Ngày 2-8, ông Lý Hoàng Chiêu, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Tiền Giang, cho biết Hội đồng kiểm tra nhà nước đã có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành đưa vào khai thác dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đã có văn bản thống nhất phương án thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ trên tuyến cao tốc này theo đề xuất của UBND tỉnh Tiền Giang.
Yêu cầu hoàn thiện 20 km đường gom được bổ sung
Cụ thể, nội dung kết luận Hội đồng kiểm tra nhà nước nêu trong quá trình khai thác, yêu cầu Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận có kế hoạch cụ thể tổ chức thực hiện quan trắc, theo dõi lún định kỳ các đoạn tuyến xử lý nền đất yếu, nhất là khu vực đường đầu cầu, cống để có biện pháp xử lý kịp thời nếu có diễn biến lún bất thường, đảm bảo an toàn trong quá trình khai thác.
Cạnh đó cần theo dõi tình trạng bề mặt bê tông nhựa trên tuyến và có biện pháp xử lý nếu có biểu hiện hư hỏng, nhất là các vị trí theo kết quả kiểm định có các chỉ tiêu về thành phần hạt, độ chặt chưa đảm bảo theo yêu cầu thiết kế. Tiếp tục thanh thải các loại vật liệu thi công, đất thải trong khu vực hàng rào bảo vệ bên trái tuyến. Đồng thời hoàn thiện 20 km đường gom được bổ sung theo yêu cầu của UBND tỉnh Tiền Giang.
Trong thời gian đầu khai thác, chủ đầu tư phải theo dõi, kiểm soát lưu lượng, tải trọng xe và hiệu quả của các biển báo cũng như tình hình lưu thông trên tuyến để kịp thời điều chỉnh biện pháp tổ chức giao thông đảm bảo lưu thông an toàn, thông suốt…
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận trong những ngày thu phí thử nghiệm. |
Mức giá cao nhất gần 335.000 đồng
Đối với phương án thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ trên tuyến cao tốc này, ông Chiêu cho biết văn bản của Bộ GTVT nêu: UBND tỉnh Tiền Giang là cơ quan có thẩm quyền đối với dự án nên quyết định giá dịch vụ sử dụng đường bộ thuộc thẩm quyền của tỉnh và nhà đầu tư.
Do đó, tỉnh sẽ họp bàn với chủ đầu tư là Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận về phương án giá, đồng thời tham khảo thêm giá ở các dự án đường bộ cao tốc có tính chất tương đồng để có sự thống nhất của cả hai mới tiến hành thực hiện.
Về mức phí đối với tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dự kiến sẽ giảm so với đề xuất ban đầu theo phương án tài chính của dự án đã được phê duyệt tại Quyết định 2463/2019 của UBND tỉnh Tiền Giang.
Cụ thể phương án giá vé mới trên tuyến cao tốc này được UBND tỉnh Tiền Giang đề xuất và Bộ GTVT chấp thuận như sau: Giá vé đối với ô tô dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng (nhóm 1) là 2.000 đồng/xe/km (giảm 100 đồng/xe/km so với mức giá đề xuất trước đó). Như vậy, xe nhóm 1 đi toàn tuyến có mức giá khoảng 103.000 đồng.
Ô tô 12-30 chỗ, xe tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn (nhóm 2) giữ nguyên như mức giá đề xuất trước đó là 3.000 đồng/xe/km, tương đương giá vé cho xe đi toàn tuyến khoảng 154.000 đồng.
Giá vé cho xe khách từ 31 chỗ trở lên, xe tải từ 4 tấn đến dưới 10 tấn (nhóm 3) giảm xuống còn 3.500 đồng/xe/km so với mức đề xuất trước đó là 3.700 đồng, mức giá khoảng 180.000 đồng khi đi toàn tuyến. Giá vé cho xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet (nhóm 4) là 4.500 đồng/xe/km, giảm 1.500 đồng/xe/km so với mức đề xuất trước đó. Như vậy, xe nhóm 4 đi toàn tuyến có mức giá gần 232.000 đồng.
Giá vé cho xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet (nhóm 5) được điều chỉnh giảm xuống còn 6.500 đồng/xe/km so với mức đề xuất trước đó là 8.400 đồng/xe/km, với mức giá mới khi đi toàn tuyến là gần 335.000 đồng.
Thời gian thu phí hoàn vốn đối với dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là 14 năm tám tháng.
Phục vụ hơn 2,2 triệu lượt xe
Theo Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, hiện nay tuyến cao tốc này đảm bảo điều kiện đưa dự án vào khai thác. Các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, ứng cứu xử lý các sự cố cũng đã được đơn vị quản lý vận hành thực hiện.
Bên cạnh đó, dự án qua hơn 90 ngày vận hành phục vụ người dân lưu thông không thu phí dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (từ ngày 30-4), tuyến cao tốc này đã phục vụ hơn 2,2 triệu lượt xe (lưu lượng trung bình trong 30 ngày gần đây là 30.512 lượt xe/ngày đêm), xử lý hơn 50 vụ va chạm, cứu hộ 550 trường hợp xe gặp sự cố và tiếp nhận giải đáp 1.172 cuộc gọi của người tham gia giao thông thông qua tổng đài điện thoại khẩn cấp.