Chiều tối 15-10, ông Trần Văn Bằng, Phó Giám đốc Công ty CP Đường sắt Quảng Bình, cho biết do ảnh hưởng của mưa lũ, nước chảy xiết trong các ngày từ 12 đến 15-10 gây sạt lở mái taluy, xói nền đường tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt qua địa phận Quảng Bình.
Tại Km 405+500 - Km406+200 khu gian La Khê - Tân Ấp bị xói trôi nền đá, lở nền đường buộc lực lượng chức năng phải phong tỏa khu vực này.
Tại Km 452+500 - Km453+050 khu gian Ngọc Lâm - Lạc Sơn cũng xảy ra tình trạng xói trôi nền đá và nền đường đắp sâu 40-70 cm hiện vẫn đang ngập sâu. Hiện nước khu vực này vẫn còn ngập sâu, chảy xiết.
Khu vực gần ga Lệ Sơn bị nước lũ xói mòn
Theo ông Bằng, ngoài hàng chục điểm bị hư hỏng, ngâp nước thì nhiều đoạn vẫn chưa xác định được mức độ hư hại do vẫn ngập chìm trong nước. Khu vực thiệt hại nặng nhất là đoạn Km 468+000 - Km468+250 (đoạn qua ga Lạc Sơn). Nền đường bị cuốn trôi hẳn, nước còn ngập và chảy xiết.
Theo Công ty CP Đường sắt Quảng Bình, hiện đã huy động hơn 350 người cùng hàng ngàn dụng cụ các loại như: rọ thép, máy phát điện, đá dăm... để khẩn trương khắc phục các đoạn đường bị hư hỏng. Tuy nhiên, để thông tàu sớm thì phải huy động trên 400 người, 10.000 m3 làm rọ đá thả tự do, 2.200 thanh phục vụ chống nề.
Trả lời về tiến độ khắc phục và thông tuyến đường sắt Bắc - Nam trở lại, ông Bằng nói: “ Với những thiệt hại như hiện nay thì chưa thể tính toán thời điểm thông tuyến đường sắt Bắc - Nam. Vì còn hàng chục vị trí bị nước cuốn trôi, nước chảy xiết mà công nhân chưa thể tiếp cận hiện trường để sửa chữa”.