Cần Thơ: 7 tháng, 60 vụ TNGT làm 64 người chết
(PLO)- Tính đến ngày 31-7, Cần Thơ xảy ra 60 vụ tai nạn giao thông, làm chết 64 người, bị thương 17 người.

Ngày 21-8, TP Cần Thơ họp trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông bảy tháng đầu năm và triển khai kế hoạch công tác năm tháng cuối năm 2019.

Theo số liệu của Ban An toàn giao thông, tính đến ngày 31-7, Cần Thơ xảy ra 60 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 64 người, bị thương 17 người, trong đó TNGT có liên quan đến trẻ em tám vụ, chiếm tỉ lệ 13,3%.

Cần Thơ: 7 tháng, 60 vụ TNGT làm 64 người chết - ảnh 1
Ông Lê Quang Mạnh, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: CẨM GIANG

So với cùng kỳ năm 2018, TNGT giảm trên cả ba tiêu chí: số vụ, số người chết, số người bị thương. Phần lớn các vụ tai nạn xảy ra vào buổi chiều tối, trên các tuyến quốc lộ và do xe máy gây ra. Về nguyên nhân, chủ yếu là do người dân sử dụng rượu bia, đi không đúng phần đường, làn đường, thiếu quan sát…

Về khách quan, hạn chế về cơ sở hạ tầng, số lượng xe đăng ký mới tăng; nhiều tuyến đường hư hại, xuống cấp nhưng chưa được sửa chữa; tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán; việc quản lý xe đậu trên đường chưa tốt...

Về giải pháp khắc phục nhằm kéo giảm TNGT, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, cho biết Sở GTVT đang thống kê những điểm đen về TNGT, những đoạn đường xuống cấp để trình UBND TP bố trí vốn nâng cấp. Đồng thời cũng đề xuất các sở, ngành tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP, đưa công tác tuyên truyền, giáo dục về văn hóa giao thông trong các trường học...

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, ông Lê Quang Mạnh, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, Trưởng ban An toàn giao thông Cần Thơ, nhấn mạnh: “TNGT trên địa bàn TP diễn biến phức tạp. Để đạt mục tiêu giảm 5%-10% cả ba tiêu chí thì các sở, ngành phải nỗ lực và tìm biện pháp hiệu quả hơn. Trong đó phải giải quyết tình trạng lấn chiếm đường phố, vỉa hè, lòng đường. Trong năm tháng còn lại phải tập trung tuyên truyền để tạo sự chuyển biến trong ý thức của người tham gia giao thông, đặc biệt chú ý đối tượng sử dụng rượu bia; ưu tiên cho việc sửa chữa, nâng cấp cầu đường, tăng cường các biển báo, đèn chiếu sáng; phải có giải pháp để phát triển hệ thống vận tải công cộng xe buýt cho phù hợp với nhu cầu của xã hội....”.

Cũng theo ông Lê Quang Mạnh, thời gian tới triều cường và nước lũ ở đầu nguồn đổ về có thể gây ngập một số tuyến đường nên các ngành chức năng cần cố gắng không để xảy ra ùn tắc và TNGT. Giao Sở GTVT hoàn thiện báo cáo, đặc biệt rà soát, phân tích sâu nguyên nhân, chi tiết gây TNGT để tìm ra giải pháp nhằm kéo giảm TNGT. Đồng thời, giao Sở GTVT là cơ quan đầu mối của TP với Tổng cục Đường bộ và Bộ GTVT có phản ánh kịp thời về các điểm đen TNGT trên các tuyến quốc lộ thuộc thẩm quyền quản lý của TP; thường xuyên rà soát, đôn đốc các chủ đầu tư những công trình giao thông trọng điểm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đưa vào khai thác…

CẨM GIANG