Mùa khô, hóa đơn tiền điện có thể sẽ tăng 'sốc'

Ngành điện TP.HCM cảnh báo: Những ngày gần đây, thời tiết tại TP.HCM đã bắt đầu xuất hiện nắng nóng. Theo dự báo, tình hình thời tiết cực đoan như hiện nay sẽ còn tiếp tục kéo dài. Vì vậy, nhu cầu sử dụng điện để làm mát của người dân chắc chắn tăng cao. Điều này dẫn đến hóa đơn tiền điện tháng 3 và các tháng mùa khô năm nay của khách hàng có thể sẽ tăng đột biến.

Thời tiết nắng nóng dẫn đến hóa đơn tiền điện tháng 3 và các tháng mùa khô có thể tăng cao. Ảnh: HƯƠNG THẢO

Dự báo hóa đơn tiền điện tháng 3 tăng đột biến

Theo số liệu ghi nhận từ Trung tâm Điều độ hệ thống điện TP.HCM, những ngày vừa qua do thời tiết nắng nóng nên lượng điện tiêu thụ của TP tăng rất cao. Cao điểm nhất là ngày 4-3, với nhiệt độ lúc cao điểm là 36 độ, toàn TP đã tiêu thụ lên đến 78,38 triệu kWh điện. Trong khi đó, ngày 4-2 lượng điện tiêu thụ là 70,1 triệu kWh với nhiệt độ lúc cao điểm là 34 độ.
Tính riêng sáu ngày đầu tháng 3, với nhiệt độ trung bình lúc cao điểm là 36 độ, lượng điện tiêu thụ toàn TP đã đạt 458,98 triệu kWh. Như vậy, các hộ gia đình đã sử dụng điện tăng lên 10%-20% so với các ngày bình thường của tháng 2. Bên cạnh đó, theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn, nhiệt độ nền của tháng 3 tại TP.HCM bình quân sẽ từ 35 đến 37 độ.
“Nếu duy trì với tốc độ sử dụng điện tăng như hiện nay, cùng với thời tiết nắng nóng kéo dài thì hóa đơn tiền điện tháng 3 (phát hành vào đầu tháng 4) sẽ tăng cao tương ứng, có thể gây sốc cho khách hàng” - ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc, Tổng Công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC), nhận định.
Ông Bùi Trung Kiên phân tích: Nguyên nhân chính dẫn đến việc tiêu thụ điện tăng cao trong mùa nắng nóng là do khách hàng sử dụng nhiều thiết bị để làm mát. Trong đó máy lạnh là một trong những thiết bị hao tốn điện năng nhất và chiếm tỉ trọng tiêu thụ điện lớn của hộ gia đình. Nhiều chuyên gia cho rằng tiêu thụ điện của máy lạnh chiếm 28%-64%, có khi đến 80% chi phí điện của cả gia đình.
“Thời tiết nắng nóng nên người dân sử dụng các thiết bị làm mát nhiều hơn. Bản thân các thiết bị làm mát cũng phải hoạt động nhiều hơn khi có sự chênh lệch lớn giữa nhiệt độ ngoài trời và nhiệt độ làm mát trong phòng. Khi nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 1 độ thì lượng điện tiêu thụ của máy lạnh tăng 2%-3%, nhiệt độ tăng khoảng 5 độ thì điện năng tiêu thụ tăng khoảng 10%.
Do đó, dù thời gian sử dụng máy lạnh không thay đổi nhưng khi nhiệt độ môi trường tăng và nhiệt độ trong phòng vẫn đặt ở mức không thay đổi thì lượng điện tiêu thụ của máy lạnh vẫn tăng lên rất nhiều, kết hợp với giá điện tính theo bậc thang nên tiền điện càng tăng cao” - ông Kiên phân tích.
Bốn nguyên tắc tiết kiệm điện
Để hạn chế hóa đơn tiền điện tháng 3 và các tháng mùa khô tăng cao đột biến, EVNHCMC khuyến nghị khách hàng, người dân cần thực sự thực hành tiết kiệm điện. Điều này không chỉ tránh được hóa đơn tiền điện tăng cao mà còn giúp giảm nguy cơ sự cố về điện.
Khách hàng, người dân nên sử dụng điện theo nguyên tắc bốn đúng: “Đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu”. Cụ thể, hãy “tắt khi không sử dụng”; nên cài đặt máy lạnh để nhiệt độ trong phòng chênh lệch không quá nhiều so với nhiệt độ ngoài trời (khoảng 5 độ C) và hạn chế sử dụng nhiều máy lạnh cùng lúc trong nhà.
Khách hàng, người dân có thể sử dụng máy lạnh cùng với quạt để làm mát không khí trong phòng. Vệ sinh máy lạnh định kỳ để giúp máy lạnh hoạt động ổn định, tăng khả năng làm lạnh và ít tiêu hao điện năng. Nên dùng quạt thay cho máy lạnh khi thời tiết không quá nóng. Không sử dụng các thiết bị tiêu tốn nhiều điện trong giờ cao điểm. 
Khách hàng, người dân nên tích cực sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo để giảm tiền điện ở các bậc giá cao. Đặc biệt, hãy tận dụng tối đa ánh sáng trời và thông gió tự nhiên. Thực hiện điều này không chỉ tiết kiệm điện mà còn rất có vai trò phòng dịch COVID-19.
Đồng thời, EVNHCMC kêu gọi khách hàng là doanh nghiệp, các cơ quan công sở cần cân đối bố trí lịch sản xuất theo hướng tiết giảm sử dụng điện trong giờ cao điểm. Tăng cường sử dụng điện trong giờ thấp điểm, đầu tư các thiết bị sản xuất tiết kiệm năng lượng và phối hợp với ngành điện theo dõi, kiểm soát chất lượng điện năng.•
Cài ứng dụng để theo dõi lượng điện tiêu thụ hằng ngày
Ông Bùi Trung Kiên chia sẻ: Để trực tiếp theo dõi và so sánh chỉ số điện tiêu thụ hằng tháng của các năm hoặc lượng điện tiêu thụ hằng ngày, khách hàng sử dụng điện tại TP.HCM có thể tải ứng dụng EVNHCMC CSKH trên kho dữ liệu App Store (đối với hệ điều hành iOS) và CH Play (đối với hệ điều hành Android) về thiết bị di động để trực tiếp theo dõi và tra cứu thông tin.
Qua đó sẽ giúp khách hàng biết rõ lượng điện tiêu thụ để có sự điều chỉnh hợp lý trong sử dụng hằng ngày. Bên cạnh đó, ứng dụng cũng sẽ cảnh báo nếu lượng điện tiêu thụ của khách hàng tăng cao.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm