Đồng Nai: Bao giờ đóng cửa KCN Biên Hòa 1?

Khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1, Đồng Nai ra đời từ năm 1963, nằm sát sông Đồng Nai, đoạn qua địa bàn TP Biên Hòa. Việc chuyển đổi công năng của KCN này đã được tỉnh Đồng Nai có chủ trương từ hơn 10 năm qua, tuy nhiên đến nay dự án vẫn chưa được Chính phủ phê duyệt.

Chủ trương chuyển đổi công năng từ 2009

Tháng 10-2009, Chính phủ đã đồng ý chủ trương cho UBND tỉnh Đồng Nai chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1 thành khu đô thị - thương mại - dịch vụ.

Tuy nhiên, theo Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Hữu Nguyên, sau khi nghiên cứu các quy định, văn bản pháp luật liên quan, UBND tỉnh Đồng Nai nhận thấy không có cơ sở pháp lý nào cho việc đóng cửa KCN Biên Hòa 1. Để đóng cửa KCN này, Đồng Nai phải thực hiện theo Nghị định 82/2018 của Chính phủ quy định về quản lý KCN và khu kinh tế.

Vì vậy, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án, vào tháng 8-2019, UBND tỉnh đã có tờ trình gửi Bộ KH&ĐT thẩm định, tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định đưa KCN Biên Hòa 1 ra khỏi quy hoạch KCN Việt Nam đến năm 2020. Đây là cơ sở pháp lý cần phải có để di dời các doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh tại KCN này và thực hiện chuyển đổi công năng theo đề án.

Ông Nguyên cũng cho biết đến nay việc đưa KCN Biên Hòa 1 ra khỏi quy hoạch vẫn gặp một số vướng mắc. Vào thời điểm UBND tỉnh Đồng Nai có tờ trình gửi Bộ KH&ĐT thẩm định, tham mưu trình Thủ tướng là thời điểm Luật Quy hoạch đã có hiệu lực. Vì vậy, việc đưa KCN này ra khỏi quy hoạch bắt buộc phải tích hợp vào quy hoạch kinh tế - xã hội của tỉnh. Do vậy, đề án sẽ tiếp tục bị chậm trễ, dự kiến sẽ còn kéo dài.

“Sở KH&ĐT đã làm việc với Bộ KH&ĐT để đưa đề án này vào trường hợp cần thiết, cấp bách để được áp dụng theo Nghị định 82/2018. Khi đó, Bộ KH&ĐT sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định đưa KCN này ra khỏi quy hoạch KCN Việt Nam trong năm 2020 chứ không thực hiện tích hợp vào quy hoạch tỉnh để tránh kéo dài thời gian” - ông Nguyên nói.

Một góc Khu công nghiệp Biên Hòa 1, Đồng Nai. Ảnh: VŨ HỘI

Đến nay vẫn phải chờ

Ngày 26-6, tại công văn trả lời kiến nghị của tỉnh Đồng Nai, Bộ KH&ĐT đã giải thích lý do việc chậm trễ đưa KCN Biên Hòa 1 ra khỏi quy hoạch KCN Việt Nam.

Theo Bộ KH&ĐT, ngày 28-5-2020, bộ nhận được văn bản giải trình bổ sung điều chỉnh quy hoạch phát triển các KCN trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến năm 2020. Đến nay, Bộ KH&ĐT đã có văn bản xin ý kiến các bộ liên quan về nội dung đề án để trình Thủ tướng Chính phủ theo quy định.

Ngày 16-7, trao đổi với PV, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn UBND tỉnh Đồng Nai Phạm Việt Phương cho biết: Hiện UBND tỉnh Đồng Nai vẫn đang chờ Bộ KH&ĐT có đề án cụ thể để trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định. 

Trước đó, vào ngày 18-3, tại buổi làm việc với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Đồng Nai về tiến độ thực hiện dự án này, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai Hồ Thanh Sơn yêu cầu các cơ quan chức năng phải đưa KCN Biên Hòa 1 ra khỏi quy hoạch KCN Việt Nam trong tháng 6-2020. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thể thực hiện được.

Dự án chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1 là dự án trọng điểm của tỉnh Đồng Nai. Mục tiêu của dự án là để bảo vệ môi trường cho nguồn nước sông Đồng Nai nhằm cung cấp nước sinh hoạt cho hàng triệu người dân TP.HCM và hai tỉnh Đồng Nai, Bình Dương.

Di dời toàn bộ doanh nghiệp và người dân

KCN Biên Hòa 1 hiện có 152 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có 17 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Số lao động đang làm việc tại đây là hơn 21.000 người. Để thực hiện đề án chuyển đổi công năng của KCN này, tỉnh Đồng Nai sẽ thực hiện di dời tất cả doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh và các hộ dân đang sinh sống tại đây. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm