Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ GTVT liên quan đến việc tháo gỡ bất cập giới hạn về số lượng máy bay của Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways).
Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét gỡ bỏ quy định về số lượng, chủng loại máy bay nêu tại quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án vận tải hàng không Bamboo Airways.
Bamboo Airways vừa nhận về một số máy bay thân rộng.
“Về mặt pháp luật hàng không, Bamboo Airways có thể phát triển đội máy bay với quy mô trên 30 chiếc, và số lượng cụ thể sẽ được xem xét trên cơ sở đảm bảo an toàn, an ninh và phù hợp với hạ tầng hàng không” - Cục Hàng không Việt Nam cho hay.
Trước đó, Chính phủ có quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án vận tải hàng không Bamboo Airways. Theo đó, quy mô đội bay của Bamboo Airways được điều chỉnh tăng lên số lượng 30 máy bay đến năm 2023, bao gồm máy bay thân hẹp và thân rộng. Cùng với đó, vốn góp tăng lên 1.300 tỉ đồng.
Tuy nhiên, Bamboo Airways cho rằng các quy định của pháp luật về hàng không (Luật Hàng không dân dụng, Nghị định 92, Nghị định 89) đều không hạn chế về số lượng máy bay của các hãng hàng không. Các hãng hàng không có thể phát triển đội máy bay theo mục đích kinh doanh, nhu cầu của thị trường, miễn là đáp ứng được các điều kiện về quy hoạch ngành và mức vốn tối thiểu.
"Trên thực tế, các hãng bay khác như Vietnam Airlines, VietJet Air, Jestar Pacific đều đang được cho phép hoạt động với số lượng máy bay không hạn chế..." - hãng bay này cho hay.
Theo Bamboo Airways, hãng đang có kế hoạch nâng số máy bay trong đội bay lên 50 chiếc vào cuối năm 2020. Hiện hãng biên chế các dòng máy bay như Boeing 787-9 Dreamliner, Airbus A321 NEO, A320… Đường bay châu Âu đầu tiên của Bamboo Airways từ Hà Nội đi Praha (Cộng hòa Czech) dự kiến cất cánh vào ngày 29-3.