Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) đến Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Cam Lộ bị cắt vốn khiến các hạng mục xây lắp bị dang dở trong hơn 1 năm qua.
Nhiều công trình dang dở
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 sử dụng vốn dư Dự án VRAMP, vốn vay WB được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 8-2021.
Trong đó, Bộ Giao thông Vận tải là cấp quyết định đầu tư, còn công tác giải phóng mặt bằng giao UBND tỉnh Quảng Trị thực hiện, hoàn thành theo tiến độ dự án.
Việc giải phóng mặt bằng (GPMB) cho dự án được HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương và qua một lần điều chỉnh với tổng mức đầu tư là hơn 345 tỉ đồng.
Tuy nhiên, khi thực hiện dự án đã gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do nguyên nhân chủ quan và khách quan, dẫn đến hết năm 2022 mà dự án vẫn chưa hoàn thành.
Việc dự án chưa hoàn thành nhưng Ngân hàng thế giới không gia hạn hiệp định vay vốn khiến dự án buộc phải dừng. Đến thời điểm dự án này bị cắt vốn, giá trị khối lượng xây lắp đạt khoảng 50 tỉ đồng, chiếm khoảng 10%.
Theo ghi nhận của PV, trên công trường dự án này hiện có nhiều đoạn đã được các đơn vị thi công san gạt mặt bằng, xây dựng một số hạng mục cầu nhưng đang nằm dang dở, ngổn ngang.
Ngoài việc dự án thi công buộc phải dừng, tuyến Quốc lộ 9 hiện tại hàng ngày phải đón lưu lượng lớn các xe tải nặng khiến nhiều đoạn bị xuống cấp, hằn lún, nguy cơ gây mất an toàn giao thông cho người đi đường.
Cần sớm triển khai lại dự án
Ông Lê Đức Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, dự án mở rộng Quốc lộ 9 nằm trên trục hành lang kinh tế Đông - Tây.
Khi dự án này hoàn thành, tỉnh Quảng Trị là địa phương được hưởng lợi từ việc giao thương hàng hóa, liên kết vùng nhằm góp phần trong việc phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
Ông Tiến cho biết để dự án tiếp tục triển khai và hoàn thành, UBND tỉnh đã có kiến nghị gửi Bộ Giao thông Vận tải tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Cụ thể, tỉnh kiến nghị cho phép đóng dự án thực hiện hình thức ODA từ nguồn vốn vay Ngân hàng thế giới WB. Tái cấu trúc dự án và phê duyệt chủ trương đầu tư theo hai giai đoạn 2021-2026 và 2026-2030.
Quan điểm của tỉnh Quảng Trị là đối với các đoạn đã bàn giao mặt bằng và thi công dang dở thì đề nghị bố trí vốn ngân sách trong kỳ trung hạn 2021-2025 để tiếp tục triển khai, thực hiện nhằm tránh lãng phí, sớm đưa công trình vào khai thác. Các đoạn còn lại sẽ triển khai thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách trong thời kỳ trung hạn giai đoạn 2026-2030.
"Nếu sử dụng nguồn vốn ngân sách trong kỳ trung hạn 2021-2025 thực hiện đoạn 4,5km mặt bằng đã được giải phóng, giai đoạn 2026-2030 sẽ thực hiện các đoạn còn lại, nếu làm liên tục như vậy thì vào khoảng cuối năm 2026 là xong" - ông Tiến nói.
Trước những kiến nghị của UBND tỉnh Quảng Trị, lãnh đạo Cục đường bộ Việt Nam cho biết Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu chỉ đạo Ban quản lý dự án 3 và các đơn vị liên quan phối hợp với địa phương hoàn thành thủ tục nghiệm thu, quyết toán, kết thúc dự án, bàn giao, quản lý tài sản đã được đầu tư không gây thất thoát lãng phí.