Lợi ích của việc ngầm hóa lưới điện

Chỉnh trang, phát triển đô thị là một trong bảy chương trình đột phá đề ra tại Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020. Trong đó, công tác ngầm hóa lưới điện kết hợp dây thông tin do EVNHCMC và các đơn vị viễn thông, truyền hình số thực hiện nhằm xây dựng nếp sống văn minh, tạo bộ mặt mỹ quan mới cho đô thị.

Cần có sự đồng thuận của dân

Ông Bành Đức Hoài, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC, cho biết: “Khó khăn lớn nhất trong công tác ngầm hóa lưới điện là tạo sự đồng thuận của người dân. Trong thời gian đầu triển khai, các công trình ngầm hóa lưới điện vấp phải nhiều phản ảnh của người dân về vị trí lắp đặt tủ RMU, trạm biến thế, tủ điện… Mặc dù ngành điện đã thiết kế vị trí lắp đặt ở các nơi ít ảnh hưởng nhất như tại các trụ điện lưới nổi hiện hữu, trạm điện hiện hữu...”.

Trước tình hình đó, bên cạnh việc thỏa thuận với chính quyền địa phương, EVNHCMC đã yêu cầu ban quản lý (BQL) dự án và các công ty điện lực phải tổ chức tham vấn cộng đồng, gặp gỡ trực tiếp các hộ dân bị ảnh hưởng để giải thích, thuyết phục về lợi ích của công trình, góp phần tạo mỹ quan TP, chỉnh trang đô thị.

Theo đó, các vị trí lắp đặt tủ điện phải được ưu tiên ở nơi có trụ điện, trạm điện lưới nổi trước đó, không để phát sinh diện tích, đặt giữa hai nhà để giảm thiểu tối đa ảnh hưởng. Với cải tiến trên thì các công trình ngầm hóa lưới điện ngày càng tạo được sự đồng thuận của người dân, quá trình triển khai thực hiện được thuận lợi hơn.

Đồng thời, để bảo đảm tiến độ, tháo gỡ khó khăn phát sinh, chất lượng các công trình trong thời gian triển khai, Ban chỉ đạo ngầm hóa TP cũng thực hiện nghiêm chế độ giao ban hằng tháng, hằng quý.

Ngầm hóa lưới điện và dây thông tin là chủ trương lớn của TP. Đây là nhiệm vụ nặng nề khi các đơn vị phải tổ chức thiết kế, thi công công trình ngầm dưới lòng đất và thi công vào ban đêm. Vượt qua những khó khăn đó, EVNHCMC cùng các đơn vị liên quan đã và đang mang lại cho hàng trăm tuyến đường của TP trở nên khang trang, sạch đẹp, góp phần vào sự thành công trong nỗ lực chỉnh trang, tạo mỹ quan đô thị.

Ông Bành Đức Hoài nhấn mạnh: Trong năm 2019, EVNHCMC đang phối hợp với các đơn vị quản lý hệ thống dây thông tin trên địa bàn TP.HCM thực hiện các dự án ngầm hóa. Dự kiến trong năm 2019 sẽ hoàn tất 20 dự án ngầm hóa lưới điện kết hợp ngầm hóa hệ thống dây thông tin. Song song đó, ngành điện TP cũng sẽ phối hợp hạ ngầm lưới điện đồng bộ với các dự án giao thông đang triển khai trên địa bàn TP, phấn đấu đến đầu năm 2020 hoàn tất 100% khối lượng ngầm hóa đã đề ra trong giai đoạn 2016-2020.

Thi công ngầm hóa lưới điện trên đường Nguyễn Thới Trung, quận 5, TP.HCM.  Ảnh: Đ.TRANG

Nỗ lực vì mục tiêu chung

Hiện nay, EVNHCMC giao BQL dự án lưới điện phân phối TP.HCM quản lý thực hiện các công trình ngầm hóa. Quá trình triển khai một công trình ngầm hóa lưới điện bao gồm các bước như lập và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng, lựa chọn các nhà thầu thi công, nhà thầu cung cấp vật tư thiết bị, tư vấn giám sát… đến giai đoạn thi công công trình, nghiệm thu đóng điện và bàn giao công trình cho các công ty điện lực quản lý theo địa bàn.

