Dừng xử phạt xe không “chính chủ”

Chiều 29-11, tại cuộc họp báo thường kỳ, Bộ trưởng-Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam đã trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến nhiều vấn đề dư luận đang quan tâm như: việc xử phạt xe không sang tên theo Nghị định 71; vụ Trung Quốc in “đường lưỡi bò” lên hộ chiếu; vụ thủy điện Đồng Nai 6, 6A và thủy điện Sông Tranh 2…

Phí sang tên xe phải phù hợp

. Phóng viên:Quy định xử phạt không chuyển quyền sở hữu phương tiện được đề cập tại Nghị định 71 đang gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Xin ông cho biết Chính phủ có dự định sửa đổi hoặc lùi thời gian thực hiện quy định này không?

Dừng xử phạt xe không “chính chủ” ảnh 1

+ ÔngVũ Đức Đam: Đây là vấn đề được báo chí phản ánh nhiều. Tuy nhiên, nhìn lại thì đây không phải là chủ trương mới, từ 2003 chúng ta đã thực hiện rồi. Khi đó chúng ta nhắm vào người điều khiển phương tiện. Sau đó chuyển sang phạt chủ sở hữu. Đến nay, sau khi Nghị định 71 ra đời thì việc tổ chức thực hiện có gây ra những phản ứng khác nhau. Tại cuộc họp hôm nay, Chính phủ có yêu cầu Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ GTVT đánh giá lại và có kiến nghị cụ thể.

Bước đầu Bộ Tư pháp cũng đã báo cáo trước Chính phủ rằng việc quy định xử phạt là cần thiết và hợp pháp. Tuy nhiên, khi tổ chức thực hiện có hai vấn đề chưa thông. Thứ nhất, việc phạt lại thành việc “truy cứu” người điều khiển phương tiện đi xe không chính chủ là không đúng với Nghị định 71. Do đó, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công an khẩn trương chủ trì cùng các bộ soạn thảo một thông tư để thực hiện cho đúng. Trong khi chờ Bộ Công an ban hành hướng dẫn, lực lượng CSGT không được xử lý vi phạm về xe không chính chủ.

Dừng xử phạt xe không “chính chủ” ảnh 2

CSGT giải thích cho người vi phạm mức đóng phạt theo Nghị định 71. Ảnh: HTD

Thứ hai là phí sang tên đổi chủ hiện nay quá cao, cộng với thủ tục còn phiền phức khiến các phương tiện được mua đi bán lại nhiều, khó sang tên đổi chủ được. Chính phủ đã giao Bộ Tài chính xem xét đánh giá lại và có giải pháp phù hợp.

Thủy điện phải đặt an toàn lên hàng đầu

. Dự án xây dựng thủy điện Đồng Nai 6, 6A hiện đang gây nhiều tranh cãi và UNESCO đã có văn bản đề nghị dừng xây dựng. Vậy nếu báo cáo đánh giá tác động môi trường được Bộ TN&MT thông qua thì Chính phủ có trình dự án ra Quốc hội không, vì nó lấy quá nhiều diện tích rừng?

+ Đối với vấn đề thủy điện, Chính phủ yêu cầu là phải bảo đảm các điều kiện về an toàn hồ đập, tính mạng, tài sản của nhân dân. Và dù có lợi ích mấy mà không an toàn cho nhân dân thì cũng không làm... Riêng với dự án thủy điện Đồng Nai 6, 6A, Chính phủ cũng đã giao cho các bộ xem xét đến khu vực bảo tồn Vườn quốc gia Cát Tiên. Hiện Bộ TN&MT đang thẩm định. Cơ quan thẩm định phải thực hiện đúng pháp luật và chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nếu vi phạm sẽ bị xử lý.

Sau đó, nếu Bộ TN&MT trình thì Chính phủ sẽ xem xét không chỉ báo cáo đánh giá tác động mà còn nhiều vấn đề khác. Nếu dự án phải trình ra Quốc hội thì Chính phủ sẽ trình. Dự án nào cũng phải tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.

Riêng việc góp ý của UNESCO, nếu các tổ chức quốc tế góp ý thì Chính phủ Việt Nam luôn trân trọng. Còn việc xây dựng hay không vẫn phải đáp ứng được các yêu cầu mà tôi đã nói ở trên thì mới được phép.

. Đối với vấn đề thủy điện Sông Tranh 2 thì Chính phủ đã có quyết định cuối cùng chưa, thưa ông?

+ Chính phủ hết sức chia sẻ với người dân trong khu vực đó. Chúng ta xem xét vấn đề đó phải đặt giả sử mình là người sống trong khu vực đó để có những nghiên cứu thấu đáo và sẽ đi đến kết luận cuối cùng. Hiện Thủ tướng đã giao Bộ Xây dựng tiến hành chỉ định một tư vấn quốc tế có uy tín đánh giá lại mọi vấn đề, nhất là liên quan đến động đất để có những kết luận cuối cùng.

Không đóng dấu thị thực vào hộ chiếu in “lưỡi bò”

. Phóng viên:Việc Trung Quốc phát hành hộ chiếu in “đường lưỡi bò” thì các nước đã có hành động cụ thể để phản đối. Còn đối với Việt Nam, ngoài tuyên bố của Bộ Ngoại giao ra chúng ta sẽ có hành động cụ thể gì?

+ Ông Vũ Đức Đam: Việc này người phát ngôn Bộ Ngoại giao ta cũng đã phát ngôn và chúng ta đã có công hàm chính thức phản đối. Bên cạnh đó, với truyền thống của mình, chúng ta cũng tìm giải pháp để không gây khó khăn cho khách du lịch Trung Quốc. Nếu khách Trung Quốc mang hộ chiếu vào Việt Nam mà có in hình “lưỡi bò” thì chúng ta sẽ không đóng dấu mà chỉ đóng dấu cấp thị thực visa cho họ vào các trang giấy riêng. Cái này là thể hiện rõ chính kiến của Chính phủ về việc này.

THÀNH VĂN ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm