Thủ tướng đồng ý nối lại đường bay với Trung Quốc

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống COVID-19.

Theo đó, Thủ tướng đồng ý khôi phục hoạt động vận chuyển hàng không giữa Việt Nam và Trung Quốc. Tuy nhiên, nhà chức trách hàng không hai nước sẽ thống nhất về tần suất, điều kiện vận chuyển hành khách.

Thủ tướng giao Bộ Ngoại giao chủ trì mở đường bay quốc tế. Ảnh: N.HÀ

Bộ Ngoại giao cũng được Thủ tướng giao chủ trì phối hợp với Bộ GTVT và các cơ quan liên quan làm việc với các nước về tăng chuyến bay cứu hộ, mở chuyến bay thương mại giữa Việt Nam với các nước.

Trong đó, đón công dân Việt Nam tại các điểm trung chuyển lớn như Seoul (Hàn Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Đài Loan, Quảng Châu (Trung Quốc), Viên Chăn (Lào), Phnom Penh (Campuchia).

“Bộ Ngoại giao có trách nhiệm thông tin cho công dân Việt Nam ở nước ngoài các điểm trung chuyển đón công dân về nước…” - thông báo kết luận của Thủ tướng nêu rõ.

Liên quan đến việc mở lại đường bay quốc tế, trước đó Cục Hàng không Việt Nam cũng đã nghiên cứu chương trình “Travel bubble” (di chuyển nội khối hoặc hành lang di chuyển) để khởi động lại hoạt động đi lại quốc tế trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Travel bubble được hiểu là hai hoặc nhiều quốc gia đã kiềm chế thành công dịch COVID-19 thống nhất tạo ra một khối, hành lang di chuyển. Những người sống trong khối có thể đi lại tự do và tránh được yêu cầu kiểm dịch bắt buộc.

Dựa vào các mô hình trên, Cục Hàng không đề xuất có thể nghiên cứu khôi phục các chuyến bay quốc tế thương mại thường lệ đưa khách vào Việt Nam.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn trong bối cảnh dịch COVID-19 còn phức tạp, việc mở lại các đường bay quốc tế phải tuân thủ hàng loạt điều kiện chặt chẽ. Chẳng hạn, quốc gia đó không có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng trong 30 ngày liên tục, hoặc hành khách phải có mặt trong nước ba ngày trước khi bay.

Cục Hàng không cũng kiến nghị dứt khoát không chấp nhận khách quá cảnh. Hành khách được vận chuyển phải có giấy chứng nhận âm tính COVID-19.

Khi đến Việt Nam, khách phải được xét nghiệm nhanh bằng bộ xét nghiệm, chi phí xét nghiệm do hãng hàng không chi trả. Hành khách nhập cảnh phải lưu trú tại các địa điểm do UBND cấp tỉnh, TP trực thuộc Trung ương xác định và có trả phí.

Tổ bay, nhân viên hàng không, nhân viên quản lý xuất nhập cảnh, hải quan, kiểm dịch y tế phụ trách chuyến bay phải trang bị đồ bảo hộ và không phải cách ly sau chuyến bay.

Được biết, hiện một số hãng hàng không trong nước khẳng định đã sẵn sàng mở lại các đường bay quốc tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm