Đà Nẵng tính đường chặn hết sông Cẩm Lệ vì lo nhiễm mặn

Ngày 6-4, Sở Xây dựng Đà Nẵng cho hay đã có Công văn 2331/SXD-HTKT về việc triển khai các giải pháp cần thiết nhằm ứng phó tình hình nhiễm mặn.

Một trong hai đập ngăn mặn tạm thời trên sông Cẩm Lệ. Ảnh: TẤN VIỆT

Công văn cho hay UBND TP đang triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm cấp nước an toàn cho người dân. Trong số này có hai đập ngăn mặn tạm thời được xây dựng trên sông Cẩm Lệ.

“Hiện nay, các ngành cũng đang tiếp tục nghiên cứu giải pháp mạnh mẽ hơn (chặn toàn bộ dòng chảy trên sông) để ứng phó với tình trạng hạn hán, nhiễm mặn đang diễn biến phức tạp trên cả nước” - công văn nêu.

Theo Sở Xây dựng Đà Nẵng, việc cách ly toàn xã hội đang diễn ra dẫn đến nhu cầu sử dụng nước tại nhà của người dân tăng lên. Mặc dù tổng nhu cầu sử dụng nước trên toàn TP dự báo sẽ không tăng đáng kể. Nhưng với tình hình nhiễm mặn gay gắt, Sở Xây dựng Đà Nẵng tiếp tục đưa ra nhiều giải pháp.

Cụ thể, Sở Xây dựng đề nghị Công ty cổ phần Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) tiếp tục nghiên cứu, đề xuất cụ thể phương án ứng phó với tình hình nhiễm mặn. Trong đó bao gồm các giải pháp gia cố, chống sạt lở bờ sông (nếu cần thiết) trong trường hợp chặn toàn bộ dòng chảy trên sông Cẩm Lệ.

Đà Nẵng nghiên cứu chặn toàn bộ dòng chảy trên sông Cẩm Lệ. Ảnh: TẤN VIỆT

Dawaco phải khảo sát kỹ chất lượng tuyến ống nước thô hiện trạng để khai thác tối đa công suất hoạt động của trạm bơm phòng mặn An Trạch. Đồng thời, Dawaco thông báo cho người dân bằng tin nhắn về việc sử dụng nước tiết kiệm và dự trữ nước trong thời điểm hạn hán, dịch bệnh.

Sở Xây dựng đề nghị các sở, ngành liên quan thường xuyên giám sát chất lượng, lưu lượng nước trên sông Cẩm Lệ và đập An Trạch.

Các đơn vị kịp thời tham mưu UBND TP yêu cầu các chủ hồ chứa thủy điện phía thượng nguồn xả nước đẩy mặn nhằm đảm bảo nguồn nước thô cho Nhà máy nước Cầu Đỏ và Sân Bay.

UBND các quận, huyện, phường, xã cũng được đề nghị tuyên truyền, vận động người dân tiết kiệm nước, xây dựng bể chứa ngầm để trữ nước.

Như PLO đã thông tin, Đà Nẵng đã cho xây dựng hai đập ngăn mặn tạm thời trên sông Cẩm Lệ nhằm ứng phó nhiễm mặn. Tuy vậy, tại các đập ngăn mặn vẫn chừa lại một khoảng cách nhất định tạo dòng chảy cho sông Cẩm Lệ. Nhưng hiện Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đang tính chặn luôn cả dòng sông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm