Bộ TNMT: Giám sát chặt con đường bằng xỉ thép của Formosa

Trong thông cáo, Bộ TNMT cho hay theo quy định của pháp luật hiện hành FHS phải phân loại, có biện pháp quản lý các chất thải phát sinh trong quá trình sản xuất thép. FHS đã thực hiện phân định, phân loại các loại xỉ thép phát sinh và cho kết quả là chất thải rắn công nghiệp thông thường. Riêng đối với xỉ thép (gồm xỉ lò chuyển, xỉ đúc và xỉ khử lưu huỳnh) của FHS đã được Bộ Xây dựng chứng nhận đạt tiêu chuẩn làm vật liệu san lấp, phụ gia cho xi măng.

Bộ TNMT cũng cho biết theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án, FHS đã quy hoạch phần trồng cây xanh trong khu vực sản xuất có diện tích là 984.556 m2, trong đó có trồng cây tại tuyến đường công vụ ở phía Nam khu liên hợp. FHS đã sử dụng xỉ lò cao (làm theo công nghệ Nhật Bản) để thi công tuyến đường 2,035 km trên.

Nhà máy của Công ty Formosa Hà Tĩnh (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

Sau khi FHS sử dụng xỉ thép làm con đường này, tháng 7-2018, các cơ quan tổ chức kiểm tra vì con đường trên không đúng quy hoạch. Đầu tháng 11-2018, Hội đồng liên ngành (gồm các bộ TNMT, Xây dựng, Công Thương, Khoa học và Công nghệ, Tư pháp,.. và UBND tỉnh Hà Tĩnh cùng nhiều chuyên gia, nhà khoa học) đã đồng ý nguyên tắc cho FHS tiếp tục thi công tuyến đường sau khi hoàn thiện báo cáo chi tiết đánh giá các vấn đề môi trường, đưa giải pháp thiết kế đảm bảo đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật về xây dựng và giám sát quá trình thi công.

Cuộc họp cũng đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo kiểm tra, giám sát việc thực hiện. Đồng thời, đề nghị FHS báo cáo Bộ Xây dựng để được hướng dẫn thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng.

“Thực hiện yêu cầu của Hội đồng, FHS đã báo cáo Bộ Xây dựng và được hướng dẫn tại Công văn số 06/BXD-VLXD ngày 1-2-2019. Theo đó, các loại xỉ thép của FHS phù hợp với tiêu chuẩn được viện dẫn tại Quyết định số 430/QĐ-BXD thì được sử dụng như quy định của các tiêu chuẩn, đồng thời phải đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường”, thông cáo báo chí của Bộ TNMT nêu.

Về lo ngại xỉ thép san lấp làm đường có nguy cơ gây ô nhiễm, Bộ TNMT cho hay đã phối hợp với Viện Khoa học và Kỹ thuật môi trường (thuộc Trường Đại học Xây dựng) thẩm tra. Kết quả đánh giá cho thấy việc làm công trình vành đai cây xanh dọc tuyến đường bằng xỉ thép đã hợp chuẩn, không tác động xấu đến môi trường xung quanh khu vực. Kết quả đánh giá nêu trên đã được Tổng cục Môi trường tổ chức họp tổ chuyên gia trước khi trình Bộ TNMT xem xét.

Bộ TNMT đã yêu cầu FHS phải phối hợp với đơn vị giám sát độc lập có đầy đủ năng lực để theo dõi, giám sát việc tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng và giám sát các cam kết về bảo vệ môi trường trong suốt quá trình triển khai hạng mục. Tổ giám sát của Bộ TNMT, UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng sẽ tham gia.

 

Bộ TNMT cho biết hiện FHS đã có báo cáo gửi Bộ TNMT đề xuất sử dụng xỉ thép (khối lượng 960.000 tấn) đã hợp chuẩn là vật liệu xây dựng dùng san nền khu lưu trữ ngoài trời giai đoạn II của Xưởng luyện thép. Theo chỉ đạo của Bộ TNMT, Tổng cục Môi trường sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan và các chuyên gia, nhà khoa học đánh giá chi tiết đề xuất của FHS trước khi báo cáo Bộ TTNMT có ý kiến chính thức về vấn đề này.

Bộ TNMT khẳng định trong thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ ngành, tỉnh Hà Tĩnh và các chuyên gia, nhà khoa học giám sát chặt chẽ quá trình khắc phục hậu quả vi phạm của FHS. Đồng thời đôn đốc FHS khẩn trương hoàn thành các hạng mục cải thiện, bổ sung công trình bảo vệ môi trường theo cam kết với Chính phủ; yêu cầu FHS phải quản lý, xử lý các loại chất thải phát sinh đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật về môi trường quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm