Đưa xơ mướp xuất khẩu, nông dân trồng mướp đếm trái tính tiền

(PLO)- Nhiều nông dân ở Đắk Lắk trồng mướp, bán với giá 5.000 đồng một trái do có doanh nghiệp đã đưa các sản phẩm từ xơ mướp xuất khẩu. 

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ông Trần Quốc Á, Phó Chủ tịch UBND phường Khánh Xuân, TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk), cho biết những năm gần đây, một số hộ dân trên địa bàn phường đã liên kết với doanh nghiệp để trồng mướp và có thu nhập ổn định.

Trồng mướp chỉ để lấy xơ

Những ngày giữa tháng 10, gia đình chị H’Wên Êban (25 tuổi, ngụ phường Khánh Xuân, TP Buôn Ma Thuột) tất bật tập trung vào tỉa trái sâu, chăm sóc vườn mướp trên diện tích 1 ha đất của mình.

xơ mướp xuất khẩu ở đắk lắk
Chị H'Wên có thu nhập khoảng 250 triệu đồng mỗi năm nhờ trồng mướp có đầu ra ổn định. Ảnh: N.T

Theo lời chị H’Wên, cùng diện tích đất trên, trước đây chị thường trồng bầu, bí, mướp và chỉ có thu nhập khoảng 100 triệu đồng/năm.

Từ năm 2022, chị H’Wên ký hợp đồng liên kết sản xuất với Công ty Cổ phần Loofaa (TP Buôn Ma Thuột), được bao tiêu sản phẩm. Từ đó đến nay, mỗi năm gia đình chị H’Wên thu khoảng 60.000 trái mướp, bán với giá 5.000 đồng/trái.

“Trước đây, mỗi năm tôi chỉ thu về khoảng 100 triệu đồng từ trồng mướp. Nhiều vụ giá thấp, thương lái không đến thu mua, tôi phải chật vật tìm đầu ra. Hiện nay, tôi được bao đầu ra, thu lãi hơn 250 triệu đồng mỗi năm” - chị H’Wên khoe.

Cũng tại phường Khánh Xuân, ông Đỗ Xuân Nhanh (38 tuổi) đã liên kết trồng mướp để cung cấp cho Công ty Cổ phần Loofaa gần 3 năm nay.

Theo ông Nhanh, hiện mỗi ha trồng mướp cho ông thu nhập khoảng 300 triệu đồng/năm.

“Cứ đến thời điểm mướp già, công ty lại cử người đến hướng dẫn chúng tôi thu gom, xử lý trái để lấy xơ làm nguyên liệu. Giờ chúng tôi không còn phải lo đầu ra cho mướp như trước, chỉ lo trồng, chăm sóc vườn cây cho tốt, đến ngày thu hoạch thì đếm trái tính tiền” - ông Nhanh phấn khởi.

Ông Trần Quốc Á, Phó Chủ tịch UBND phường Khánh Xuân, chia sẻ những năm gần đây, một số hộ dân trên địa bàn phường đã liên kết với doanh nghiệp để trồng mướp, có thu nhập ổn định.

xơ mướp xuất khẩu
Công nhân miệt mài may, tạo sản phẩm từ xơ mướp. Ảnh: N.T

“Nhờ được công ty bao tiêu sản phẩm, giá cả ổn định, không phụ thuộc thị trường nên bà con yên tâm sản xuất, thu nhập khá hơn trước” - ông Á nói.

Dép, nón, giỏ xách... từ xơ mướp

Không chỉ người dân phường Khánh Xuân, nhiều hộ dân ở các huyện khác tại Đắk Lắk cũng liên kết trồng mướp để cung cấp nguyên liệu xơ mướp cho Công ty Cổ phần Loofaa.

Tại trụ sở của công ty trên tại TP Buôn Ma Thuột, PLO ghi nhận có nhiều công nhân đang miệt mài làm việc. Người lột vỏ, người cắt, người dệt, may… cùng nhau “biến” xơ mướp thành những sản phẩm bắt mắt như dép, nón, giỏ xách, miếng rửa chén, tấm lót nồi…

xơ mướp xuất khẩu (2).jpg
Một chiếc nón vừa được công nhân tạo thành từ xơ mướp. Ảnh: N.T

Ông Nguyễn Phú Tùng, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Loofaa, cho biết hiện công ty ông liên kết với nhiều nông dân ở TP Buôn Ma Thuột và các huyện Buôn Đôn, Krông Búk, tạo vùng nguyên liệu trồng mướp với diện tích gần 20 ha.

Khi trái mướp già, tạo xơ thì công ty mới cho thu hoạch, đem về phơi khô, lột vỏ, làm sạch tạp chất rồi đem vào cán, ép để làm nguyên liệu.

“Chúng tôi "biến" xơ mướp thành 3 dòng sản phẩm chính dùng trong nhà bếp, nhà tắm và sản phẩm thời trang. Các sản phẩm đều được làm hoàn toàn thủ công, không sử dụng bất kỳ hóa chất nào” - ông Tùng nói.

Cũng theo lời ông Tùng, từ năm 2020, ông cùng các cộng sự bắt đầu tìm vùng nguyên liệu và tiến hành thủ tục thành lập công ty để khởi nghiệp với xơ mướp.

Tuy nhiên, cả nhóm của ông Tùng ai cũng là tay ngang, không có kiến thức về sản xuất các sản phẩm từ loại nguyên liệu này. Vì vậy, thời gian đầu những sản phẩm của công ty sản xuất ra “không giống ai”, rất kén người dùng.

“Đầu tiên, công ty tôi làm được một chiếc nón thời trang từ xơ mướp. Tuy nhiên, tôi giấu nhẹm chiếc nón đó, không dám giới thiệu cho ai vì nhìn đi nhìn lại không giống cái nón” - ông Tùng cười, nhớ lại.

xuất khẩu xơ mướp 1.jpg
Vợ chồng chị H'Wên đang chăm sóc vườn mướp. Ảnh: N.T

Về sau, ông tìm tòi, học hỏi thêm kinh nghiệm về quy cách, hình thức chế tạo sản phẩm từ xơ mướp. Tiếp đó, ông cùng các cộng sự quyết định tổ chức một cuộc thi thiết kế để có thêm ý tưởng về các sản phẩm cho công ty.

Dần dà, ông Tùng cùng các cộng sự đã định hình được hướng đi, tạo ra những dòng sản phẩm vừa thiết thực vừa đẹp mắt, được người tiêu dùng đón nhận, ủng hộ.

“Hiện công ty chúng tôi đang có những khởi đầu thuận lợi với các sản phẩm từ xơ mướp. Đồng thời, trái mướp đang mở ra nhiều tiềm năng, giúp nông dân cải thiện đời sống. Thông qua các sản phẩm của mình, chúng tôi mong muốn lan tỏa tình yêu thiên nhiên, gửi gắm thông điệp bảo vệ môi trường tới mọi người” - ông Tùng nói.

Trước đây tôi làm công nhân ở TP.HCM. Từ sau dịch COVID-19, do công việc không ổn định tôi phải về lại TP Buôn Ma Thuột.

Khi đó, tôi làm ở một số cửa hàng may nhỏ, công việc lúc có lúc không. Tháng thì được 2 triệu đồng, có tháng chỉ vài trăm ngàn.

Giữa năm 2023, tôi tình cờ biết công ty Loofaa đang tuyển thợ may nên nộp hồ sơ và được nhận vào làm việc, lương 6 triệu đồng/ tháng. Thu nhập ổn định, làm việc gần nhà, có thời gian bên gia đình nên tôi rất yên tâm. May sản phẩm từ xơ mướp rất thú vị, từ trước đến giờ tôi mới lần đầu được trải nghiệm.

Chị LÊ THỊ THANH THÚY (37 tuổi, ngụ TP Buôn Ma Thuột)

Chú trọng sản phẩm xanh

Xu hướng sử dụng các sản phẩm sạch, nguồn gốc từ nông nghiệp hữu cơ đang được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn, đặc biệt là ở các nước phát triển. Thông qua sản phẩm, tôi cùng các cộng sự mong muốn góp phần truyền tải thông điệp chung tay bảo vệ môi trường, phát triển nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam.

Để quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác, chúng tôi đã sử dụng nhiều nền tảng mạng xã hội, tích cực tham gia các hội chợ thương mại trong nước và quốc tế.

Hiện nay, ngoài thị trường trong nước, các sản phẩm từ xơ mướp của công ty đã xuất khẩu qua Pháp. Bên cạnh đó, một số đối tác từ Ấn Độ, Hồng Kông... cũng tìm đến vùng nguyên liệu của công ty để đặt hàng. Công ty cũng đã tạo việc làm ổn định cho 15 lao động.

Ông NGUYỄN PHÚ TÙNG, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Loofaa

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm