Phạt công ty Hòn Tằm 117 triệu vì lấp lấn vịnh Nha Trang

Ngày 1-6, Sở TN&MT Khánh Hòa xác nhận UBND tỉnh này vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Hòn Tằm biển Nha Trang (gọi tắt là công ty Hòn Tằm) tổng cộng 117 triệu đồng. Công ty này là chủ đầu tư dự án khu du lịch đảo Hòn Tằm trên vịnh Nha Trang.

Lấn biển trái phép khu vực tây nam đảo Hòn Tằm. Ảnh: TL

Theo quyết định trên, công ty Hòn Tằm bị phạt 110 triệu đồng về hành vi tự ý sử dụng đất, san ủi mặt bằng khi chưa hoàn thành các thủ tục giao đất, cho thuê đất theo quy định với diện tích hơn 2.320 m2 tại đảo Hòn Tằm. Công ty này còn bị phạt bảy triệu đồng do đã có hành vi hủy hoại hơn 400 m2 đất.

Cụ thể, công ty Hòn Tằm đã làm biến dạng địa hình phần tiếp giáp với danh thắng quốc gia vịnh Nha Trang. Trong đó, có 172 m2 đất nằm ngoài ranh giới quy hoạch phê duyệt, còn lại là phần đất tiếp giáp mặt nước.

UBND tỉnh Khánh Hòa buộc công ty Hòn Tằm phải khôi phục, trả lại nguyên trạng đối với diện tích san lấp trái phép nằm ngoài ranh giới dự án, thời gian thực hiện là 90 ngày.  

Trước đó, tháng 3-2020, UBND TP Nha Trang đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty Hòn Tằm 40 triệu đồng. Lý do công ty này có hành vi tổ chức thi công công trình không có giấy phép xây dựng tại dự án khu du lịch đảo Hòn Tằm.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, công ty Hòn Tằm đã tự ý san ủi mặt bằng, xây dựng các hạng mục công trình bằng bê tông cốt thép tại dự án khu du lịch đảo Hòn Tằm không có giấy phép xây dựng và không có trong quy hoạch được điều chỉnh.

Các công trình xây dựng không phép trên đảo Hòn Tằm. Ảnh: TL

Như PLO đã nhiều lần phản ánh, dù chưa được giao đất, cho thuê đất, chưa có giấy phép xây dựng nhưng công ty Hòn Tằm đã tự ý san lấp mặt bằng, xây dựng không phép nhiều hạng mục công trình trên đảo Hòn Tằm. Công ty này còn tự ý lấp lấn vịnh Nha Trang trái phép, xâm hại nghiêm trọng đến danh thắng quốc gia vịnh Nha Trang.

Theo Ban quản lý vịnh Nha Trang, việc xây dựng các công trình tại khu du lịch đảo Hòn Tằm đã làm đất, đá trong quá trình san lấp tràn xuống biển. Qua lặn kiểm tra dưới đáy biển, Ban quản lý vịnh Nha Trang phát hiện đất, đá trong quá trình san lấp đã tràn xuống biển, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái khu vực này; đặc biệt là hệ sinh thái rạn san hô bị hủy hoại, khó có khả năng phục hồi nguyên trạng ban đầu. Ngoài ra, một lượng bùn đất không nhỏ theo dòng chảy tràn ra các khu vực xung quanh có nguy cơ ô nhiễm cục bộ tại khu vực vùng nước sát bờ phía tây nam đảo Hòn Tằm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

(PLO)- Một số địa bàn vẫn còn nhiều điểm tồn đọng rác thải cần được giải quyết triệt để như TP Thủ Đức, quận Bình Tân, huyện Hóc Môn, quận 12 và quận Bình Thạnh.

Thời tiết ở Nam Bộ những ngày Tết Giáp Thìn 2024

Thời tiết ở Nam Bộ những ngày Tết Giáp Thìn 2024

(PLO)- Trong những ngày Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, ở Nam Bộ sáng sớm có nơi có sương mù nhẹ làm cho tầm nhìn xa có phần hạn chế; trưa, chiều giảm mây và nắng, cường độ nắng gia tăng vào giữa trưa, trời nắng nóng.

TP.HCM: Mỗi người dân quận 1 sẽ trồng một cây xanh

TP.HCM: Mỗi người dân quận 1 sẽ trồng một cây xanh

(PLO)- Ông Vũ Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND quận 1, TP.HCM, cho biết quận sẽ phấn đấu bình quân mỗi người dân quận 1 trồng một cây xanh, cùng chung sức ‘Vì một Việt Nam xanh” theo chủ trương trồng một tỉ cây xanh của Chính phủ.