Liên quan đến việc cử tri tỉnh Đồng Nai đề nghị đẩy nhanh mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành - Dầu Giây và đầu tư cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Bộ GTVT cho biết tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây từ khi đưa vào khai thác đến nay, lưu lượng phương tiện liên tục tăng cao, trung bình khoảng 10,45% mỗi năm.
Hiện Bộ GTVT đề nghị Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) nghiên cứu, thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư mở rộng dự án, trình Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các cấp có thẩm quyền theo quy định.
“Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với VEC, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trong quá trình chuẩn bị đầu tư, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án để sớm thực hiện mở rộng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh trong khu vực…”, Bộ GTVT cho hay.
Hướng đi tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. |
Về tiến độ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Bộ GTVT cho rằng tuyến dài 53,7km được chia làm ba dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 (16km) do UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan chủ quản, dự án thành phần 2 (18,2km) là Bộ GTVT và dự án thành phần 3 (19,5 km) là UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Đến nay, các dự án thành phần đã được phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi và đang triển khai công tác thực hiện đầu tư. Tuy nhiên, tiến độ triển khai dự án thành phần 1 và công tác giải phóng mặt bằng của dự án thành phần 2 do UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức thực hiện còn chậm so với kế hoạch. Dự án thành phần 1 tiềm ẩn nguy cơ không đảm bảo tiến độ khởi công trước ngày 30-6 tới đây.
Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai có ý kiến với tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Nai tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ban, ngành, chính quyền các địa phương liên quan quyết liệt, tích cực, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án thành phần 1 và công tác giải phóng mặt bằng của dự án thành phần hai đảm bảo đủ điều kiện khởi công theo kế hoạch.