2 phương án làm đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
(PL)- Đơn vị tư vấn kiến nghị lựa chọn phương án giữ nguyên hiện trạng tuyến cũ và xây dựng tuyến mới khổ tiêu chuẩn (1.435 mm).

Bộ GTVT vừa có buổi họp nghe báo cáo giữa kỳ dự án lập quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Theo báo cáo của Công ty Hữu hạn Tập đoàn Viện khảo sát thiết kế số năm đường sắt Trung Quốc (đơn vị tư vấn lập quy hoạch dự án), phạm vi nghiên cứu bao gồm việc lập quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Trong đó, nghiên cứu kết nối đường sắt Hà Khẩu (Trung Quốc) - Lào Cai (Việt Nam), xác định điểm nối ray đường sắt mới giữa Việt Nam - Trung Quốc và kết nối đường sắt khu đầu mối Hà Nội, cảng Hải Phòng.

Đơn vị tư vấn đánh giá tuyến đường hiện hữu từ Lào Cai đến Hải Phòng có tiêu chuẩn và năng lực thấp, vận tốc vận hành trung bình là 50 km/giờ, tốc độ cục bộ cao nhất là 80 km/giờ. Do đó không thể đáp ứng được các nhu cầu ngắn và dài hạn.

Do cần phải hình thành hành lang vận tải hành khách, hàng hóa lượng lớn, đáp ứng được nhu cầu vận tải ngày càng tăng trong tương lai. Theo đó tư vấn đã nghiên cứu hai phương án xây dựng. Thứ nhất, cải tạo đường hiện có thành đường khổ lồng, phương án hai giữ nguyên hiện trạng tuyến cũ và xây dựng tuyến mới khổ tiêu chuẩn (1.435 mm). Qua phân tích ưu, nhược điểm của từng phương án, đơn vị tư vấn kiến nghị lựa chọn phương án hai.

2 phương án làm đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - ảnh 1
Tàu vận chuyển container từ Trung Quốc vào Việt Nam.  Ảnh: P.PHONG

Theo đề xuất của tư vấn, tuyến đường bắt đầu từ ga Lào Cai hiện tại, theo hướng Đông qua địa bàn tám tỉnh/TP gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng điểm kết thúc tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng). Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 392 km.

Nói về vai trò của dự án, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng rất quan trọng trong chiến lược quy hoạch phát triển đường sắt Việt Nam, có ý nghĩa đối với phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương tuyến đi qua. Đặc biệt trong vận chuyển hàng hóa, kết nối giao thông, giao thương quốc tế, trong đó kết nối hoạt động thuận lợi với Trung Quốc.

Thứ trưởng giao Cục Đường sắt Việt Nam tổng hợp các ý kiến góp ý dự họp. Trong đó bổ sung nguyên tắc lựa chọn hướng tuyến, lựa chọn quy mô phạm vi, phân kỳ đầu tư ga, đảm bảo không ảnh hưởng đến tốc độ đô thị hóa trong tương lai. Đồng thời làm rõ phương án kỹ thuật, tổng mức, lộ trình đầu tư tuyến…

Được biết dự án nghiên cứu khả thi dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là thỏa thuận giữa chính phủ Việt Nam và chính phủ Trung Quốc. Theo đó, phía Trung Quốc cho Việt Nam vay 10 triệu nhân dân tệ để nghiên cứu tuyến đường sắt này.

Theo đơn vị tư vấn, tuyến đường sắt sẽ đi qua các tỉnh/TP Lào Cai - Yên Bái - Phú Thọ - Vĩnh Phúc - Hà Nội - Hưng Yên - Hải Dương đến Hải Phòng. Tổng chiều dài của tuyến khoảng 392 km.

Theo thiết kế, tuyến đường sắt có khổ đường đơn, vận tốc dành cho tàu khách là 160 km/giờ, dành cho tàu hàng là 90 km/giờ.

PHÚ PHONG