Nhà ở xã hội xây xong ba năm rồi… bỏ đó

Ngày 12-6, tin từ UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết tỉnh này vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng tỉnh đề nghị sở này chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xác định rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân gây ra việc chậm trễ trong việc đưa dự án chung cư nhà ở xã hội (NƠXH) huyện Côn Đảo vào hoạt động, làm công trình xuống cấp, gây lãng phí.

Được biết dự án chung cư NƠXH đầu tiên tại Côn Đảo này do UBND huyện Côn Đảo làm chủ đầu tư, được xây dựng tại khu dân cư số 7, trung tâm huyện Côn Đảo. Dự án có diện tích 4.962 m2, cao năm tầng, bao gồm 48 căn hộ và 10 kiốt kinh doanh. Tổng mức đầu tư dự án trên 49,6 tỉ đồng, không tính tiền sử dụng đất. Dự án chung cư NƠXH sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ góp phần xây dựng cuộc sống của người dân có thu nhập thấp trên đảo, giúp họ yên tâm an cư lập nghiệp trên mảnh đất giàu truyền thống này.

Dự án nhà ở xã hội huyện Côn Đảo trông khang trang khi mới xây dựng xong năm 2016. Ảnh: PVC - PT

Dự án được khởi công ngày 5-9-2012, do Công ty Cổ phần Xây lắp đường ống bể chứa dầu khí (PVC-PT, một thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN) thi công, dự kiến trong 17 tháng hoàn thành. Thế nhưng đến tận năm 2016 dự án mới xây dựng xong và từ khi xây xong đến nay vẫn chưa được đưa vào sử dụng. Nhiều cán bộ, công nhân, viên chức, sĩ quan quân đội, công an công tác tại huyện Côn Đảo nộp hồ sơ xin thuê, thuê mua nhà tại dự án trên đều phải chờ.

Ngày 19-3-2019, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tổ chức họp và thông qua giá thuê, mua NƠXH ở Côn Đảo. Tỉnh cũng đề nghị huyện Côn Đảo phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ, thanh quyết toán dự án để kịp trình HĐND tỉnh thông qua trong kỳ họp tới. Đến cuối tháng 3, Sở Xây dựng mới công khai danh sách dự kiến thuê, thuê mua ở dự án này.

Tháng 4, đoàn công tác của Thường trực HĐND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu do ông Trần Đình Khoa làm trưởng đoàn đã có giám sát, khảo sát một số lĩnh vực trên địa bàn huyện Côn Đảo. Trong đó, Thường trực HĐND tỉnh đã đi thực tế dự án NƠXH huyện Côn Đảo.

Thường trực HĐND tỉnh cho biết dự án đã hoàn thành gần ba năm nhưng đến nay vẫn chưa được đưa vào sử dụng. Hiện công trình đã và đang xuống cấp, một số hạng mục có thể không sử dụng được do bị phá hoặc không được bảo trì thường xuyên. Nguyên nhân của tình trạng trên là do UBND tỉnh chưa phê duyệt giá thuê, thuê mua tại dự án này.

Từ đó HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh xác định rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân gây ra việc chậm trễ này; đồng thời kiên quyết không bố trí vốn sửa chữa các hạng mục xuống cấp do lỗi chủ quan của các cá nhân, đơn vị sai phạm.

Khoảng giữa tháng 3-2019, Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã đề nghị UBND tỉnh phê duyệt giá cho thuê (tạm tính) là 26.345 đồng/m2/tháng, giá thuê mua trung bình 15,5 triệu đồng/m2. Người thuê mua phải thanh toán ngay lần đầu 20% giá trị của nhà ở thuê mua, số tiền còn lại nộp theo định kỳ hằng tháng trong vòng tối đa 20 năm. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

(PLO)- Nhằm áp dụng rộng rãi cho các dự án trọng điểm đang được thực hiện tại TP.HCM, UBND TP đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, có ý kiến hướng dẫn việc thực hiện một số công việc trong quá trình chuẩn bị dự án, GPMB tương tự cơ chế như đã thực hiện với dự án đường vành đai 3.