- Theo ngành giao thông, sở dĩ tăng chi phí là do phải thay đổi thiết kế, điều chỉnh đơn giá ban đầu. Chưa kể là biến động giá nguyên vật liệu dẫn tới thuế tăng, lãi vay cũng tăng…
- Nhưng mà ông có tin hết các biện bạch đó không? Thử ngẫm nghĩ đúc kết này xem: Chi phí làm đường cao tốc ở Việt Nam cao hơn 1,5-2 lần so với các nước lân cận như Indonesia, Malaysia, Thái Lan, thậm chí cao hơn cả Mỹ.
- Hưm. Kể vậy thôi chứ tui biết chuyện đội vốn vẫn xảy ra riết rồi bình thường! Các chuyên gia nói ta nghèo mà chơi sang. Họ liệt kê nhiều lý do bên trong dẫn đến vốn “khủng”. Nào là sử dụng kỹ thuật lãng phí theo kiểu đường làm xong thì máy móc cũng bị thanh lý theo. Nào là ngoài năng lực quản lý dự án kém cỏi thì còn có chuyện phết, phẩy, phần trăm...
- Phó Thủ tướng đã chỉ đạo xem xét trách nhiệm cá nhân trong vụ 339 triệu USD. Trước giờ, chưa thấy vụ đội giá nào có người mất ghế hay phải đi tù, tới đây không biết có “đột phá” gì không?
- Một nhà triết học nổi tiếng Tây phương có dạy “Cái gì tồn tại thì hợp lý” nhưng ngẫm kỹ tui thấy chưa chính xác lắm. Tui sẽ đề nghị mấy nhà xuất bản chú thích nguyên lý đó chỉ đúng đối với các dự án đầu tư ở đâu đâu đó chứ ở xứ mình thì sai bét!
NGƯỜI SÀNH ĐIỆU