Sáng 21-1, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả tổ chức lễ thông xe toàn tuyến, chính thức đưa hầm đường bộ qua đèo Cù Mông trên quốc lộ 1 đoạn giáp ranh hai tỉnh Bình Định, Phú Yên vào sử dụng.
Nghi thức thông xe hầm Cù Mông. Ảnh: TẤN LỘC
Theo ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Đèo Cả, hầm Cù Mông có chiều dài toàn tuyến 6,6 km, trong đó phần hầm dài 2,6 km gồm hai đường hầm song song cách nhau 30 m. Mỗi đường hầm rộng gần 10 m, có hai làn ô tô chạy với vận tốc thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc 80 km/giờ. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 3.920 tỉ đồng theo hình thức BOT, được thực hiện từ nguồn vốn tiết giảm của dự án hầm đường bộ Đèo Cả.
Hầm Cù Mông chính thức được đưa vào sử dụng. Ảnh: TẤN LỘC
Dự án hầm Cù Mông được khởi công ngày 26-9-2015, thông hầm kỹ thuật ngày 16-1-2018. Đến nay, công trình này đã hoàn thành, sớm hơn hai tháng rưỡi so với kế hoạch do Bộ GTVT phê duyệt. Đây là một trong bốn công trình giao thông trọng điểm quốc gia (gồm hầm đường bộ Cù Mông, đường sắt Cát Linh - Hà Đông, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cầu Vàm Cống) hoàn thành, đưa vào sử sụng trong năm 2019.
Hầm Cù Mông hoàn toàn do người Việt thực hiện. Ảnh: TẤN LỘC
Ông Hồ Minh Hoàng cho biết thêm hầm Cù Mông được thi công áp dụng phương pháp đào hầm NATM của Áo. Đây là công trình hoàn toàn do người Việt thực hiện. Tuy địa hình, địa chất phức tạp với tầng đá bị phong hóa mạnh nhưng các kỹ sư, công nhân Việt Nam đã nỗ lực khắc phục, đưa công trình về đích vượt tiến độ. Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, hầm Cù Mông là công trình giao thông trọng điểm do nhà đầu tư, nhà trong nước thực hiện. “Điều đó cho thấy trình độ của Việt Nam đã trưởng thành, khẳng định, đảm đương các công trình quy mô lớn, công nghệ hiện đại”- ông Thọ nói.
Hầm Cù Mông hoàn thành sớm hơn hai tháng so với kế hoạch. Ảnh: TẤN LỘC
Theo chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Đèo Cả, khi hầm Cù Mông đưa vào sử dụng, thời gian qua đèo chỉ còn sáu phút di chuyển bằng ô tô thay vì phải mất hơn 30 phút trên cung đường đèo hết sức nguy hiểm. “Sự kiện này có ý nghĩa to lớn trong việc kết nối giao thông khu vực, hạn chế ùn tắc, tại nạn giao thông cho các phương tiện khi đi qua đèo. Những lợi ích này không chỉ đối với người dân Bình Định, Phú Yên mà còn cho cả mạng lưới giao thông quốc lộ 1 do việc tăng lưu lượng vận hành xe, vận tải hành khách, tăng mức độ lưu thông hàng hóa. Tuyến giao thông huyết mạch của quốc gia sẽ an toàn hơn, thuận tiện hơn trong mọi điều kiện thời tiết và là nhân tố quan trọng góp phần phát triển kinh tế- xã hội khu vực miền Trung và cả nước”- ông Hồ Minh Hoàng nói.
Hầm Cù Mông góp phần giảm tai nạn giao thông. Ảnh: TẤN LỘC
Phát biểu tại lễ thông xe, ông Huỳnh Tấn Việt, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên, nhấn mạnh ba lợi ích lớn do hầm Cù Mông mang lại, đó là góp phần khai thác tiềm năng, thế mạnh của hai tỉnh Bình Định, Phú Yên cũng như các địa phương khác; giảm thiểu thời gian qua đèo; đảm bảo an toàn giao thông trên cung đường nguy hiểm này.