Từ hôm nay, tăng thuế xe công nghệ, giá cước tăng theo

Theo quy định mới của Nghị định (NĐ) 126/2020, thuế giá trị gia tăng (VAT) tăng từ 3% lên 10% với mỗi cuốc xe công nghệ áp dụng từ hôm nay (5-12). Nhiều ý kiến cho rằng việc tăng thuế VAT sẽ khiến cước phí của các dịch vụ xe công nghệ như gọi xe, giao đồ ăn, giao hàng… tăng lên, khi đó người tiêu dùng chịu thiệt, tài xế giảm thu nhập.

Thông báo điều chỉnh tăng giá cước của Grab. Ảnh: QUANG HUY

Mức thuế VAT tăng thêm 7%, từ 3% lên 10% sẽ tăng thêm gánh nặng cho 
người tiêu dùng. Ảnh: QUANG HUY

Cước xe công nghệ rục rịch tăng

Đại diện Grab Việt Nam cho biết chính sách thuế VAT áp dụng cho các nền tảng đặt xe và toàn bộ đối tác tài xế công nghệ sẽ thay đổi khi NĐ 126 quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế có hiệu lực thi hành.

Với quy định này, Grab sẽ tiến hành kê khai thuế VAT trên toàn bộ doanh thu hợp tác bằng cách khấu trừ ngay nghĩa vụ thuế VAT (thuế suất 10%) cho toàn bộ cuốc xe vận tải trước khi phân chia doanh thu theo hợp đồng cho đối tác. Grab cho biết sẽ áp dụng chính sách này từ 11 giờ sáng 5-12. Kể từ thời điểm này, thuế VAT 10% và thuế thu nhập cá nhân (TNCN) 1,5% sẽ được khấu trừ chung với phí sử dụng ứng dụng trên mỗi chuyến xe. Như vậy, dù phí sử dụng ứng dụng không thay đổi nhưng mức khấu trừ trên mỗi chuyến xe của tài xế sẽ tăng lên với tùy từng đối tác.

Từ ngày  5-12, giá cước tối thiểu của GrabCar tại Hà Nội sẽ tăng thêm 2.000 đồng, từ 25.000 đồng lên 27.000 đồng cho 2 km đầu và tăng thêm từ 1.000 đồng (từ 8.500 đồng lên 9.500 đồng cho mỗi cây số tiếp theo). Tương tự, GrabCar bảy chỗ tăng từ 30.000 đồng lên 32.000 đồng cho 2 km đầu và từ 10.000 đồng lên 11.000 đồng cho mỗi cây số tiếp theo.

Tại TP.HCM, giá cước tối thiểu của GrabCar cũng tăng thêm 2.000 đồng, từ 25.000 đồng lên 27.000 đồng cho 2 km đầu và tăng thêm 500 đồng cho mỗi cây số tiếp theo. Trước đó, Grab cũng đã có thông báo gửi tới hành khách về việc điều chỉnh tăng giá các dịch vụ GrabBike, GrabFood và giao hàng siêu tốc.

Lo lắng trước tác động của quy định mới, ông Nguyễn Văn Hạnh, tài xế hãng Grab (quận 9), cho biết mới mua xe trả góp chạy được một thời gian thì có dịch COVID-19, lượng hành khách giảm đáng kể, đời sống tài xế cũng bị ảnh hưởng theo. Nay đang trong thời điểm có dịch COVID-19, NĐ 126 ra đời thì chắc chắn tài xế và khách hàng sẽ phải gánh thêm khoản chi phí này. “Đầu tiên, tăng thêm cước phí, hành khách sẽ có sụt giảm đáng kể. Tiếp theo, mức khấu trừ trên mỗi chuyến xe tăng lên, thu nhập sẽ giảm xuống” - ông Hạnh chia sẻ.

Tương tự, tài xế Hoàng Văn Danh cho rằng việc hãng xe công nghệ phải đóng 10% thuế thay vì 3% như trước đây sẽ làm chi phí vận tải tăng lên. Lúc này xe công nghệ và taxi truyền thống sẽ ngang tài ngang sức, song tài xế xe công nghệ lại có thu nhập thấp hơn vì phải cùng doanh nghiệp gánh phí thuế. Theo tài xế này, có thể sẽ có nhiều tài xế chuyển sang chạy taxi truyền thống hoặc khách hàng sẽ bỏ sang đi taxi vì phí dịch vụ là như nhau. “Tài xế taxi truyền thống ký hợp đồng lao động, hưởng đầy đủ quyền lợi của người lao động, thuế thu nhập được giảm trừ gia cảnh, trong khi tài xế xe công nghệ thì không được” - ông Danh bức xúc.

Tài xế và người tiêu dùng chịu thiệt

Theo thống kê của Grab, khoảng 90% đối tác tài xế xe hai bánh đang sử dụng dịch vụ kết nối Grab có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm, tức chỉ có thu nhập đủ cho mức sống tối thiểu. Theo tính toán, với quy định hiện hành, với một chuyến xe có cước phí 100.000 đồng, tài xế sẽ nhận được khoản doanh thu 76.400 đồng (sau khi trừ thuế và phí dịch vụ kết nối). Với quy định mới áp dụng từ ngày 5-12, tài xế sẽ chỉ còn nhận được 70.800 đồng, tức giảm khoảng 7,3% doanh thu so với mức hiện nay.

Trường hợp công ty này tăng cước xe để giữ nguyên thu nhập của tài xế, các doanh nghiệp vận tải sẽ phải tăng cước thêm 7,3%. Khi đó chịu thiệt cuối cùng là người tiêu dùng.

Trả lời về cách tính thuế VAT và quy định doanh nghiệp phải kê khai trong NĐ 126, ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, cho biết các doanh nghiệp vận tải công nghệ sẽ phải có nghĩa vụ nộp thuế VAT chứ không phải tài xế. NĐ 126 quy định trách nhiệm của các công ty liên kết với người lái xe để thực hiện dịch vụ sẽ phải thực hiện nghĩa vụ kê khai và nộp thuế VAT. Doanh nghiệp sẽ phải kê khai 10% thuế VAT trên tổng doanh thu. Công ty sẽ được khấu trừ đầu vào.

“Về phía tài xế, theo NĐ 126 thì mức thuế TNCN vẫn giữ nguyên 1,5% khi có mức thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Chứ không gánh cả thuế VAT mức 3% như trước, do vậy trên thực tế nghĩa vụ thuế đối với tài xế xe công nghệ sẽ nhẹ hơn so với hiện hành” - ông Minh nói.

Cân nhắc lựa chọn phương tiện

Chị Tống Thị Phương (TP.HCM), một khách hàng thường xuyên của taxi công nghệ, cho biết nhiều năm nay chị đã lựa chọn taxi công nghệ là phương tiện di chuyển bởi giá rẻ, nhanh và thuận tiện, ngoại trừ giờ cao điểm giá thành có tăng hơn một chút. Tuy nhiên, theo chị Phương, việc áp dụng NĐ 126 sẽ khiến cước phí vận chuyển tăng và khách hàng lại là người gánh thuế thì khi đó chị sẽ cân nhắc lựa chọn phương tiện di chuyển. “Có thể hành khách sẽ chuyển sang lựa chọn taxi truyền thống vì taxi này có lượng xe đưa rước ổn định, tài xế được đào tạo chuyên nghiệp, giá cước không cao hơn và đặc biệt không tăng cao đột biến vào giờ cao điểm như các hãng xe công nghệ” - chị Phương nói.

Ông Nguyễn Thái Sơn, chuyên gia thuế, cho biết thuế VAT là một loại thuế gián thu đánh trên khoản giá trị tăng thêm của hàng hóa, dịch vụ phát sinh trong quá trình từ sản xuất, lưu thông đến tiêu dùng. Loại thuế này được áp đối với người tiêu dùng. Như vậy, nếu NĐ 126 áp dụng thì thuế VAT tăng từ 3% lên 10% đối với các nền tảng gọi xe cũng tương tự. Đây là tiền thuế người tiêu dùng đóng, doanh nghiệp chỉ kê khai và nộp thay. Mức thuế VAT tăng thêm 7%, từ 3% lên 10% sẽ tăng thêm gánh nặng cho người tiêu dùng.

Ngoài ra, ông Sơn cho biết khi các hãng xe công nghệ kê khai và thu hộ khoản thuế này trên tổng doanh thu mỗi cuốc xe, điều đó có nghĩa là cước phí cũng tăng thêm và khách hàng phải tăng số tiền chi trả cho những cuốc xe mình phải đi. Khi người tiêu dùng thấy giá cước tăng, họ sẽ giảm sử dụng dịch vụ, đồng nghĩa tài xế giảm thu nhập.

Nghịch lý chuyên gia Nguyễn Thái Sơn chỉ ra nữa là việc tính thuế TNCN đối với tài xế xe công nghệ. “Cơ quan thuế đưa ra mức 1,5% khi có mức thu nhập trên 100 triệu đồng/năm, thế nhưng họ không được khấu trừ. Ngoài tiền chiết khấu phải trả cho hãng xe, các tài xế còn phải chi trả xăng xe, khấu hao phương tiện, chi phí sửa chữa…” - ông Sơn nói.

Chờ thông tư hướng dẫn

Liên quan đến NĐ 126 sẽ có hiệu lực từ ngày 5-12, đại diện be Group cho biết sẽ tiếp tục chờ đợi thông tư hướng dẫn cụ thể từ cơ quan thuế để có căn cứ chính xác thực hiện nghĩa vụ thuế và hỗ trợ tài xế tuân thủ các quy định của pháp luật.

Đại diện từ Gojek Việt Nam cũng cho biết hãng xe này vẫn đang tiếp tục trao đổi với các cơ quan chức năng để hiểu rõ các quy định có liên quan thuộc NĐ 126. “Chúng tôi đánh giá sẽ có sự điều chỉnh, tuy nhiên chúng tôi sẽ tiếp tục phân tích tình hình nhằm đảm bảo kết quả tốt nhất. Chúng tôi sẽ thông báo tới các đối tác tài xế và khách hàng sau khi có thông tin chi tiết hơn. Gojek cam kết luôn tuân thủ đúng và đầy đủ mọi quy định của pháp luật tại bất kỳ thị trường nào mà Gojek có hoạt động” - Gojek Việt Nam thông tin.

Theo ông Sơn, cần phải xem xét chính sách giảm trừ áp dụng cho tài xế xe công nghệ như người lao động bình thường. Không thể TNCN cứ vượt ngưỡng 100 triệu đồng/năm là bắt đầu phải chịu thuế TNCN với mức 1,5% tổng doanh thu cho dù họ có con nhỏ đang đi học, vợ không có việc làm, nuôi cha mẹ già... Vì vậy thuế TNCN của họ cần giảm trừ gia cảnh như đối tượng chịu thuế TNCN từ tiền công, tiền lương và được giảm trừ gia cảnh cho các trường hợp phụ thuộc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

(PLO)- Nhằm áp dụng rộng rãi cho các dự án trọng điểm đang được thực hiện tại TP.HCM, UBND TP đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, có ý kiến hướng dẫn việc thực hiện một số công việc trong quá trình chuẩn bị dự án, GPMB tương tự cơ chế như đã thực hiện với dự án đường vành đai 3.