Theo EVNHCMC, trong quá trình lập dự án, các vị trí lắp đặt thiết bị điện như tủ RMU, tủ điện phân phối hạ thế, trạm biến thế đều được lấy ý kiến thỏa thuận với chính quyền địa phương đến cấp phường/xã, đặc biệt là tham vấn cộng đồng tại tất cả vị trí lắp đặt. Trong quá trình tham vấn, BQL dự án sẽ giải thích cụ thể về lợi ích của công trình, tạo mỹ quan đô thị để các hộ dân bị ảnh hưởng đồng thuận và tạo điều kiện thi công công trình.

Đồng thời, BQL dự án lưới điện phân phối sẽ phối hợp với các nhà mạng viễn thông như Viettel, SCTV, FPT, VNPT để tổ chức đấu thầu chung gói thầu thi công đào đường, tái lập mặt đường và kéo ống để xin phép xây dựng. Việc này nhằm thi công đồng thời, tránh việc đào đường nhiều lần ảnh hưởng đến giao thông và đi lại của người dân.

Nhằm hoàn thành đúng kế hoạch, chương trình ngầm hóa luôn được nỗ lực triển khai. Cụ thể, từ năm 2016 đến nay, EVNHCMC đã ngầm hóa 538 km lưới trung thế và 917 km lưới hạ thế, đạt 80,8% khối lượng ngầm hóa so với chỉ tiêu giai đoạn 2016-2020. Khối lượng cáp ngầm 110 kV thực hiện đầu tư là 34,5 km, vượt so với chỉ tiêu đề ra là 11 km cho giai đoạn 2016-2020. Tỉ lệ ngầm hóa lưới điện trung thế toàn TP đạt hơn 40%. Khu vực nội thành đạt tỉ lệ khoảng 53%, riêng khu vực quận 1 và quận 3 đạt hơn 93%.

Chương trình ngầm hóa lưới điện kết hợp ngầm hóa dây thông tin giai đoạn 2016-2020 là một chương trình quan trọng của EVNHCMC cũng như của TP.HCM, góp phần đảm bảo mỹ quan và an toàn cho người dân. Khối lượng thực hiện ngầm hóa theo chỉ tiêu là rất lớn, đòi hỏi tổng công ty và các đơn vị phải nỗ lực cao. Cụ thể, ngầm hóa lưới điện giai đoạn 2016-2020 bao gồm: 650 km lưới điện trung thế, 1.150 km lưới điện hạ thế, 11 km lưới điện 110 kV. Khối lượng thực hiện ngầm hóa lưới điện bình quân hằng năm là 150 km lưới điện trung thế, 250 km lưới điện hạ thế trong giai đoạn năm 2016-2018 và 100 km lưới điện trung thế, 200 km lưới điện hạ thế trong giai đoạn 2019-2020. 

Đến năm 2020, tỉ lệ ngầm hóa lưới điện trung thế theo khối lượng quản lý: Toàn TP đạt tỉ lệ trên 35%, khu vực các quận nội thành đạt trên 50%, riêng khu vực quận 1 và quận 3 đạt 100%. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah, đảm bảo sản xuất và cung ứng điện mùa khô

Điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah, đảm bảo sản xuất và cung ứng điện mùa khô

(PLO)- Nhằm khai thác nước hiệu quả và có giải pháp vận hành hồ chứa hợp lý nhất, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp phối hợp các sở ngành địa phương tổ chức Hội nghị công tác phối hợp điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah đảm bảo sản xuất, dân sinh vùng hạ du và cung ứng điện mùa khô năm 2024.

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

(PLO)- Thời gian làm việc của người lái xe ô tô không được quá 10 giờ/ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ, các trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

(PLO)- Dịp lễ 30-4 và cao điểm hè, các công ty du lịch thường "ôm" lượng vé máy bay lớn cho khách đoàn, do vậy giá vé còn lại trên hệ thống bị đẩy lên cao.

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

(PLO)- Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3) và 20 năm Tháng Thanh niên, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) tổ chức thực hiện chuỗi hoạt động tình nguyện thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ.

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

(PLO)- Một trong những nội dung còn ý kiến khác nhau liên quan đến việc có nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.