Đổi tên trường thành đại học không phải để cho ‘oách’

0:00 / 0:00
0:00
(PLO)- Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, việc trở thành đại học không phải xu hướng hay mục tiêu để trường nào cũng phải phấn đấu theo.

Liên quan việc Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội trở thành đại học (ĐH), Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết việc chuyển đổi này đã được chuẩn bị kỹ lưỡng chứ không chỉ là thay đổi về tên gọi.

Theo đúng lộ trình và xu thế

Theo ông Sơn, bước chuyển này sẽ giúp ĐH Bách Khoa Hà Nội có cơ hội đổi mới cấu trúc và hệ thống quản trị bên trong, tăng cường tính phân cấp để thực hiện đúng tinh thần tự chủ và nâng cao hiệu quả trong quản lý. Đồng thời nâng cao vị thế, trách nhiệm của các đơn vị chuyên môn và các trường trực thuộc. Từ đó, tinh gọn bộ máy quản lý hành chính, phát huy sức mạnh của đội ngũ giảng viên, của các đơn vị chuyên môn.

ĐH Bách khoa Hà Nội có quy mô rất lớn, từng trường trực thuộc cũng đã có quy mô từ 5.000 - 8.000 sinh viên, không kém gì một số trường độc lập khác. Do đó, việc trao cho các trường trách nhiệm, quyền hạn lớn hơn là rất cần thiết.

Ông Sơn khẳng định, việc chuyển lên mô hình ĐH này đã được chuẩn bị bài bản, kỹ lưỡng, theo đúng lộ trình và xu thế.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Sơn cho biết việc trở thành đại học không chỉ thể hiện qua tên gọi. Ảnh: PHI HÙNG

Thứ trưởng Nguyễn Minh Sơn cho biết việc trở thành đại học không chỉ thể hiện qua tên gọi. Ảnh: PHI HÙNG

Mô hình của ĐH Bách khoa Hà Nội phù hợp với mô hình của các ĐH lớn trên thế giới, trong đó các trường và các viện trực thuộc được phân quyền cao.

Tuy vậy, cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Minh Sơn, các trường này không như các trường ĐH thành viên và không có tư cách pháp nhân. Trường vẫn nằm trong một thể thống nhất của ĐH Bách khoa Hà Nội.

Các trường này có con dấu, có tài khoản, được phân cấp, phân quyền, phân trách nhiệm nhiều hơn và được tự chủ cao hơn nhưng không có tư cách pháp nhân riêng.

Việc cấp bằng cho người học vẫn thuộc quyền của Giám đốc ĐH Bách khoa Hà Nội. Như vậy, mô hình ĐH này khác với mô hình của ĐH Quốc gia hay ĐH vùng ở điểm đó.

Dù có thêm một số vị trí hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường nhưng cơ bản số lượng chức danh vị trí lãnh đạo giảm so với trước.

Không phải đổi tên cho "oách"

Thứ trưởng Nguyễn Minh Sơn thông tin, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội có 20 đơn vị chuyên môn (17 viện và 3 khoa), qua quá trình chuyển đổi thành 3 trường và một số khoa, viện đã giảm đi được 4 - 5 đơn vị chuyên môn. Lương, phụ cấp cho các vị trí này vẫn sử dụng tiền của nhà trường, do vậy không gây phát sinh cho ngân sách nhà nước.

Ngoài ra, khi thu gọn số đơn vị đầu mối, một số vị trí quản lý như trưởng, phó đơn vị cũng giảm đi. Vị trí hiệu trưởng các trường trực thuộc không tương đương với hiệu trưởng một trường ĐH có tư cách pháp nhân như các trường bên ngoài.

Việc cấu trúc lại các khoa, viện trước đây thành các trường trực thuộc với quy mô lớn hơn sẽ tạo nên tính liên ngành tốt hơn. Qua đó giúp phát huy sức mạnh về đào tạo cũng như nghiên cứu khoa học công nghệ.

Mỗi trường ĐH cần xác định một cấu trúc tổ chức bên trong tối ưu để phù hợp với mục tiêu, định hướng phát triển cũng như sứ mệnh đã đặt ra. Với những trường có quy mô lớn và có số lượng ngành đào tạo nhiều, nhu cầu bên trong cần phân cấp, tự chủ đa dạng như Bách Khoa Hà Nội, thì việc chuyển thành ĐH gồm những trường trực thuộc theo từng lĩnh vực là rất phù hợp và cần thiết.

Ngược lại, những trường nhỏ mà tổ chức theo mô hình của trường lớn thì không ổn.

Như vậy, trở thành ĐH không phải xu hướng hay mục tiêu để trường nào cũng phải phấn đấu theo. Đây cũng không phải là một cái tên cho "oách". Quan trọng là mỗi trường phải tìm được mô hình thật phù hợp với mình thì mới phát huy được nội lực.

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho rằng, khi tìm được mô hình phù hợp, phát huy được sức mạnh từ cấu trúc và có hệ thống quản trị phù hợp, phát triển tốt, các trường sẽ đóng góp chung cho sự phát triển của hệ thống.

ĐH Bách Khoa Hà Nội có thể coi là một ví dụ điển hình, bài học về xác định được mô hình, cấu trúc quản trị phù hợp cho các đơn vị khác nếu có định hướng trở thành ĐH trong tương lai.

Đa dạng đề cử giải thưởng Fair Play 2022

Đa dạng đề cử giải thưởng Fair Play 2022

(PLO)- Hội đồng thẩm định giải thưởng Fair Play báo Pháp Luật TP.HCM đã họp và thảo luận trong gần 20 đề cử của các nhà chuyên môn, nhà báo, trọng tài, người hâm mộ… nhằm chọn ra năm đề cử chính thức trước khi hơn 150 lá phiếu bình chọn được gửi đến những nhà chuyên môn.
Giải pháp để bứt phá cho 2023

Giải pháp để bứt phá cho 2023

(PLO)- Trong khi chờ tác động tích cực lan tỏa đến Việt Nam thì trong thời gian chờ đợi, TP.HCM cần đặc biệt tập trung vào nội lực của kinh tế TP, trong đó phát huy các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao như là một ngành công nghiệp dịch vụ.
Ở Việt Nam học kiểu Mỹ

Ở Việt Nam học kiểu Mỹ

(PLO)- Trường học Anh Gấu theo mô hình kiểu Mỹ, tận dụng những thành quả ngọt ngào của Internet và truyền thông số để giúp các em nuôi ước mơ bước ra thế giới.
Cứ nhìn vào mắt trẻ con mà sống

Cứ nhìn vào mắt trẻ con mà sống

(PLO)- Chiều kẹt xe, dồn ứ những bực dọc, mệt mỏi. Thấy nhiều xe leo lên lề để rẽ phải, tôi dợm tay ga. Một cái ôm siết nhẹ từ phía sau: “Đừng chớ ba, leo lề là sai đó!”.