UBND tỉnh Đồng Tháp vừa có Quyết định phê duyệt Đề án phát triển Văn phòng (VP) Thừa phát lại (TPL) trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2025.
Theo UBND tỉnh Đồng Tháp, thời gian qua, tỉnh đã thực hiện đồng bộ các giải pháp để phát triển kinh tế - xã hội trong đó, việc thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, công nghiệp và mô hình Hội quán đã tạo sự tăng trưởng cao về kinh tế, mở rộng giao thương và giao dịch tại địa phương nhưng cũng cũng đã phát sinh các tranh chấp, vướng mắc pháp lý có liên quan.
Phát triển VP TPL là một trong những nhiệm vụ xã hội hóa nhằm chuyển giao, giảm tải lượng công việc ở một số lĩnh vực quản lý công của các cơ quan TAND, VKSND, THADS; đồng thời, tạo nguồn chứng cứ hợp pháp bảo vệ quyền lợi hợp pháp của đương sự, góp phần thực hiện mục tiêu cải cách tư pháp, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước của các cơ quan truy tố, xét xử và THADS.
Ảnh minh hoạ.
Lộ trình thực hiện Đề án phát triển Văn phòng Thừa phát lại của Đồng Tháp gồm 3 giai đoạn. Giai đoạn 2020–2021, cho phép thành lập 1 VP TPL trên địa bàn TP Sa Đéc. Giai đoạn 2022–2023, hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước đối với hoạt động thừa phát lại.
Trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện đề án sau giai đoạn đầu thực hiện và dựa trên nhu cầu thực tế sẽ thành lập 1 VP TPL tại địa bàn TX Hồng Ngự. Giai đoạn tiếp theo (từ sau 2023-2025), phát triển tại TP Cao Lãnh, TP Sa Đéc và TX Hồng Ngự mỗi địa phương thêm 1 VP TPL (tối đa 2 văn phòng), các huyện, thị xã còn lại được thành lập 1 văn phòng.