháng 12-2021 để tổ chức thực hiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm