Do đó, sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa nước hai vụ trở lên Bộ GTVT sẽ phê duyệt chính thức báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án.
Khó khăn nhất của dự án hiện nay theo Bộ GTVT là việc một số địa phương còn chưa rõ trong việc chỉ định gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) và tái định cư. Trong khi đó, cần phải triển khai ngay các thủ tục liên quan đến công tác GPMB để cuối năm 2022 phải bàn giao tối thiểu 70% diện tích mặt bằng.
Để khẩn trương triển khai dự án, Bộ GTVT đề nghị các địa phương khẩn trương thực hiện chỉ định thầu các gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện bồi thường, GPMB và tái định cư dự án theo quy định pháp luật. UBND các tỉnh Đồng Tháp, An Giang được bộ giao rà soát, bổ sung các mỏ cát và triển khai các thủ tục liên quan để sớm có thể khai thác cũng như nâng công suất các mỏ hiện tại để đảm bảo nguồn cung cấp cho dự án.