Sở GTVT TP.HCM cho biết dòng xe buýt điện ra mắt đã đánh dấu một bước tiến mới của giao thông công cộng TP. Theo lộ trình, xe buýt điện, xe buýt xanh, các tuyến metro sẽ có sự kết nối liên thông với nhau.
Tuyến xe buýt điện đầu tiên tại TP.HCM có số hiệu D4 chính thức đi vào
vận hành từ ngày 9-3. Ảnh: ĐT
Xe buýt điện có nhiều tính năng hiện đại
Theo trải nghiệm của PV, xe buýt điện có màu sắc tươi sáng, bắt mắt. Bên trong xe khá thông thoáng. Xe di chuyển rất êm, không có tiếng ồn, tạo cảm giác thoải mái cho hành khách.
Dòng xe này còn hội tụ nhiều tính năng hiện đại như hệ thống tự động kiểm soát hành vi của người lái, cảnh báo những nguy cơ gây mất an toàn. Cạnh đó, xe buýt điện có chế độ tự động hạ thấp thân xe khi lên xuống, phù hợp với người già, trẻ em, người khuyết tật, phụ nữ mang thai…
Công ty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái VinBus cho biết: Lộ trình tuyến buýt điện đi qua đều là những khu vực có nhiều tuyến đường thiết yếu, đông dân cư nhưng chưa có xe buýt hoặc mật độ xe buýt còn thấp.
Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, thông tin: Ngành giao thông cũng đã làm việc với nhiều đơn vị để nghiên cứu về xe buýt điện, song còn nhiều thách thức. Tuy nhiên, sau 18 tháng Tập đoàn Vingroup đã nghiên cứu và đưa một sản phẩm hấp dẫn ra thị trường là xe buýt điện VinBus.
Hiện xe buýt điện có quy mô thí điểm là năm tuyến, với 77 xe.
Nói thêm về kế hoạch phát triển giao thông công cộng TP thời gian tới, ông Lâm cho biết: “Từ nay tới năm 2025, tất cả xe buýt TP sẽ có thẻ vé điện tử, kết hợp với đường sắt, đường thủy… các hệ thống đều liên thông với nhau”.
Theo ông Lâm, TP.HCM cũng sẽ chấp thuận chủ trương phát triển xe đạp công cộng. Sắp tới, TP sẽ có thêm nhiều vị trí cho thuê xe đạp khác. Lúc này, người dân có thể dễ dàng tiếp cận các nhà ga, tăng cường kết nối với metro và tàu thủy ở TP.
“Để phát triển giao thông công cộng thì cần sự kết hợp của nhiều loại hình giao thông, văn minh, hiện đại. Khi đưa các loại hình giao thông công cộng vào hoạt động thí điểm và có kết quả tốt, ngành giao thông sẽ tiếp tục mở rộng trong thời gian tới” - ông Lâm cho biết.
Ông Lâm thông tin thêm: Thời gian tới TP Thủ Đức sẽ có một depot rất lớn cho xe buýt điện. Vingroup, VinBus cần cam kết về chất lượng dịch vụ, thời gian di chuyển và giá vé hấp dẫn… để người dân thêm sự lựa chọn với loại hình giao thông văn minh, hiện đại này.
“Tương lai chúng ta sẽ có nhiều xe buýt điện nữa, tôi hy vọng phương tiện mới này sẽ đáp ứng được sự kỳ vọng của người dân và UBND TP.HCM” - ông Lâm nhấn mạnh.
Xu hướng phát triển giao thông xanh là đúng đắn
Tại buổi lễ, ông Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM, chỉ đạo: Phát triển giao thông công cộng thân thiện với môi trường là giải pháp mũi nhọn cho ngành giao thông, đặc biệt là các đô thị lớn. Xu hướng phát triển giao thông xanh đang là sự lựa chọn đúng đắn, từ đó phát triển thói quen đi lại cho người dân.
“Chúng ta sẽ được tiếp cận những phương tiện giao thông hiện đại nhất. Cụ thể, thời gian tới, chúng ta sẽ tiếp cận với metro, xe buýt xanh (hoàn thành năm 2023) và xe buýt điện đang bắt đầu chạy” - ông Bình nhận định.
Theo ông Bình, các phương tiện giao thông công cộng này có thể giải phóng được không gian, tạo không gian thông thoáng về môi trường, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, buýt điện, buýt xanh và metro sẽ là các phương tiện không chỉ hiện đại mà còn thay đổi thói quen đi lại của người dân, hạn chế xe cá nhân vào TP.
“Dịch COVID-19 ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống, song Sở GTVT TP và các đơn vị đã luôn nỗ lực để đưa tuyến xe buýt điện đi vào hoạt động. Tôi nhiệt liệt hoan nghênh tinh thần làm việc này.
Về phía đơn vị vận hành, tôi mong muốn VinBus không ngừng nâng cao chất lượng, mang đến chất lượng ngày càng tốt hơn cho người dân. Từ đó người dân có thêm sự lựa chọn khi đến với giao thông công cộng” - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM chia sẻ.•
Hôm nay, xe buýt điện chính thức phục vụ khách Tuyến xe buýt điện đầu tiên tại TP.HCM có số hiệu D4 chính thức đi vào vận hành từ hôm nay (9-3). Theo đó, lộ trình tuyến như sau: Bến xe buýt Sài Gòn - Phạm Ngũ Lão - Yersin - Trần Hưng Đạo - Hàm Nghi - Nguyễn Thái Bình - Ký Con - Võ Văn Kiệt - hầm vượt sông Sài Gòn - Mai Chí Thọ - Trần Quý Kiên - Bát Nàn - Trương Văn Bang - Phan Văn Đáng - Đồng Văn Cống - Mai Chí Thọ - Võ Chí Công - Lê Văn Việt - Nguyễn Văn Tăng - Nguyễn Xiển - KĐT Vinhomes Grand Park. Về giá vé: 3.000 đồng/lượt đối với học sinh, sinh viên và 7.000 đồng/lượt với nhóm khách còn lại. Vé tập bán trước có giá 157.500 đồng/tập 30 vé. Đặc biệt, VinBus miễn phí vé cho người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em cao dưới 1,3 m và các đối tượng chính sách khác theo quy định của TP. |