Bộ trưởng Bộ GTVT: Sửa chữa toàn diện mặt cầu Thăng Long
(PLO)- Chiều 12-8, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể dẫn đầu đoàn công tác đi kiểm tra mặt cầu Thăng Long (Hà Nội).

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo về những hư hỏng mặt đường tại hiện trường, ông Nguyễn Văn Thể khẳng định dù áp dụng nhiều giải pháp, công nghệ nhưng những năm qua mặt cầu Thăng Long vẫn chưa đạt yêu cầu, kỳ vọng của xã hội.

Bộ trưởng Bộ GTVT: Sửa chữa toàn diện mặt cầu Thăng Long - ảnh 1
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể kiểm tra mặt cầu Thăng Long.

“Hiện nay đã có tư vấn đề xuất các giải pháp sửa chữa mặt cầu Thăng Long, chúng tôi sẽ cố gắng chọn phương án tốt nhất, xử lý căn cơ, triệt để, bền vững ít nhất 7-10 năm. Để làm được như vậy chi phí sẽ lớn nhưng đơn vị sẽ cố gắng tối đa nhằm sửa chữa toàn diện mặt cầu Thăng Long” - ông Thể nói.

Ông Thể cũng giao Tổng cục Đường bộ thường xuyên theo dõi, xử lý kịp thời các hư hỏng để đảm bảo an toàn giao thông qua cầu Thăng Long trong thời gian chờ khắc phục.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Đường bộ Việt Nam, cho biết sẽ đấu thầu quốc tế chọn nhà thầu và công nghệ tốt nhất để sửa chữa triệt để mặt cầu Thăng Long.

Trước đó Tổng cục Đường bộ Việt Nam, báo cáo Bộ GTVT ba phương án sửa chữa mặt cầu Thăng Long. Phương án 1 sửa chữa tổng thể cả bản thép mặt cầu (tăng độ cứng, tăng khả năng chịu lực cho lớp bản thép trực hướng). Đồng thời, khắc phục, tăng cường dính bám, chống trượt lớp bê tông nhựa trên mặt thép theo hướng khôi phục lại nguyên lý thiết kế của Liên Xô trước đây.

Phương án 2, chỉ thí điểm sửa chữa lớp bê tông nhựa mặt cầu nhưng không sửa chữa phần kết cấu thép. Tuy nhiên, sẽ không xử lý triệt để được hiện tượng nứt dọc do bản thép bị mỏi, suy giảm khả năng chịu tải.

Bộ trưởng Bộ GTVT: Sửa chữa toàn diện mặt cầu Thăng Long - ảnh 2
Mặt đường cầu Thăng Long được đại tu nhưng vẫn tiếp tục hư hỏng. Ảnh: V.LONG

Phương án 3, cho hàn lưới thép trên bản thép mặt cầu, sau đó làm lớp dính bám như phương án 1 và thảm bê tông nhựa (sử dụng loại bê tông nhựa gia cường cốt sợi thủy tinh để cải thiện khả năng chịu kéo của bê tông nhựa)… Tuy nhiên, việc hàn sẽ làm biến dạng bản thép mặt cầu, quá trình sử dụng mối hàn có thể bong bật.

Tuy nhiên, cả ba phương án trên các chuyên gia đều chỉ ra những nhược điểm của từng phương án. Để có giải pháp tổng thể cho việc sửa chữa triệt để, Tổng cục Đường bộ Việt Nam liên hệ với chuyên gia Nga. Tháng 9-2018, các chuyên gia Nga sang Việt Nam khảo sát trực tiếp và đang lập các phương án.

Khánh thành từ năm 1985, cầu Thăng Long là công trình giao thông huyết mạch nối trung tâm Hà Nội với vùng ngoại thành và các tỉnh phía bắc. Từ năm 2009, cầu trải qua cuộc đại tu (công nghệ Mỹ) đầu tiên do mặt cầu cũ có nhiều điểm hư hỏng.

Sau đợt đại tu với chi phí gần 100 tỉ đồng, lớp bê tông nhựa mới trải nhanh chóng bị trượt xô, hư hỏng. Mặt cầu Thăng Long trải qua nhiều đợt tu sửa nữa nhưng đến nay vẫn bị trồi lún, nứt xẻ rãnh gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Những "miếng vá" thường xuyên được bổ sung để gia cố mặt cầu, vết vá sau đè lên vết vá trước. Theo một số tài xế, chỉ sau vài trận mưa lớn là các vị trí vá nhanh chóng bị xói lở, lún nứt.

Sự gia tăng trọng tải, lưu lượng phương tiện cùng với sự "già nua" của hệ thống bản thép mặt cầu là nguyên nhân chính khiến cho cầu Thăng Long xuống cấp nhanh chóng trong vài năm gần đây.

Sau nhiều năm nằm dưới sự quản lý của Tổng cục Đường bộ, từ năm 2009, cầu Thăng Long được Bộ GTVT lên phương án bàn giao cho TP Hà Nội. Tuy nhiên, chính quyền thành phố nhiều lần từ chối nhận bàn giao hoặc vừa nhận đã phải trả lại do tình trạng hư hỏng chưa được khắc phục triệt để.

VIẾT LONG