Kỳ vọng tour kết nối giữa TP.HCM và 3 tỉnh Nam Trung bộ

Vừa qua, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng đã có các buổi làm việc cùng ba tỉnh Nam Trung bộ gồm Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định để liên kết, khôi phục hoạt động du lịch trong điều kiện thích ứng an toàn với dịch COVID-19.

Sau các buổi làm việc, lãnh đạo TP.HCM và ba tỉnh đã thống nhất mở lại chương trình du lịch kết nối từ ngày 1-11 với các tour thí điểm “một cung đường - hai điểm đến”. Hiện nay, Sở Du lịch TP.HCM và ba tỉnh đang xây dựng kế hoạch, lấy ý kiến các sở, ngành, doanh nghiệp (DN) để tổ chức những tour du lịch đầu tiên này.

Thông qua chuyến công tác vừa qua, bà Phan Thị Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết trong tổ chức các tour chúng ta phải lường trước và chấp nhận chuyện có thể xuất hiện F0 trong chuyến đi. Do đó, mỗi đơn vị lữ hành, DN kinh doanh đều phải gánh một phần công tác chăm sóc y tế tùy theo mô hình. Về giao thông, Sở GTVT ba tỉnh Nam Trung bộ cũng đã thống nhất một chương trình chung với TP.HCM trong công tác tổ chức giao thông, vận chuyển du khách.  

NGUYỄN THỊ ÁNH HOA, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM:

Kết nối du lịch đến các thị trường thu hút du khách

Với sự quan tâm của lãnh đạo ba địa phương, chuyến công tác thúc đẩy liên kết du lịch giữa TP.HCM - Khánh Hòa - Phú Yên - Bình Định đã thành công tốt đẹp. Điểm đặc biệt nhất, thông qua chương trình có thể tin tưởng trong thời gian sớm nhất sẽ có những tour, tuyến du lịch nối liền giữa TP.HCM và các tỉnh Nam Trung bộ.

Các tỉnh này có thị trường truyền thống và rất tiềm năng thu hút du khách nội địa, đặc biệt là du khách TP.HCM. Du khách TP.HCM chuộng những điểm đến vừa giàu truyền thống lịch sử, vừa giàu cảnh quan thiên nhiên, vừa có rừng, có biển và có trải nghiệm ẩm thực đặc sắc. Tôi kỳ vọng những tour, tuyến kết nối giữa các địa phương sẽ mang đến sự hài lòng cho du khách.

Cảnh đẹp thiên nhiên ở vịnh Xuân Đài, thị xã Sông Cầu, Phú Yên.
Ảnh: THU TRINH

Trước đó, điều chúng tôi lo ngại nhất là tiêu chí đón du khách giữa các địa phương với TP.HCM vẫn chưa thống nhất. Tuy nhiên, qua chuyến công tác vừa rồi, TP và các địa phương đã có sự thống nhất.

Trong thời gian tới, bên cạnh các tuyến đường bộ, đường sắt đang được xem xét đảm bảo yếu tố an toàn cho du khách thì chúng tôi đánh giá rất cao việc mở lại tuyến đường bay nội địa.

Tuy nhiên, về việc mở chuyến bay thương mại, lộ trình đường bay cần được thông tin sớm hơn cho du khách. Đồng thời, ngành hàng không cần có kế hoạch dài hạn với các giai đoạn cụ thể về lộ trình mở chuyến bay. Trên cơ sở đó, các DN lữ hành, DN du lịch sẽ có thêm thông tin và chủ động hơn khi đặt tour, tuyến và hỗ trợ ngành du lịch phục hồi tốt hơn.

NGUYỄN THỊ LỆ THANH, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa:

Khởi sắc cho ngành du lịch các địa phương

Kết nối phát triển du lịch giữa TP.HCM và Khánh Hòa là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng. Sự kiện có vai trò từng bước khôi phục hoạt động du lịch trong tình hình mới cũng như kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN, giải quyết các vấn đề an sinh xã hội.

Việc kích hoạt du lịch thích ứng với tình hình mới trong giai đoạn hiện nay, ngành du lịch Khánh Hòa hy vọng nhận được sự ủng hộ cao của cơ quan quản lý nhà nước, sự đồng lòng quyết tâm của DN và người dân. Chúng tôi cũng hy vọng những chương trình liên kết tour của các DN hai địa phương sẽ có những khởi sắc nhất định.

Ngành du lịch Khánh Hòa sẽ hợp tác, đáp ứng nhu cầu trao đổi giữa các bên và liên kết chặt chẽ, phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Đối với những chương trình TP.HCM đề ra, chúng tôi sẽ triển khai. Trước mắt, tỉnh Khánh Hòa sẽ tổ chức hội chợ thương mại vào tháng 11. Theo đó, tỉnh sẽ vận động các DN, đặc biệt là Hiệp hội Du lịch tỉnh sẽ tham gia, tổ chức, tạo hiệu ứng tốt trong giai đoạn tình hình mới hiện nay.

Việc chuẩn bị kế hoạch đón du khách nội địa đang được triển khai thực hiện rất cụ thể theo tiêu chí hướng dẫn đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Đồng thời, thực hiện theo đúng tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ VH-TT&DL.

NGUYỄN THỊ HỒNG THÁI, Quyền Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Phú Yên:

An toàn và thống nhất là hai yếu tố hàng đầu

Mở lại tour du lịch đầu tiên giữa TP.HCM và Phú Yên sau thời gian dài tạm ngưng là tín hiệu đáng mừng cho ngành du lịch tỉnh. Tôi đặt kỳ vọng rất lớn vào thị trường du khách TP.HCM để phục hồi du lịch cho Phú Yên. Nếu cả hai địa phương có sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất giữa các cơ quan nhà nước và đơn vị lữ hành thì tour du lịch sẽ đảm bảo an toàn, mang lại khởi sắc mới cho ngành du lịch nói chung.

Đây là bước mở đầu, thí điểm từng bước, do vậy hai yếu tố được đặt lên hàng đầu khi liên kết du lịch giữa các địa phương là sự an toàn và thống nhất.

Phủ vaccine cho các DN du lịch và người dân là yếu tố quan trọng để hoạt động an toàn, hiệu quả trong tâm thế tốt hơn nữa. Một vấn đề khác, các địa phương cần sự thống nhất về xây dựng kế hoạch cụ thể, về y tế và giao thông.

Hiện nay, Sở VH-TT&DL tỉnh Phú Yên đang xây dựng kế hoạch kích cầu và phục hồi du lịch. Sở đang lấy ý kiến trực tiếp và yêu cầu DN chủ động xây dựng phương án đảm bảo an toàn theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Ban chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh Phú Yên.

Ông TRẦN THẾ DŨNG, Tổng giám đốc Công ty CP Lữ hành Fiditour:

Sẵn sàng đưa khách hàng đi du lịch

Chúng tôi rất nóng lòng mở lại tuyến du lịch tới Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định. Sau khi TP.HCM và ba tỉnh này có kế hoạch mở cửa trở lại, chúng tôi đã lên sản phẩm thông báo đến du khách. Với quy định chặt chẽ, an toàn, bản thân người làm lữ hành mong muốn chính sách giãn cách thông thoáng hơn đối với du khách nội địa khi đi tour trọn gói.

Về quy định giãn cách chuyến bay, việc giảm 50% công suất sẽ làm giá tour tăng lên. Do đó, các quy định này cần được xem xét lại để kích cầu du lịch vì du khách cũng cần giá tour phù hợp hơn. Riêng công ty vẫn đang chờ mức giá hợp lý cho khách hàng, đối với những tour trước đó có thể tính từ giá cũ trở xuống thì mới khả thi.

Ba tỉnh Nam Trung bộ rất có tiềm năng và thế mạnh đón du khách mice (khách du lịch với mục đích dự hội họp, sự kiện). Tôi kỳ vọng sớm có chính sách khép kín và cũng mong muốn đón được đoàn khách lớn hơn. Vì sắp đến giai đoạn cuối năm, nếu chỉ đón đoàn 20-30 người thì rất khó phát triển du khách mice.

Nhu cầu của du khách hiện nay là có nên tôi nghĩ trong thời gian tới, tỉnh, TP nào có chính sách khép kín sẵn sàng đón du khách mice sẽ thành công.•

Nhiều đường bay đến ba tỉnh

Hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết: Trên cơ sở kết quả của giai đoạn thí điểm mở các đường bay nội địa, hãng đã tiếp tục mở rộng hoạt động khai thác trên tổng cộng gần 40 đường bay, nỗ lực khôi phục gần như hoàn toàn mạng lưới bay nội địa.

Dựa trên khảo sát nhu cầu hành khách, các đường bay kết nối TP.HCM với miền Trung nói chung và các tỉnh Bình Định, Khánh Hòa, Phú Yên nói riêng đều là những tuyến đường có lượng hành khách lớn.

Do đó, Vietnam Airlines đang triển khai đường bay giữa TP.HCM và Quy Nhơn với tần suất hai chuyến/ngày, đường bay giữa TP.HCM - Nha Trang và TP.HCM - Tuy Hòa một chuyến/ngày. Hãng sẽ tiếp tục tăng lên hai chuyến/ngày từ ngày 29-10.

Bên cạnh khôi phục đường bay nội địa, hãng vẫn đang tích cực làm việc với các sở, ban ngành, địa phương, các DN trong lĩnh vực lữ hành - du lịch để nghiên cứu triển khai chương trình thí điểm đón du khách quốc tế tại một số tỉnh, TP, trong đó có TP biển Nha Trang.

Việc triển khai thành công chương trình này sẽ mở ra cơ hội rất lớn cho ngành du lịch, hàng không Việt Nam trong bối cảnh chiến dịch tiêm chủng vaccine đang đạt những kết quả khả quan và tiềm năng phục hồi của thị trường lớn.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm