Kiến nghị 6 vướng mắc cần tháo gỡ của ngành hàng không

Cụ thể, sau khi thành phố Hà Nội áp dụng giãn cách (ngày 23-7), đồng thời các địa phương lân cận cũng áp dụng các biện pháp phòng dịch đối với người trở về từ Hà Nội, nhiều hành khách từ các địa phương về Hà Nội gặp khó khăn khi đến và đi từ sân bay Nội Bài dù không vào trung tâm thành phố.

Lý do xe chở khách đi/đến sân bay không được xác định là đối tượng ưu tiên để được cấp quyền vào “luồng xanh”. Cùng đó, nhiều địa phương không tiếp cận được cao tốc theo chỉ dẫn về “luồng xanh”. Các tỉnh đều quy định áp dụng cách ly tập trung từ 14 ngày đến 21 ngày đối với người trở về từ Hà Nội nên nhiều tài xế từ chối chở người đến và đón người từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Từ đó, Cục HKVN kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan bổ sung phương tiện đón/đưa khách đến từ sân bay Nội Bài là đối tượng ưu tiên vào “luồng xanh” khi xuất trình các giấy tờ đi lại của hành khách.

Nhà chức hàng không cũng kiến nghị Bộ GTVT trao đổi với các địa phương miễn cách ly đối với tài xế đưa/đón khách từ sân bay Nội Bài khi họ xuất trình tại địa phương bản sao vé, giấy tờ tùy thân của khách, có xác nhận của Cảng vụ hàng không miền Bắc. Khi đó, cục sẽ triển khai việc xác nhận khi các địa phương đồng ý với phương án này.

Kiến nghị 6 vướng mắc cần tháo gỡ của ngành hàng không ảnh 1
Khách đìu hiu tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: PHONG ĐIỀN

Vướng mắc khác, từ ngày 22-7 đến nay Hà Nội bố trí tiếp nhận duy nhất một chuyến bay từ TP.HCM đi Hà Nội với 299 hành khách. Điều này gây gián đoạn toàn bộ hoạt động vận chuyển giữa hai thành phố trung tâm kinh tế, chính trị của cả nước, cũng như nhu cầu cấp thiết của người dân (không cư trú tại TP.HCM và các địa phương phía Nam). Ngoài ra, đối tượng miễn cách ly/tự cách ly khi về Hà Nội cũng không quy định rõ ràng, gây khó khăn khi cấp phép cho hãng hàng không vận chuyển.

Cục kiến nghị Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hà Nội nêu rõ các đối tượng loại trừ không phải cách ly tập trung và cần có xác nhận công tác của cơ quan cấp tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương hoặc cấp bộ, cơ quan ngang bộ để có trách nhiệm quản lý người đi lại, thuận tiện cho việc xem xét, cấp phép bay.

Đồng thời UBND TP Hà Nội cần có ý kiến chính thức về việc có khả năng thu xếp tiếp nhận cách ly hành khách thông thường trong thời gian tới để hãng hàng không thông báo tới hành khách, tránh các trường hợp phải đền bù tài chính cho khách như thời gian qua.

Cục Hàng không cũng kiến nghị Bộ GTVT đề nghị Bộ Ngoại giao với vai trò là cơ quan chủ trì công tác bảo hộ công dân cần sớm có hướng dẫn những trường hợp như hãng hàng không vận chuyển hành khách từ Việt Nam đi quốc tế bị buộc phải đưa ngược trở lại Việt Nam vì hành khách bị từ chối nhập cảnh (dù đáp ứng đầy đủ giấy tờ nhưng bị từ chối khi phỏng vấn trực tiếp khi nhập cảnh), hoặc hành khách đủ điều kiện khi đã được phỏng vấn nhưng lại bị từ chối nhập cảnh, phải nằm trong khu vực quá cảnh tại sân bay trong thời gian dài.

Nhà chức trách hàng không cũng kiến nghị Bộ GTVT làm việc với Bộ Y tế để xác định rõ nội dung quy định chưa rõ ràng về cách ly cho người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh để Cục xem xét việc cấp phép bay cho phù hợp. 

Cuối cùng, Cục HKVN kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia Phòng chống dịch bệnh COVID-19 ban hành Hướng dẫn giải quyết cho công dân Việt Nam được nhập cảnh Việt Nam.

Cục HKVN viện dẫn hiện mới chỉ có Hướng dẫn giải quyết cho chuyên gia nước ngoài, người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam nhưng chưa có văn bản hướng dẫn đối với công dân Việt Nam (gồm những công dân đã có giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc giấy chứng nhận đã khỏi bệnh COVID-19 hoặc có giấy xét nghiệm âm tính SAR-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR) có mong muốn về nước trong khi lượng khách này chiếm 90% nhu cầu nhập cảnh Việt Nam, là nguồn khách quan trọng để nối lại đường bay thương mại quốc tế.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm