Tăng mức giới hạn bồi thường đối với hành khách đi máy bay

Bộ GTVT vừa hoàn thành dự thảo (lần hai) nghị định quy định mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người vận chuyển trong vận chuyển bằng đường hàng không.

Theo đó, dự thảo nghị định đưa ra mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại của hãng hàng không về tính mạng, sức khỏe của hành khách là từ 100.000 SDR lên 128.821 SDR cho mỗi hành khách. Nếu quy đổi tại thời điểm này, 1 SDR bằng 31.801 đồng thì tương đương mức tăng từ 3,1 tỉ đồng lên 4,1 tỉ đồng.

Việc tăng mức giới hạn trách nhiệm bồi thường để phù hợp với quy định quốc tế.

Đối với vận chuyển hành khách, mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại do vận chuyển chậm tăng từ 4.150 SDR lên 5.346 SDR cho mỗi hành khách, tương đương tăng từ 132 triệu lên 170 triệu đồng.

Trường hợp vận chuyển hành lý, bao gồm cả hành lý ký gửi và hành lý xách tay, mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại do mất mát, thiếu hụt, hư hỏng hoặc do vận chuyển chậm tăng từ 1.000 SDR lên 1.288 SDR, tương đương tăng từ 31 triệu lên 41 triệu đồng...

Nếu hàng hóa bị phá hủy, mất mát, hư hỏng hoặc chậm trễ, mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại tăng từ 17 SDR lên 22 SDR cho mỗi kilôgram hàng hóa, tương đương tăng từ 540.000 lên 700.000 đồng.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết việc điều chỉnh trên nhằm quy định bảo hiểm trách nhiệm của hãng hàng không theo Công ước Montreal 1999 về thống nhất một số quy tắc vận chuyển quốc tế bằng đường hàng không, có hiệu lực đối với Việt Nam từ ngày 26-11-2018.

“Các quy định của công ước này thống nhất trên toàn cầu về trách nhiệm bảo hiểm của hãng hàng không…” - Bộ GTVT thông tin.

Quy định bồi thường trên không liên quan đến bồi thường ứng trước không hoàn lại trong trường hợp chuyến bay bị chậm và hủy chuyến đang thực hiện theo Thông tư 14/2015 của Bộ GTVT.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm