Nguy cơ giải thể công trường cầu Thủ Thiêm 2

Mới đây, Công ty CP Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh (chủ đầu tư dự án) đã có văn bản gửi UBND TP.HCM báo cáo về những vấn đề rủi ro liên quan đến kết cấu công trình cầu Thủ Thiêm 2 do thời gian tạm dừng thi công kéo dài.

Đại diện chủ đầu tư cho biết, trong thời gian qua dự án phải thi công cầm chừng và tạm dừng thi công từ tháng 9-2020 do chưa tháo gỡ được vướng mắc về thủ tục pháp lý, thanh toán hợp đồng BT và công tác giải phóng mặt bằng.

cau-thu-thiem2

Dự án cầu Thủ Thiêm 2 đối mặt với nhiều rủi ro khi tạm dừng thời gian thi công quá lâu. 

Cũng mới đây, Liên danh nhà thầu thi công có đánh giá về vấn đề rủi ro, bất lợi không thể lường trước được nếu công trình này tiếp tục tạm dừng thi công kéo dài.

Cụ thể, nhịp cầu chính đã lắp đặt 11/17 đốt dầm thép và 35/56 bó cáp dây văng với thiết kế chỉ 1 trụ tháp (lắp đặt bất cân đối xứng). Cầu dây văng không thể tính toán để tồn tại ở trạng thái chưa hoàn thành trong khoảng thời gian dài chưa xác định. Chiều dài công xôn của nhịp chính chưa hoàn thành có thể gây ra các chuyển động vặn/xoáy nhất định, tạo ra ứng suất không mong muốn trong kết cấu nhịp và trụ. 

Các dây văng dài 80 m hiện nay chưa được lắp đặt thiết bị giảm chấn để chịu hiệu ứng dao động và có thể trầm trọng hơn do chịu chuyển động không mong muốn nêu trên. 

Vị đại diện này cũng cho biết thêm, hệ dầm thép gia công tại nhà máy ở Hải Phòng đã được vận chuyển vào Vũng Tàu và đã tổ hợp xong. Toàn bộ hệ dầm (mỗi đốt nặng trên 90 tấn) đặt trên gối kê trong tình trạng kho bãi không bằng phẳng, có thể dẫn đến biến dạng kết cấu thép do trọng lượng bản thân. Như vậy sẽ không sử dụng được cho công trình

Bên cạnh đó, chủ đầu tư còn cho hay, các bó cáp đã lắp đặt mà chưa bơm sáp sẽ hư hỏng theo thời gian sẽ ảnh hưởng trong môi trường thiên nhiên. Ngoài ra, dự án bắc qua tuyến đường sông lớn có thể xảy ra nguy cơ về sự cố hàng hải.

Theo chủ đầu tư, Liên danh nhà thầu kiến nghị đến ngày 15-4 nếu công trình không được thi công trở lại sẽ giải thể công trường. Các thiết bị đặc chủng như giàn nâng sẽ đưa sang thi công ở Singapore, thiết bị thi công dây văng sẽ chuyển sang Nam Phi.

Việc này sẽ rất bất lợi bởi để huy động các thiết bị trên phải mất thời gian khoảng 6 tháng. Liên danh sẽ bàn giao cây cầu ở trạng thái hiện tại, không chịu trách nhiệm bảo hành và các phát sinh rủi ro của dự án nếu có. 

Do đó, chủ đầu tư kiến nghị UBND TP có giải pháp về công tác pháp lý, công tác giải phóng mặt bằng để tiếp tục triển khai thi công theo yêu cầu của nhà thầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm