Theo đó, ngày 29-11, đoàn tàu container gồm 15 toa xe, trong đó chủ yếu là container lạnh chở hoa quả từ Nam Ninh (Trung Quốc) đã đến ga Yên Viên (Hà Nội), với hành trình gần 20 giờ (không kể thời gian khai báo hải quan).
Trên hành trình, tàu dừng tại ga Bằng Tường phía Trung Quốc và ga Đồng Đăng phía Việt Nam để làm thủ tục hải quan cửa khẩu. Sau đó được đưa về ga quốc tế Yên Viên làm thủ tục thông quan cho các container hàng nhập khẩu. Điều đặc biệt của chuyến tàu này là lần đầu tiên container lạnh được chuyên chở trên đường sắt giữa hai nước. Đây là loại container công nghệ mới, tự phát điện độc lập tại từng container.
Toa tàu container đầu tiên của Trung Quốc đặt chân đến Việt Nam vào ngày 25-11.
Với việc đưa loại container này vào khai thác trên tuyến đường sắt Việt - Trung sẽ phần nào đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hoa quả, thủy hải sản và hàng đông lạnh giữa hai nước. Đường sắt Việt Nam và đường sắt Trung Quốc kỳ vọng công nghệ vận tải này sẽ thu hút được một khối lượng lớn hàng hóa vận chuyển và góp phần giải quyết việc ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu đường bộ như đã từng diễn ra trong thời gian qua.
Đoàn tàu container chuyên tuyến Nam Ninh - Yên Viên được khai trương nằm trong kế hoạch vận chuyển giữa đường sắt hai nước. Hai bên vẫn đang tích cực triển khai tổ chức các đoàn tàu từ các thành phố khác của Trung Quốc đến Việt Nam. Các đoàn tàu này giúp đưa hàng hóa hai nước thông thương nhanh chóng, thuận tiện, an toàn… với chi phí rẻ hơn so với đường bộ. Các chuyến tàu container chuyên tuyến của đường sắt hai nước còn hướng tới việc khai thác các luồng hàng từ Việt Nam xuất đi các nước Trung Á, Nga và châu Âu thông qua lãnh thổ Trung Quốc và ngược lại.
Liên quan đến tuyến đường sắt Việt Nam - Trung Quốc, Công ty Cổ phần Vận tải và Thương mại Đường sắt (RATRACO, đại diện Đường sắt Việt Nam tổ chức các đoàn tàu container chuyên tuyến liên vận quốc tế với Trung Quốc) cho biết trong ngày 29-11, đơn vị này cũng tổ chức khai trương đoàn tàu hàng container chuyên tuyến đầu tiên từ Yên Viên đi Trung Quốc.
Đoàn tàu bao gồm 20 container vận chuyển hàng khoáng sản, quặng và sản phẩm điện tử. Sau chuyến tàu đầu tiên này, RATRACO sẽ cùng đối tác là Công ty container Đường sắt Trung Quốc tổ chức chạy tàu container chuyên tuyến lịch trình cố định giữa hai nước. Trong thời gian đầu tiên dự kiến tổ chức hai đôi tàu một tuần vào thứ 3 và thứ 5 sau đó tổ chức chạy tàu hằng ngày.