Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tư pháp, Bộ GTVT đề nghị sớm ban hành Nghị định thay thế Nghị định 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
Theo đó, từ đầu năm 2016, Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT nghiên cứu soạn thảo trình Chính phủ dự thảo sửa đổi Nghị định 86 để phù hợp với yêu cầu Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam thực tiễn. Tuy nhiên, đến nay gần ba năm trôi qua, nghị định này vẫn chưa được ban hành, dù được Bộ Tư Pháp thẩm định nhiều lần.
Thời gian qua, Hà Nội lắp biển cấm cả xe hợp đồng dưới chín chỗ và xe taxi. Ảnh: ANH ĐỨC
Vì vậy, trong thời gian qua việc quản lý xe taxi công nghệ ngày càng bộc lộ những vấn đề cần giải quyết cấp bách. Cụ thể, sự không công bằng trong cạnh tranh, nghĩa vụ thuế với nhà nước và không ai quản lý các điều kiện an toàn giao thông.
Hiệp hội cũng “tố” Grab “phớt lờ” các quy định của Bộ GTVT tại Quyết định 24 như tự động mở rộng phạm vi thí điểm, thực hiện quyền cơ bản của người kinh doanh vận tải… khác với quy định tại Quyết định 24, gây nên mâu thuẫn gay gắt với các đơn vị kinh doanh taxi.
Bên cạnh đó, vấn đề xe kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng với điều kiện kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng quá đơn giản đang phát triển rầm rộ. Các xe này không phải là phục vụ khách hợp đồng đi theo đoàn, mà vẫn phục vụ khách đi lẻ thuộc phân khúc thị trường của xe tuyến cố định…
Văn bản cũng cho rằng, nhiều Hiệp hội Vận tải ô tô các tỉnh, thành phố có văn bản đề nghị Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT và các Bộ có liên quan có quy định chặt đối với xe kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm đối với xe kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng để khắc phục tình hình trên.
Từ đó, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT và các cơ quan hữu quan sớm hoàn thiện trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định 86 để lực lượng kinh doanh vận tải ô tô trong phạm vi cả nước phát triển ổn định theo hướng lành mạnh.
Trước đó, tại dự thảo sửa đổi Nghị định 86 trình Chính phủ (lần 7), Bộ GTVT cho biết có hai luồng quan điểm khác nhau về việc quản lý ôtô dưới chín chỗ bằng hợp đồng điện tử là xe hợp đồng hay taxi. Trong đó, Bộ GTVT đề xuất chọn phương án quản lý taxi công nghệ như taxi truyền thống (có hộp đèn…). Nguyên nhân, quá trình thí điểm cho thấy, phương thức hoạt động của xe hợp đồng điện tử dưới chín chỗ tương đối giống với taxi, như phạm vi hoạt động chủ yếu trong đô thị, đối tượng khách hàng, phương thức gọi xe...
Ngoài đề xuất phương án quản lý taxi công nghệ, Bộ GTVT muốn nới lỏng nhiều quy định cho taxi truyền thống. Tuy nhiên đến nay dự thảo vẫn còn tranh cãi và chưa được ban hành.