Giao lộ Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ là một trong những nút thắt kẹt xe lớn ở cửa ngõ phía Nam TP.HCM.
Nguyên nhân nơi đây thường xuyên ùn tắc và tiềm ẩn tai nạn giao thông là bởi trục đường Nguyễn Văn Linh có lưu lượng lớn xe tải hạng nặng, xe container từ Quốc lộ 1 đi về Khu chế xuất (KCX) Tân Thuận và phía cầu Phú Mỹ để đi về cảng Cát Lái và các tỉnh lân cận.
Công trường thi công dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ.
Các công nhân đang làm việc trên robot ép cọc.
Khu vực sẽ thi công hầm chui.
Bên cạnh đó, trục đường Nguyễn Hữu Thọ cũng là một trong hai tuyến đường huyết mạch nối Nhà Bè, quận 7, Bình Chánh với trung tâm TP.
Hiện các đơn vị thi công đang triển khai đóng cọc khoan nhồi và ép cọc hầm hở.
Hiện có khoảng 60 công nhân làm việc tại công trường.
Khu vực đường dẫn xuống hầm chui.
Việc triển khai dự án xây dựng hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (giai đoạn 1) sẽ góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông trên đường Nguyễn Văn Linh. Hiện dự án đã chính thức được thi công.
Theo đó, xe tải, container sẽ đi xuống hầm chui để di chuyển về phía KCX Tân Thuận, cầu Phú Mỹ để về cảng Cát Lái.
Từ tháng 4 đến nay, các nhà thầu đã tiến hành di dời cây xanh, trụ đèn chiếu sáng, thi công đường tạm và các hạng mục tổ chức giao thông trước khi chính thức triển khai thi công.
Công đoạn ép cọc hầm hở.
Hầm chui theo hướng ngược lại đã đào được ba đốt hầm hở.
Giao thông vẫn ổn định trong thời gian thi công.
Dự kiến hầm chui HC2 sẽ hoàn thành vào năm 2021, sau đó tiếp tục thi công hầm chui HC1. Như vậy, tới năm 2022, hạng mục hầm chui Nguyễn Văn Linh sẽ hoàn tất.
Sau khi hoàn tất giai đoạn 1 (hạng mục hầm), giai đoạn 2 sẽ là hạng mục cầu vượt Nguyễn Hữu Thọ. Dự kiến tổng kinh phí giai đoạn 2 là 1.400 tỉ đồng. Sau khi hoàn thiện dự án sẽ tạo nên nút giao thông ba tầng, bao gồm hầm chui trên đường Nguyễn Văn Linh, tầng trên mặt đất và cầu vượt trên đường Nguyễn Hữu Thọ.
Theo Ban giao thông, dự án xây dựng hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư công trình hơn 830 tỉ đồng. Hầm chui HC2 và HC1 có phần hầm kín dài 98 m. Trong đó có hầm kín vượt metro 4 (xử lý giao cắt tuyến metro 4) dài 40 m, phần hầm hở phía KCX Tân Thuận dài 180 m, phía quốc lộ 1 dài 178 m. Mỗi hầm chui trên đường Nguyễn Văn Linh có tổng chiều dài hầm khoảng 456 m, mặt cắt ngang đảm bảo ba làn xe, kết cấu bằng bê tông cốt thép. |