Thừa Thiên - Huế: Mỏ đá hoạt động 'bất chấp' chính quyền

Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho khai thác mỏ đá sét vôi làm vật liệu xây dựng thông thường tại thôn 5 (xã Thượng Long, huyện Nam Đông) với thời hạn 5 năm kể từ ngày 31-12-2015.

Đến nay đã hết hạn khai thác nhưng công ty này vẫn tiếp tục hoạt động dù chính quyền địa phương đã nhiều nhắc nhở, lập biên bản. Chưa hết, công ty này cũng chưa hoàn thành việc hỗ trợ những phát sinh do ảnh hưởng từ việc khai thác mỏ đá khiến người dân bức xúc.

Phớt lờ chỉ đạo của địa phương

Ghi nhận của PV tại khu vực mỏ đá ngày 23-4 cho thấy sát vách núi một chiếc xe xúc đang xúc những khối đá qua hai xe tải để chở đến vị trí đặt máy xay. Giữa công trường có nhiều bãi đá dăm đã được xay nằm thành từng đống lớn, nhỏ. Mọi hoạt động vẫn diễn ra bình thường.

PV đã liên hệ với ông Lê Thanh Hồ, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Đông thông báo sự việc. Ông Hồ cho biết, đã nhiều lần nhắc nhở đơn vị quản lý mỏ đá này nhưng công ty có thái độ không hợp tác.

Trước đó, huyện Nam Đông đã có văn bản đề nghị Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh di dời ngay các phương tiện, trang thiết bị và toàn bộ đá đã khai thác ra khỏi khu vực mỏ trước ngày 10-2. Ngày 14-4, UBND huyện báo cáo UBND tỉnh và cơ quan chức năng về việc công ty này vẫn tiếp tục khai thác, vận chuyển đá đi nơi khác.

Xe múc đá lên xe tải để đổ vào máy xay. Ảnh: N.DO

Ông Hồ cho biết, mới nhất vào ngày 22-4, huyện đã có buổi làm việc trực tiếp với Công ty CP tập đoàn Trường Thịnh. Tại buổi làm việc huyện đã yêu cầu công ty phải thực hiện các công văn của địa phương liên quan tới việc ngưng các hoạt động khai thác, vận chuyển đá và sớm có phương án khắc phục, hoàn trả lại hiện trạng ban đầu theo cam kết.

“Tuy nhiên, đến nay công ty này vẫn không thực hiện, huyện đã kiểm tra và ghi nhận tình trạng khai thác, xay đá diễn ra tại mỏ Thượng Long nhưng đại diện công ty này lại không đồng ý ký biên bản. Địa phương kiên quyết giám sát, kiểm tra và xử lý việc hoạt động khai thác trái phép tại mỏ đá Thượng Long và yêu cầu ngưng mọi hoạt động tại đây” – ông Hồ nói.

Chưa hoàn chi trả các phát sinh

Trước đó, vào ngày 19-11-2020, đoàn kiểm tra sở TN&MT phối hợp với sở, ngành và chính quyền địa phương đã kiểm tra tại hiện trường.

Qua kiểm tra thực tế cho thấy, việc khai thác đá làm đá lăn xuống khe Biêng ảnh hưởng đến dòng chảy của khe, gây sạt lở và vùi lấp diện tích đất ruộng nước, hoa màu của dân. Việc vận chuyển đá gây hư hại đường giao thông của thôn 6, 7, khói bụi làm ảnh hưởng đến môi trường .

Những đống đá sau khi được xay. Ảnh: N.DO

Sở TN&MT yêu cầu Công ty Tập đoàn Trường Thịnh tạm dừng việc khai thác và tiến hành thành lập thủ tục thuê đất khu vực mỏ theo quy định. Đồng thời buộc công ty này hoàn trả lại mặt bằng ruộng, đất hoa màu, nạo vét kênh nước, khơi thông lại dòng chảy khe Biêng. Sửa chữa làm lại đường bê tông đi vào đường sản xuất của thôn 6, 7. Chi trả cho hộ dân thôn 5, 6, 7 bị ảnh hưởng đến diện tích lúa nước hai vụ tại đồng Biêng.

Ông Lê Minh Khánh, Chủ tịch UBND xã Thượng Long cho hay, hiện nay Công ty CP Trường Thịnh vẫn chưa khắc phục hết những phát sinh ảnh hướng đến cuộc sống người dân trong quá trình khai thác đá. Tuyến đường dân sinh dẫn vào mỏ đá được công ty này trưng dụng vận chuyển trong quá trình khai thác vẫn chưa được sửa chữa như cam kết.

Còn ông Lê Thanh Hồ nhấn mạnh: “Công ty này vừa xin vận chuyển lượng đá đã xay ra khỏi mỏ. Nhưng nếu cho vận chuyển khi việc khai thác kết thúc, nhiều vấn đề phát sinh chưa được khắc phục mà công ty này rời đi thì chẳng biết đi đâu mà tìm. UBND huyện Nam Đông đã có báo cáo tỉnh để có biện pháp xử lý”.

Trước việc công ty này xin xay và vận chuyển đá tại mỏ, Sở TN&MT sau khi rà soát và lấy ý kiến của huyện Nam Đông đã có công văn gửi UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đề xuất chưa xem xét đề nghị này. Đồng thời, yêu cầu công ty này làm các thủ tục để đóng cửa mỏ.

Cam kết, sẽ ngừng hoạt động

Trao đổi với PV ngày 29-4, Đại diện Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh thừa nhận, việc đơn vị này vẫn hoạt động tại mỏ đá Thượng Long khi đã hết hạn giấy phép khai thác được cấp là vi phạm trong hoạt động khai thác mỏ.

Tuy nhiên, hiện nay đơn vị này còn gặp nhiều khó khăn do vướng mặt bằng đổ đá (đã xay) và chưa thể vận chuyển đá đã xay ra ngoài nên chưa hoàn trả hiện trạng đất ruộng, xử lý những điểm bị vùi lấp cho người dân và sửa chữa đường dân sinh được.

Sau khi nhận được phản ánh, đại diện công ty cam kết, sẽ ngừng hoạt động tại mỏ cho đến khi UBND tỉnh này cho phép vận chuyển khối lượng đá đã được xay ra ngoài. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm