Đồng ý kết quả nghiệm thu dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông

Chiều tối 29-10, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã họp để xem xét, đánh giá kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Thay mặt Hội đồng, Chủ tịch Hội đồng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, cho biết 9/9 thành viên chấp thuận đồng ý kết quả nghiệm thu có điều kiện của Bộ GTVT để đưa dự án Cát Linh - Hà Đông vào khai thác thương mại.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Thanh Nghị lưu ý Bộ GTVT phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền Hà Nội và các đơn vị liên quan trong việc kiểm tra, rà soát toàn bộ hệ thống, thiết bị phục vụ vận hành trước khi bàn giao đưa vào khai thác. Đặc biệt là các khuyến cáo của liên danh tư vấn Apave-Certifer-Tricc (tư vấn ACT) đã chỉ ra như công tác chuẩn bị nhân lực, chuẩn bị các tình huống phát sinh trong quá trình khai thác…

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị chủ trì cuộc họp. Ảnh: V.DŨNG

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, suốt giai đoạn triển khai dự án luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Hội đồng kiểm tra Nhà nước, các chuyên gia. Chủ đầu tư cũng như Tổng thầu đã thực hiện nghiêm các chỉ đạo, yêu cầu của Hội đồng về khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai.

“Dự án được Hội đồng kiểm tra Nhà nước chấp thuận kết quả nghiệm thu đánh dấu giai đoạn mới của dự án. Với trách nhiệm của chủ đầu tư dự án, Bộ GTVT tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND TP Hà Nội để triển khai các nội dung theo yêu cầu của Hội đồng, đưa dự án vào khai thác, vận hành theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng”- Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.

Về phía Hà Nội, ông Vũ Hồng Trường, Giám đốc công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, khẳng định đã sẵn sàng các điều kiện để tiếp nhận vận hành khai thác tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Đơn vị cũng đã báo cáo thành phố về kế hoạch khai thác trong giai đoạn đầu của dự án.

Trước đó, sáng ngày 29-10, Hội đồng tổ chức kiểm tra công tác chuẩn bị vận hành, khai thác thực tế tại hiện trường tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Hội đồng thị sát từ khâu hướng dẫn sử dụng thẻ vé, phát vé, công tác quản lý, điều hành của một số phòng chức năng tại ga Cát Linh, Phùng Khoang, Yên Nghĩa…

Tuyến Cát Linh – Hà Đông đã hoàn thành việc xây dựng, lắp đặt thiết bị và vận hành thử toàn hệ thống vào tháng 12-2020. Hội đồng kiểm tra nhà nước là "cửa ải" cuối cùng mà dự án Cát Linh - Hà Đông phải vượt qua trước khi bàn giao cho chính quyền TP Hà Nội đưa vào khai thác thương mại.

Tại buổi làm việc với Bộ GTVT vào ngày 27-10, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương hoàn thành các công đoạn còn lại của tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội), bàn giao cho TP Hà Nội trước ngày 10-11 để đưa vào khai thác, sử dụng.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đầu tư bằng vốn ODA Trung Quốc với tổng mức đầu tư ban đầu là 552 triệu USD (tương đương 8.700 tỉ đồng). Trong đó, vốn vay Trung Quốc 419 triệu USD, vốn đối ứng trong nước là 113 triệu USD.

Sau đó, dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 891 triệu USD (tương đương 18.792 tỉ đồng), trong đó vốn vay Trung Quốc bổ sung là 250 triệu USD từ năm 2017.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm