Tiếp tục tranh luận nên để Bộ Công an hay Bộ GTVT cấp bằng lái xe

Ngày 27-1, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chủ trì hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành, Đoàn Đại biểu Quốc hội 63 tỉnh, thành phố để lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).

Một trong những nội dung được các đại biểu tại hội nghị đặc biệt quan tâm là có nên tách Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thành hai Luật Đường bộ và Luật Đảm bảo trật tự an toàn giao thông hay không.

Diễn biến hội nghị cho thấy nhiều đại biểu đồng ý về sự cần thiết sửa Luật Giao thông đường bộ, nhằm đáp ứng được yêu cầu phát triển của xã hội, phù hợp với thực tiễn và nâng cao năng lực quản lý nhà nước trên lĩnh vực giao thông đường bộ.

Tuy nhiên, việc tách thành hai luật thì như ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, cần trả lời hàng loạt câu hỏi: Tách Luật Giao thông đường bộ để làm gì? Mang lại hiệu quả ra sao? Có cần thiết hay không?

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho rằng lĩnh vực giao thông dù ở loại hình nào cũng phải có ba yếu tố ràng buộc chặt chẽ: hạ tầng, phương tiện kỹ thuật và con người. Các yếu tố này không thể tách rời. Việc tổ chức giao thông cũng phải dựa trên các cơ sở như vậy.

Ông Liêm cũng cho rằng cần làm rõ hơn cơ sở lý luận và thực tiễn cho việc tách luật. Áp đặt ý chí sẽ không có hiệu quả và không đi vào cuộc sống. Các yếu tố phương tiện, con người, hạ tầng phải gắn liền với nhau, khi tách sẽ vô hình chung chia nhỏ từng công đoạn.

Các ý kiến tiếp tục tranh luận việc có nên tách Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thành hai luật hay không, nên để Bộ Công an hay Bộ GTVT cấp bằng lái xe…

Đồng quan điểm, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho rằng cần lựa chọn phương án tốt nhất, có cùng mối liên hệ về con người, hạ tầng và phương tiện để người dân, doanh nghiệp hiểu và thực thi pháp luật.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, nhấn mạnh hoạt động đảm bảo an toàn giao thông có tất cả các khâu trong quản lý giao thông vận tải đường bộ, có quan hệ hữu cơ, không thể tách rời.

Quản lý kết cấu hạ tầng thể hiện trong các tiêu chuẩn, quy chuẩn ở khâu thiết kế, khâu thẩm định an toàn giao thông, tổ chức giao thông trên đường. Bên cạnh đó, các điều kiện kinh doanh trong quản lý vận tải cũng chủ yêu nhằm mục đích đảm bảo an toàn giao thông. Quản lý phương tiện cũng nhằm mục tiêu này.

Về việc chuyển thẩm quyền quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông Vận tải sang Bộ Công an, ông Quyền nhận định công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe trong những năm qua đã có bước phát triển mạnh mẽ, được người dân và quốc tế đánh giá cao.

“Khi chuyển đổi thẩm quyền, ngành ông an sẽ lại phải đầu tư mới hệ thống, sẽ tốn kém nguồn vốn ngân sách và nhân lực. Bên cạnh đó, các chi phí cho dân sự cũng sẽ thấp hơn chi phí cho lực lượng vũ trang" - đại diện giới kinh doanh vận tải phân tích.

Ngoài ra, nhiều đại biểu cho rằng cần phải thay đổi giáo trình, hiện đại hóa thiết bị phục vụ quá trình đào tạo, nhất là khi Việt Nam đang đẩy mạnh xây dựng các tuyến cao tốc nhằm trang bị cho người tham gia giao thông các kỹ năng cần thiết để tham gia giao thông an toàn.

Cũng tại hội nghị, các nội dung khác trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) được các đại biểu quan tâm thảo luận như: Kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; phương tiện giao thông đường bộ và vận tải đường bộ. Quy tắc giao thông đường bộ và quản lý người điều khiển phương tiện được quy định tại dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ. Cùng với đó là các cơ chế thu hút nguồn lực đầu tư vào kết cấu giao thông đường bộ cũng được nhiều đại biểu cho ý kiến.

Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho hay Chính phủ đã thống nhất giao Bộ GTVT tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật Đường bộ trên cơ sở tách Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Bộ Công an nghiên cứu hoàn thiện dự thảo Luật Đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên cơ sở tách từ Luật Giao thông đường bộ năm 2008.

Thứ trưởng nhấn mạnh khi xây dựng phải đảm bảo nguyên tắc là luật chung, phải đi vào cuộc sống, khi thực hiện luật phải nghiêm và hiệu quả.

“Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo việc xây dựng Luật phải đảm bảo khách quan, công khai, minh bạch, tạo sự đồng thuận. Trách nhiệm của hai Bộ cần phải làm rõ sự cần thiết và những yếu tố tác động của việc tách luật. Bộ GTVT và Bộ Công an sẽ phối hợp làm tốt vấn đề này, đưa ra các luận cứ thuyết phục, các kịch bản để so sánh về sự cần thiết hay không cần thiết tách luật", Thứ trưởng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm