Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Cần Thơ vừa có văn bản gửi cho UBND TP Cần Thơ và các sở, ngành liên quan về quỹ đất phát triển và mở rộng CHKQT Cần Thơ.
Theo đó, đơn vị này cho biết vừa qua các nhà đầu tư và các nhà vận chuyển hàng không đang có đề nghị đầu tư các khu dịch vụ logistics hàng không và dịch vụ phụ trợ hàng không tại các khu đất dọc hai bên đường Võ Văn Kiệt, tiếp giáp phía nam CHKQT Cần Thơ.
Từ tháng 1-2019, CHKQT Cần Thơ được đưa vào khai thác trở lại và ngày càng phát huy vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội cho TP nói riêng và cả vùng ĐBSCL nói chung. Từ tháng 4-2019, các hãng hàng không trong nước và quốc tế liên tục mở thêm đường bay mới làm cho vai trò nêu trên của CHKQT Cần Thơ càng thêm rõ nét.
Theo quy hoạch tổng thể đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025 đã được phê duyệt năm 2006 của Bộ GTVT, CHKQT Cần Thơ chỉ được quy hoạch một đường cất hạ cánh. Vì vậy, để đảm bảo nhu cầu phát triển và mở rộng CHKQT Cần Thơ trong tương lai (giai đoạn sau năm 2030), khi đường cất hạ cánh quá tải thì việc xây dựng thêm đường cất hạ cánh thứ hai là vô cùng cần thiết.
Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ. Ảnh: NN
CHKQT Cần Thơ cho biết: Đối chiếu các tài liệu kỹ thuật chuyên ngành hàng không, đường cất hạ cánh thứ hai song song đường cất hạ cánh hiện hữu trong trường hợp hoạt động độc lập và có sử dụng thiết bị hạ cánh chính xác, trục tim hai đường cất hạ cánh song song phải cách nhau tối thiểu là 1.035 m.
Theo mặt bằng CHKQT Cần Thơ hiện tại, trục tim đường cất hạ cánh cách điểm gần nhất của sông Trà Nóc khoảng 330 m. Do đó không thể bố trí đường cất hạ cánh thứ hai về phía bắc đường cất hạ cánh hiện hữu. Nếu TP không có quy hoạch khu đất khác thay thế CHKQT Cần Thơ khi đến thời điểm quá tải thì phương án bố trí đường cất hạ cánh thứ hai có thể thực hiện được về phía đường Võ Văn Kiệt (phía nam). Khi đó, nhà ga hành khách sẽ được bố trí nằm giữa hai đường cất hạ cánh.
“Do đó, cảng báo cáo UBND TP, quận Bình Thủy xem xét khi quy hoạch phân khu chức năng phía nam CHKQT Cần Thơ, dọc theo đường Võ Văn Kiệt phù hợp nhằm giữ quỹ đất cho việc mở rộng và phát triển trong tương lai cho cảng.
Để có cơ sở định hướng cho sự phát triển, mở rộng sân bay giai đoạn sau năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, cảng đề xuất TP kiến nghị Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam có ý kiến và kế hoạch triển khai các bước lập và điều chỉnh quy hoạch cho sự phát triển của CHKQT Cần Thơ trong tương lai” - văn bản nêu.
Được biết đề xuất của CHKQT Cần Thơ đang được TP giao cho Sở Xây dựng tham mưu để xem xét, giải quyết.