Đà Nẵng ‘chật cứng’ xe khách du lịch
(PL)- Đà Nẵng đang đau đầu tìm lời giải cho việc điều tiết xe khách du lịch dừng đỗ, đón trả khách tràn lan trong trung tâm thành phố.

“Vấn đề siết quản lý xe khách du lịch phải cân đối giữa hai ngành giao thông và du lịch, không thể cấm tiệt xe du lịch được. Chỉ có thể cấm xe theo giờ nhưng lại đang có mâu thuẫn giữa Sở Du lịch và Sở GTVT, phải cân đối để coi làm thế nào lợi hơn. Làm môi trường du lịch xấu quá, không ai đến thì cũng mệt. Cái này riêng Sở GTVT không đủ, lực lượng công an cũng phải ra quân nhiều hơn…”. Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Thành Tiến, Trưởng ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng, cho biết như trên.

“Binh đoàn” xe khách du lịch

14 giờ ngày 16-7, khu vực trước cổng Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng (đường Lê Duẩn, quận Hải Châu) trở nên nhốn nháo với “binh đoàn” xe khách du lịch loại 45 chỗ. Chỉ trong 30 phút, gần chục xe nối đuôi nhau đậu chắn hết cổng bảo tàng này để thả khách vào tham quan Trung Hưng Bửu Tòa, đường Hải Phòng. Xe này vừa lăn bánh, xe khác liền trám chỗ, tạo thành một “dãy tường thành” xe khách du lịch huyên náo.

Chứng kiến cảnh tượng trên, ông Hưng, nhân viên bảo vệ cửa hàng quần áo góc ngã tư Lê Duẩn - Ngô Gia Tự, nói khu vực này như bến xe lưu động. “Đường trung tâm như Lê Duẩn mà xe 45 chỗ đậu ào ào cả ngày kiểu này thì ai chịu nổi. Cứ có xe trờ tới đậu là mình phải xua tài xế lùi lại, vì nếu không là họ chắn hết mấy cửa hàng” - ông Hưng nói.

Dạo quanh quận Hải Châu ở trung tâm Đà Nẵng, không khó bắt gặp tình trạng tương tự. Những địa điểm nằm trong danh sách tham quan của các hãng lữ hành như nhà thờ chính tòa, Bảo tàng Chăm… hay dãy nhà hàng cơm niêu trước cổng sân bay Đà Nẵng luôn trong cảnh ách tắc vì xe khách du lịch.

Theo ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông TP Đà Nẵng, UBND TP đã ban hành kế hoạch giao cho Thanh tra Sở GTVT phối hợp với Công an TP kiểm tra, xử phạt các loại xe khách dừng, đỗ sai quy định.

Đà Nẵng ‘chật cứng’ xe khách du lịch - ảnh 1
“Tường rào” xe du lịch 45 chỗ án ngữ một đoạn mặt tiền đường Lê Duẩn, quận Hải Châu. Ảnh: TẤN VIỆT

Đà Nẵng ‘chật cứng’ xe khách du lịch - ảnh 2
Không còn khe hở cho các phương tiện khác lưu thông. Ảnh: TẤN VIỆT

Hai sở cùng vào cuộc

Trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM, ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng, thừa nhận thực trạng xe khách du lịch 29-45 chỗ vào trung tâm TP với lưu lượng lớn đang gây áp lực lên hạ tầng giao thông. Sở GTVT và Sở Du lịch đang phải tìm tiếng nói chung nhằm có phương án lâu dài quản lý loại hình này.

Bên cạnh các giải pháp tức thời cho từng vị trí dừng, đỗ, Sở GTVT đang hoàn thiện đề án “Điều tiết phương tiện ra vào trung tâm TP” trình UBND TP trong quý III-2019 xin ý kiến thống nhất để triển khai.

1.039 là số trường hợp xe con, xe khách đậu đỗ, đón trả khách sai quy định, thống kê từ ngày 1-1 đến nay. Theo đó, lực lượng Thanh tra Sở GTVT TP Đà Nẵng đã xử phạt với tổng tiền phạt hơn 1 tỉ đồng, tước giấy phép lái xe 120 trường hợp, tước phù hiệu 30 trường hợp. 

Theo Sở GTVT TP Đà Nẵng, cốt lõi của đề án này dựa trên phương án các tuyến đường bao quanh khu vực trung tâm TP đã được UBND TP thống nhất. Hệ thống đường bao quanh lõi đô thị Đà Nẵng được xác định theo vòng tròn gồm: Nguyễn Tất Thành - Lý Thánh Tông - Hoàng Thị Loan - cầu vượt Ngã Ba Huế - Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương - Nguyễn Hữu Thọ - Xô Viết Nghệ Tĩnh - Hai Tháng Chín - Bạch Đằng - Ba Tháng Hai - Nguyễn Tất Thành.

“Trước mắt, trong tháng 7 này, các ngành hạn chế xe tải trọng từ 2,5 tấn trở lên không được vào bên trong đường bao giờ cao điểm sáng chiều, phải đi theo đường bao. Dần dần sẽ tiến tới áp dụng cho xe khách du lịch theo đề án đang xây dựng. Ngành sẽ cắm biển báo ngay các tuyến đường bao để tài xế biết và tuyên truyền” - ông Trung nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng, cho hay đơn vị đã tham mưu UBND TP ban hành giải pháp điều tiết xe khách du lịch tại các điểm nóng. Cụ thể, đối với khách tham quan khu vực nhà thờ chính tòa, cho phép bố trí khu vực dừng, đỗ phương tiện đón trả khách không quá năm phút tại đường Bạch Đằng. Đối với khách tham quan Trung Hưng Bửu Tòa, cho phép sử dụng tạm một phần diện tích trong khuôn viên sân vận động Chi Lăng để làm bãi dừng, đỗ ô tô, đón trả khách tham quan có thu phí. Ngoài ra, Đà Nẵng cho phép lắp đặt biển báo cấm dừng, đỗ xe trên 16 chỗ khu vực đường Ngô Gia Tự (đoạn từ Lê Duẩn đến Hải Phòng), đường Lê Duẩn (đoạn trước Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng).

Thời gian hoàn thành lắp đặt các biển báo trước ngày 20-7; thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn bắt đầu từ ngày 20 đến hết 31-7. Thời gian bắt đầu xử phạt các hành vi vi phạm tại khu vực bắt đầu từ ngày 1-8.

Nha Trang cũng bí chỗ đậu xe

Theo báo cáo của Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, mỗi ngày TP Nha Trang tiếp nhận khoảng 3.800 ô tô chở khách du lịch các loại. Phòng CSGT công an tỉnh cũng cho biết tổng lượng xe đến TP Nha Trang trong sáu tháng lên đến gần 60.000 ô tô.

Ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa, cho biết với lượng phương tiện tăng chóng mặt và xe ngoại tỉnh vào TP cao kỷ lục thì việc quá tải hạ tầng giao thông là không thể tránh khỏi. Trong khi đó, trên địa bàn TP chưa có các bãi đậu xe xứng tầm, đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng xe khách đậu tràn lan ra lòng đường, vỉa hè.

Với thực trạng đó, Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa đề xuất ba vị trí làm bãi đậu xe tạm, giải quyết trước mắt chỗ đậu ô tô du lịch. Theo đó, trục đường Võ Nguyên Giáp (xã Vĩnh Trung) có khu đất rộng khoảng 10,8 ha (được quy hoạch khu công viên và dịch vụ ga đường sắt), Sở GTVT sẽ đề xuất giải phóng mặt bằng làm bãi đậu xe tạm. Đồng thời, tỉnh đang có chủ trương đấu giá quyền sử dụng đất để làm bãi đậu xe tại kho cảng Bình Tân (9.600 m2) và khu đất số 170 Lê Hồng Phong (3.570 m2). Trong thời gian chờ đấu giá, Sở GTVT đề xuất đền bù giải tỏa khu kho cảng Bình Tân làm bãi đậu xe tạm. Ngoài ra, Sở GTVT kiến nghị Công ty Xăng dầu Phú Khánh nhanh chóng di dời cây xăng số 4 (sát chùa Long Sơn) để sớm có mặt bằng triển khai bãi đậu xe tại khu vực này. 

TẤN VIỆT