Khánh Hòa đề xuất lập quy hoạch đô thị mới tại huyện Cam Lâm

Ngày 29-11, UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương cho phép quy hoạch chung đô thị mới tại huyện Cam Lâm và một phần TP Cam Ranh có quy mô dân số tương đương với đô thị loại 1.

Theo đó, huyện Cam Lâm  nằm giữa TP Nha Trang và TP Cam Ranh có bờ biển dài 13km. Huyện Cam Lâm có vai trò quan trọng trong việc kết nối chuỗi các đô thị tại tỉnh Khánh Hòa  tạo thế mạnh phát triển kinh tế - xã hội.

Tỉnh Khánh Hòa đề xuất quy hoạch chung đô thị mới tại huyện Cam Lâm. Ảnh: Công Nguyên

Điều này sẽ là cơ sở để huyện Cam Lâm hình thành hệ thống đô thị  trong tương lai, đảm bảo sự liên kết, đồng bộ, khai thác hiệu quả hạ tầng vùng, liên thành phố.

Huyện Cam Lâm và một phần TP Cam Ranh thuộc vùng phát triển đô thị sân bay, trung tâm tài chính, du lịch sinh thái, công nghiệp của vùng nói chung và của Khánh Hòa nói riêng.

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, huyện Cam Lâm có đồi núi, đồng bằng, đầm, bãi cát ven biển và biển khơi. Địa hình nơi đây thấp dần từ Tây sang Đông và từ Bắc vào Nam là: núi cao, núi thấp, đồng bằng và đồi thoải.

Điều này tạo thuận lợi cho huyện Cam Lâm phát triển đô thị và du lịch. Song song đó, huyện Cam Lâm có các tuyến đường huyết mạch kết nối cảng Cam Ranh, Sân bay quốc tế Cam Ranh và các khu vực lân cận. Huyện Cam Lâm có khu du lịch, dự án Resort nổi tiếng thu hút khách quốc tế trong thời gian tới.

Huyện Cam Lâm có núi Hòn Bà với độ cao hơn 1.500m, khí hậu mát mẻ, lưu giữ nhiều loại cây quý hiếm, thuận lợi cho phát triển du lịch sinh thái. Huyện này có Khu Công nghiệp Suối Dầu với 41 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có 18 doanh nghiệp nước ngoài.

Dựa trên những cơ sở sở trên, huyện Cam Lâm có đầy đủ cơ sở để phát triển thành một đô thị theo mô hình đô thị sân bay kết hợp dịch vụ, du lịch sinh thái, có chức năng kết nối các đô thị trong tỉnh.

Do đó, UBND tỉnh đề xuất Thủ tướng Chính phủ phát triển một đô thị mới tại huyện Cam Lâm và một phần của TP Cam Ranh có quy mô dân số tương đương đô thị loại 1, làm cơ sở phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm