Mưa tuyết rơi, Sapa như mùa đông Châu Âu

Trong đêm qua và rạng sáng nay (11-1), các trạm quan trắc trực thuộc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia đã ghi nhận được nhiệt độ thấp nhất ở nhiều nơi dưới 9 độ C.

Đặc biệt, tại Sapa (Lào Cai), nhiệt độ xuống dưới -0,8 độ, mưa tuyết đã rơi thị trấn Sapa, khu vực từ Trạm Tôn lên đỉnh Fansipan.

Một số khu vực tại Lào Cai đã xuất hiện tuyết rơi, tạo nên khung cảnh như bầu trời mùa đông ở châu Âu. Ảnh: LƯU MINH HẢI/ Cổng TTĐT Lào Cai

Trạm Khí tượng Sapa cho biết, tuyết rơi với cường độ nhẹ cùng với mưa phùn kéo dài. Những bông tuyết nhỏ rơi xuống như bay trong không khí trông rất đẹp mắt. Khi tuyết rơi xuống bị ngấm nước mưa nên không tơi xốp như các đợt mưa tuyết trước đây.

Ngoài ra, tại xã Y Tý (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) cũng xuất hiện mưa tuyết với cường độ mạnh hơn. Mưa tuyết phủ trắng đường đi, ngọn cỏ, bám vào cành cây tạo nên khung cảnh như bầu trời mùa đông ở Châu Âu. Đây là trận mưa tuyết đầu tiên ghi nhận được ở hai địa phương trên trong mùa đông năm 2021.

Tuy nhiên, ngoài khung cảnh đẹp, lãng mạn, nên thơ do mưa tuyết tạo nên, rét hại và băng giá đã bắt đầu gây ra những thiệt hại ban đầu cho người dân địa phương.

Báo cáo của Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Sơn La cho biết, nhiệt độ xuống thấp, vùng cao có nơi còn 1-3 độ, có nơi dưới 1 độ gây nên rét hại, băng giá đã khiến hai con nghé trên 1 tháng tuổi ở xã Hang Chú; một con bò tại xã Xím Vàng; hai con nghé tại xã Tà Xùa của huyện Bắc Yên bị chết rét. Ước tính thiệt hại khoảng 60 triệu đồng.

Ảnh: LƯU MINH HẢI/ Cổng TTĐT Lào Cai.

Đối với khu vực Hà Nội, đồng bằng Bắc bộ, Bắc Trung bộ, sáng 11-1, nhiệt độ thấp nhất ở khu vực Bắc Trung bộ dưới 12 độ; trung du và đồng bắc Bắc bộ dưới 10 độ. Tại Hà Nội, nhiệt độ thấp nhất quanh mức 9,5-11 độ.

Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, trong chiều và đêm nay, ảnh hưởng của không khí lạnh sẽ khiến các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Khánh Hoà có mưa, mưa rào.

Ở Bắc bộ và các tỉnh từ Thanh Hoá đến Thừa Thiên Huế trời tiếp tục rét hại với nhiệt độ thấp nhất 7-10 độ, vùng núi 4-7 độ, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ và có khả năng xảy ra mưa tuyết, băng giá.

Riêng các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế 9-12 độ; các tỉnh từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi trời rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 15-18 độ; Tây Nguyên đêm và sáng trời rét; Nam Trung bộ và Nam bộ trời lạnh vào đêm và sáng sớm.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm