Mới đây, Sở GTVT TP.HCM đã có công văn gửi UBND TP.HCM để báo cáo tình hình triển khai thực hiện các dự án xây dựng tuyến đường vành đai 4 TP.HCM.
Dự án vành đai 4 TP.HCM có chiều dài hơn 206 km, dự kiến được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Khó khăn về nguồn vốn
Hiện quá trình triển khai thực hiện đầu tư các dự án xây dựng tuyến vành đai 4 TP.HCM có một số khó khăn vướng mắc. Cụ thể, nguồn vốn các địa phương bố trí cho dự án xây dựng tuyến vành đai 4 TP.HCM đang gặp nhiều khó khăn.
Hiện UBND tỉnh Long An gặp khó trong việc cân đối vốn cho dự án vành đai 4 trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, UBND các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai và Bình Dương cũng chưa cân đối đủ vốn cho dự án, cần sự hỗ trợ từ ngân sách Trung ương.
Quy hoạch chưa đồng bộ
Bên cạnh đó, bề rộng mặt cắt ngang giai đoạn 1 vành đai 4 do các địa phương đề xuất chưa đồng bộ trên toàn tuyến.
Cụ thể, đoạn tuyến trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu bề rộng mặt cắt ngang đề xuất 27 m; đoạn tuyến trên địa bàn tỉnh Bình Dương đề xuất hơn 24 m; đoạn tuyến trên địa bàn TP.HCM đề xuất hơn 25 m; trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và tỉnh Long An đề xuất 22 m.
Tuy nhiên, các địa phương đã thống nhất về quy mô phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 các dự án thành phần với quy mô cắt ngang bốn làn xe cao tốc hoàn chỉnh, bố trí ở giữa mặt cắt ngang theo quy hoạch.
Các địa phương cũng thống nhất GPMB một lần theo quy mô mặt cắt ngang hoàn chỉnh, đảm bảo tám làn xe cao tốc, đường song hành hai bên theo quy hoạch được duyệt.
Xin cơ chế đặc thù cho vành đai 4
Sở GTVT TP.HCM cho biết qua kết quả nghiên cứu đường vành đai 4 TP.HCM có tổng mức đầu tư khoảng 105.028 tỉ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng khoảng 47.230 tỉ đồng, chi phí GPMB khoảng 46.236 tỉ đồng.
Tuy nhiên, hiện nay chi phí bồi thường GPMB chiếm tỉ trọng lớn trong tổng mức đầu tư các dự án vành đai 4.
Cụ thể, đoạn qua Bà Rịa Vũng Tàu chiếm 42,42%, Đồng Nai khoảng 45,37%, Bình Dương khoảng 48,71%, TP.HCM khoảng 45,45%, Long An khoảng 41,66%.
Vì vậy, các địa phương thống nhất kiến nghị Thủ tướng hỗ trợ vốn ngân sách Trung ương để thực hiện dự án và xin một số cơ chế, chính sách đặc thù cho vành đai 4 tương tự như vành đai 3.
Cụ thể, ngân sách Trung ương hỗ trợ TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa- Vũng Tàu 50% tổng số vốn ngân sách tham gia dự án. Trong đó, TP.HCM khoảng 3,626 tỉ đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu khoảng 1.812 tỉ đồng, Đồng Nai khoảng 4.238 tỉ đồng, Bình Dương khoảng 4.398 tỉ đồng.
Riêng tỉnh Long An, ngân sách Trung ương hỗ trợ 90% tổng mức ngân sách tham gia dự án, khoảng 24.455 tỉ đồng.
Riêng đoạn tuyến qua Long An từ kênh Thầy Cai - Hiệp Phước (TP.HCM) có tổng chiều dài 78,3 km, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 47.068 tỉ đồng.
Đoạn này đi qua hai địa phương, theo quy định của Luật Ngân sách việc đầu tư dự án thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách Trung ương, dự kiến vốn ngân sách tham gia khoảng 27.173 tỉ đồng - chiếm 58%. Như vậy là không phù hợp với quy định của Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) - vốn ngân sách không tham gia quá 50%.
Không chỉ vậy, tỉnh Long An cũng gặp khó khăn trong việc cân đối nguồn vốn cho dự án này. Vì vậy, các địa phương thống nhất bước chủ trương đầu tư kiến nghị Bộ GTVT làm cơ quan có thẩm quyền, chủ trì, phối hợp với UBND TP.HCM và UBND tỉnh Long An tổ chức thực hiện dự án.
Sở GTVT TP.HCM đã kiến nghị UBND TP tổ chức họp chuyên đề với UBND các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương và Long An về các dự án đường vành đai 4 để ký biên bản thống nhất một số nội dung.