Ký kết phụ lục hợp đồng dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận
(PLO)- Các bên cũng đã cam kết sẽ tiếp tục phối hợp, tiếp tục đồng hành để tháo gỡ nhiều vướng mắc trong thời gian tới để đảm bảo các mốc chính tiến độ của dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.

Sáng 8-5, UBND tỉnh Tiền Giang và Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận (doanh nghiệp dự án) cùng các Liên doanh các Nhà đầu tư đã ký phụ lục hợp đồng Đầu tư xây dựng dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận giai đoạn 1 theo hình thức hợp đồng BOT.

Tại buổi ký kết, dưới sự chứng kiến của các bên liên quan, hai bên đã cùng xác nhận Cơ quan nhà nước có thẩm quyền (CQNNCTQ) của dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận là UBND tỉnh Tiền Giang (được tiếp nhận chuyển giao từ Bộ GTVT). Đây là một bước xác nhận trách nhiệm của các bên trong việc tháo gỡ các “nút thắt đã đình trệ gây chậm tiến độ 10 năm qua” của dự án, xác định cụ thể trách nhiệm của các bên trong thời gian tiếp theo của dự án.

Ký kết phụ lục hợp đồng dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận - ảnh 1
Lãnh đạo UBND tỉnh Tiền Giang và Doanh nghiệp dự án bắt tay cùng ký kết phụ lục hợp đồng.

Đồng thời, điều chỉnh một số điều khoản không còn phù hợp theo quy định của pháp luật nhằm tháo gỡ nhiều vướng mắc đã tồn tại nhiều năm qua, để thúc đẩy triển khai tiến độ dự án theo chỉ đạo của Thường trực Chính phủ. Thông qua lễ ký kết các bên cũng đã cam kết sẽ tiếp tục phối hợp, tiếp tục đồng hành để tháo gỡ nhiều vướng mắc trong thời gian tới để đảm bảo các mốc chính tiến độ của dự án.

Đại diện Công ty BOT Trung LươngMỹ Thuận (doanh nghiệp dự án) cho biết, việc ký kết phụ lục hợp đồng dự án cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận đây là bước xác lập đầu tiên về mặt pháp lý hợp đồng giữa UBND Tiền Giang và doanh nghiệp dự án. Để triển khai dự án còn nhiều phụ lục tiếp theo, chúng tôi sẽ cùng UBND tỉnh Tiền Giang để giải quyết trong thời gian sắp tới.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, việc tiếp nhận là cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận là trọng trách rất lớn của tỉnh Tiền Giang. Theo ông Tuấn, trong khoảng thời gian rất ngắn (kể từ ngày tiếp nhận dự án), tỉnh cũng đã  nỗ lực cùng với doanh nghiệp dự án bàn bạc một số vấn đề để giải quyết nhiều phần việc để đi đến ký kết phụ lục hợp đồng. Tuy nhiên đó chỉ mới là bước xác lập đầu tiên, trong thời gian tới sẽ còn nhiều phần việc cần giải quyết nhằm đẩy nhanh cho tiến độ dự án. 

 

Ký kết phụ lục hợp đồng dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận - ảnh 2
Thi công công trình cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Về phía tỉnh đã đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, đến nay đạt trên 98%. Còn gần 2% mặt bằng còn lại, ông Tuấn cam kết sẽ khẩn trương hoàn thành trong  thời gian tới. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng đã báo cáo Chính phủ hai vấn đề khó để đảm bảo tiến độ dự án. Một là giải quyết bài toán về mặt kỹ thuật bởi thời gian không còn nhiều. Hai là bài toán về tài chính, tỉnh cũng đã kiến nghị với Trung ương sớm hỗ trợ 2.186 tỉ đồng cho việc triển khai dự án.

Ông Tuấn cho biết, về phần phần kinh phí giải tỏa đền bù còn lại của dự án còn gần  2% nếu ngân sách Trung ương phân bổ không kịp thì tỉnh sẽ ứng kinh phí của tỉnh Tiền Giang để làm sao đẩm bảo được việc giải phóng mặt bằng sớm nhất đạt được khối lượng 100%,  giao cho doanh nghiệp dự án.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng chiều dài 51,1km với điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp đường cao tốc TP HCM - Trung Lương) và điểm cuối giao với Quốc lộ 30 tại nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang).

Dự án là một trong những tuyến đường huyết mạch, giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong kết nối vùng Tây Nam Bộ với TP. HCM và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành đề cao trách nhiệm và đặc biệt quan tâm để tháo gỡ các khó khăn, tìm các giải pháp để dự án hoàn thành và coi đây là nhiệm vụ chính trị.

Trước đó, để góp phần tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc tiến tới hoàn thành Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, tại kỳ họp của Thường trực Chính phủ đã họp vào tháng 2-2019 và có Thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ tại thông báo số 99/TB-VPCP ngày 18-3-2019 đã chấp thuận chuyển đổi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền từ Bộ GTVT sang UBND tỉnh Tiền Giang, nhằm giúp Dự án đẩy nhanh các giải quyết các vấn đề pháp lý đã vướng mắc trước đây, đẩy nhanh thực hiện dự án  nhằm thực hiện mục tiêu thông tuyến dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào cuối năm 2020, đưa dự án vào khai thác năm 2021 như kỳ vọng của người dân ĐBSCL cũng là mong muốn của Chính phủ mà Thủ tướng đã chỉ đạo.

 

ĐÔNG HÀ