Vật liệu xây dựng ồ ạt tăng giá

Theo ghi nhận thực tế, nhiều công ty kinh doanh xi măng, thép, các cửa hàng vật liệu xây dựng… đã điều chỉnh tăng giá từ đầu tháng 6.

“Chúng tôi thông báo điều chỉnh tăng giá bán 29.700 đồng/tấn xi măng (bao gồm VAT) áp dụng cho sản phẩm PCB40 và PCB30 bắt đầu từ ngày 16-6”. đó là thông báo mới nhất của Công ty TNHH Vật liệu xây dựng xi măng SCG Việt Nam gửi các đối tác phân phối.

Tương tự, từ đầu tháng 6, Công ty CP Xi măng Vicem Hoàng Mai cũng tăng 30.000 đồng/tấn (bao gồm VAT) đối với nhiều chủng loại được tiêu thụ rộng rãi ở nhiều tỉnh, thành.

Công ty SSE Steel cũng cho biết giá phôi thép và giá các nguyên liệu đầu vào khác trên thị trường hiện nay đang đồng loạt tăng.

Lý giải về điều này, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam Nguyễn Văn Sưa cho biết: Ước tính giá điện tăng 8,36% nên giá thép cũng tăng trên dưới 100.000 đồng/tấn, tương đương trên dưới 1%. Trong sản xuất thép, giá điện thường chiếm 8%-9% chi phí.

Giá vật liệu xây dựng đang ồ ạt tăng từ đầu tháng 6. Ảnh: HOÀNG GIANG

Doanh nghiệp sử dụng lò điện hồ quang sẽ chịu tác động nhiều nhất với việc tăng giá điện. Hiện sản lượng thép sản xuất từ các đơn vị dùng lò điện hồ quang chiếm 65% tổng sản lượng sản xuất thép trong nước.

Cùng với các sản phẩm xi măng, thép thì giá các vật liệu khác của ngành xây dựng cũng rục rịch tăng theo.

Chị Liên, chủ đại lý gạch men Huy Hoàng trên đường Võ Văn Kiệt (quận 5, TP.HCM), cho biết: “Loại bán chạy nhất là gạch 50, giá tầm 30.000 đồng/viên, 1 m2 khoảng 120.000 đồng. Đúng là giá có tăng vài ngàn đồng 1 m2 gạch so với tháng trước (tháng 5 - PV)”.

Anh Võ Duy Khoa, chủ cửa hàng vật liệu xây dựng 377 Hưng Phú (quận 8. TP.HCM), thông tin: “Giá thép ống 6 m là 520.000 đồng/cây, thép loại 5 m là 450.000 đồng/cây, tôn màu Đông Á là 115.000 đồng/m, nói chung là tăng khoảng 1.000-2.000 đồng/sản phẩm”.

Ông Nguyễn Ngọc Ẩn, một chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng, đánh giá: “Việc tăng giá vật liệu xây dựng là một xu hướng tất yếu trong thời điểm hiện tại. Ngoài những yếu tố khách quan do chi phí hỗ trợ sản xuất tăng như giá điện, giá quặng… thì thời điểm này người dân đang ồ ạt xây nhà để hoàn thành vào cuối năm cũng là tác nhân đẩy giá vật liệu xây dựng tăng lên”.

Theo ông Ẩn, giá vật liệu xây dựng tăng tuy chỉ vài ngàn đồng/sản phẩm nhưng với số lượng nhiều thì chi phí cũng sẽ đội lên rất nhiều. Bên cạnh đó, do thời điểm người dân xây nhà nhiều nên chi phí nhân công cũng cao, chưa kể lực lượng này đang thiếu nhiều ở các TP lớn. Như vậy, chi phí xây dựng chắc chắn cũng sẽ tăng tỉ lệ thuận với giá vật liệu xây dựng, nhân công…

Lãnh đạo Hiệp hội Thép Việt Nam cho hay giá quặng sắt giữ ở mức cao cũng là một nguyên nhân chính buộc các doanh nghiệp phải tăng giá bán thép thành phẩm. Yếu tố chính khiến giá quặng sắt tăng mạnh là sự cố vỡ đập tại Brazil của Vale - tập đoàn khai thác quặng lớn nhất thế giới (vào tháng 2-2019). Theo ước tính của Vale, doanh số bán quặng sắt năm 2019 sẽ giảm 75 triệu tấn so với kỳ vọng trước đó. Kịch bản lạc quan nhất là doanh số sẽ giảm khoảng 50 triệu tấn so với dự báo trước đó. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah, đảm bảo sản xuất và cung ứng điện mùa khô

Điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah, đảm bảo sản xuất và cung ứng điện mùa khô

(PLO)- Nhằm khai thác nước hiệu quả và có giải pháp vận hành hồ chứa hợp lý nhất, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp phối hợp các sở ngành địa phương tổ chức Hội nghị công tác phối hợp điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah đảm bảo sản xuất, dân sinh vùng hạ du và cung ứng điện mùa khô năm 2024.

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

(PLO)- Thời gian làm việc của người lái xe ô tô không được quá 10 giờ/ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ, các trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

(PLO)- Dịp lễ 30-4 và cao điểm hè, các công ty du lịch thường "ôm" lượng vé máy bay lớn cho khách đoàn, do vậy giá vé còn lại trên hệ thống bị đẩy lên cao.

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

(PLO)- Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3) và 20 năm Tháng Thanh niên, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) tổ chức thực hiện chuỗi hoạt động tình nguyện thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ.

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

(PLO)- Một trong những nội dung còn ý kiến khác nhau liên quan đến việc có nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.