Cao tốc Gò Dầu – Xa Mát có thể được thực hiện sớm

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Tây Ninh về đề xuất giao cho địa phương này làm cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án đường cao tốc Gò Dầu - Xa Mát giai đoạn 1, thực hiện đoạn từ Gò Dầu đến TP Tây Ninh trong giai đoạn 2021-2030.

Theo đó, việc giao địa phương làm cơ quan có thẩm quyền ký kết hợp đồng dự án đối tác công, tư (PPP) đã được pháp luật cho phép, và thuộc thẩm quyền của Thủ tướng. Theo cách này đã tạo được tính chủ động, kịp thời trong giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh về giải phóng mặt bằng, nguồn cung cấp vật liệu xây dựng, công tác thu phí hoàn vốn... trong một số dự án đường cao tốc.

Vì vậy, về đề xuất của Tây Ninh, Bộ GTVT cho rằng tỉnh cần có báo cáo gửi Thủ tướng.

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, đường bộ cao tốc Gò Dầu - Xa Mát có điểm đầu kết nối với đường bộ cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, điểm cuối tại cửa khẩu Xa Mát, tỉnh Tây Ninh. Chiều dài dự án 65 km, quy mô 4 làn xe, triển khai đầu tư sau năm 2030. Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, quy hoạch này cho phép các địa phương được đầu tư sớm hơn nếu huy động được nguồn lực.

Theo UBND tỉnh Tây Ninh, tuyến cao tốc Gò Dầu - Xa Mát khi hoàn thành sẽ hình thành trục giao thông kết nối cửa khẩu Xa Mát, Tân Nam, Chàng Riệc, Kà Tum… với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và hành lang kinh tế Đông - Tây phía Nam các nước tiểu vùng sông Mê Kông.

Vì vậy, lãnh đạo UBND tỉnh Tây Ninh khẳng định, việc nghiên cứu và đầu tư sớm tuyến cao tốc Gò Dầu - Xa Mát là rất cần thiết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm