Dự kiến đầu tư cao tốc Cần Thơ – Cà Mau hơn 46.000 tỉ
(PLO)- Tại cuộc họp với UBND TP Cần Thơ, đơn vị tư vấn đề nghị lựa chọn phương án làm cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài khoảng 130 km, tổng mức đầu tư hơn 46.000 tỉ đồng.

Chiều 16-6, tại TP Cần Thơ, UBND TP Cần Thơ cùng với các sở GTVT, Xây dựng, TN&MT, UBND quận Cái Răng làm việc với Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long về hướng tuyến dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau.

Dự kiến đầu tư cao tốc Cần Thơ – Cà Mau hơn 46.000 tỉ - ảnh 1
Lãnh đạo UBND TP Cần Thơ cùng nhiều sở ngành họp với Công ty Cửu Long về hướng tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau chiều 16-6. Ảnh: NHẪN NAM

Theo phê duyệt của Thủ tướng, tổng quan dự án trải dài qua sáu tỉnh, thành, gồm: TP Cần Thơ, Vĩnh Long, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau. Thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2025-2030. Chiều dài toàn tuyến dự kiến 150 km, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 30.000 tỉ đồng.

Tại cuộc họp, đơn vị tư vấn đề nghị lựa chọn hướng tuyến theo phương án 2 vì phù hợp quy hoạch và có mức đầu tư thấp nhất. Phương án này có chiều dài toàn tuyến khoảng 130 km, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 46.000 tỉ đồng.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu kỳ, hướng tuyến dự kiến điểm đầu kết nối với điểm cuối đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Long.

Tuyến đi qua cầu Cần Thơ 2 (cách cầu Cần Thơ hiện hữu 4,5 km về bên trái) thuộc địa phận TP Cần Thơ, sau đó đi song song bên trái Quốc lộ 1, cách khoảng 2-5 km.

Đến thị xã Ngã Bảy (tỉnh Hậu Giang), tuyến rẽ phải, đi song song với đường Quản Lộ - Phụng Hiệp (cách khoảng 2-3 km), qua địa phận các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, về đến điểm cuối kết nối vào tuyến tránh TP Cà Mau (tại nút giao với đường vành đai 3 theo quy hoạch).

Dự kiến đầu tư cao tốc Cần Thơ – Cà Mau hơn 46.000 tỉ - ảnh 2
Đơn vị tư vấn trình bày về hướng tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau tại cuộc họp chiều 16-6. Ảnh: NHẪN NAM

Trong đó, hướng tuyến tại Cần Thơ được xác định như sau: Từ chân cầu Cần Thơ 2 dự kiến (cách cầu Cần Thơ hiện hữu khoảng 4,5 km về bên trái), tuyến đi trên cao song song bên trái đường sắt tốc độ cao TP.HCM – Cần Thơ (theo quy hoạch), theo hướng tuyến các trục đường 1-A (KCN Hưng Phú) và 3-C (khu đô thị Nam Cần Thơ) đến vị trí ga Cái Răng rẽ trái đi bằng về hướng Hậu Giang.

Sau cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam đề nghị Sở GTVT, tổng hợp các ý kiến góp ý tại cuộc họp đầu kỳ này báo cáo lại Thường trực UBND TP. Sau đó, TP sẽ báo cáo Thường trực Thành ủy thông qua hướng tuyến cao tốc ở địa phận Cần Thơ.

Cũng theo ông Nam, đây mới là báo cáo đầu kỳ, còn phải đi rà soát và chỉnh sửa nhiều lần mới hoàn chỉnh hướng tuyến.

NHẪN NAM